Thời Sự - Chính trị   Việt Nam - Thế giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thứ trưởng thường trực Bùi Thanh Sơn tiếp Quốc vụ khanh Anh Simon McDonald 

Cập nhật ngày: 17/05/2018 - 09:49

Sáng 16/5, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Thứ trưởng thường trực Bùi Thanh Sơn đã tiếp Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Vương quốc Anh Simon McDonald đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng thường trực Bùi Thanh Sơn bày tỏ vui mừng nhận thấy quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Anh đang phát triển trên mọi lĩnh vực; khẳng định, Việt Nam coi trọng quan hệ Đối tác chiến lược với Vương quốc Anh.

Thứ trưởng thường trực Bùi Thanh Sơn tiếp Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Vương quốc Anh Simon McDonald. (Ảnh: Tuấn Anh)

Thứ trưởng thường trực vui mừng khi hai bên đã phối hợp tốt trong thành công các chuyến thăm cấp cao của lãnh đạo và mong muốn hai bên sẽ phối hợp chặt chẽ tổ chức hiệu quả các hoạt động kỷ niệm nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Anh trong năm nay, nhất là tăng cường trao đổi đoàn cấp cao và hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, giáo dục, đào tạo, du lịch... giữa hai nước.

Cho biết đây là lần đầu tiên tới thăm Việt Nam, Quốc vụ khanh Simon McDonald  bày tỏ ấn tượng về hình ảnh đất nước và con người Việt Nam; đánh giá cao những thành tựu Việt Nam đã đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội và tiến trình hội nhập quốc tế nói chung, tự do hóa thương mại nói riêng.

Quốc vụ khanh Simon McDonald cũng đánh giá cao sự phát triển năng động, hiệu quả của quan hệ hai nước trong thời gian qua; khẳng định Chính phủ Anh tiếp tục ưu tiên thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược phát triển đi vào chiều sâu trên tất cả các lĩnh vực trong thời gian tới.

Toàn cảnh buổi tiếp. (Ảnh: Tuấn Anh)

Hai bên nhất trí tăng cường trao đổi đoàn các cấp và tiếp xúc thường xuyên giữa lãnh đạo cấp cao hai nước, đồng thời tăng cường hợp tác tại các diễn đàn quốc tế như: Liên hợp quốc, ASEM, khuôn khổ hợp tác ASEAN - EU. Việt Nam đề nghị Vương quốc Anh hỗ trợ Việt Nam ứng cử trở thành thành viên không thường trực của UNSC trong nhiệm kỳ 2020 - 2021.

Về hợp tác kinh tế, trao đổi thương mại và đầu tư giữa hai nước đã và đang có những bước phát triển tích cực trong những năm gần đây. Vương quốc Anh đã trở thành một trong những đối tác kinh tế quan trọng nhất của Việt Nam ở châu Âu.

Thứ trưởng thường trực cho biết kim ngạch thương mại hai chiều đã đạt 6,1 tỷ USD và FDI của Anh ở Việt Nam đạt gần 3,5 tỷ USD vào năm 2017; khẳng định Chính phủ Việt Nam tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Anh tiếp cận thị trường và đầu tư, kinh doanh hiệu quả tại Việt Nam trong các lĩnh vực Anh có thế mạnh như cơ sở hạ tầng, tài chính và ngân hàng, giáo dục, du lịch...

Thứ trưởng thường trực Bùi Thanh Sơn bày tỏ vui mừng nhận thấy quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Anh đang phát triển trên mọi lĩnh vực. (Ảnh: Tuấn Anh)

Đánh giá cao hiệu quả hợp tác trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo giữa hai nước, Thứ trưởng thường trực mong muốn Anh tăng số lượng học bổng dành cho Việt Nam để tăng cường đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Hiện có khoảng 12 nghìn sinh viên Việt Nam đang du học tại Anh và mong muốn Vương quốc Anh ưu tiên Việt Nam tiếp cận với các Quỹ Newton, tạo điều kiện thuận lợi để thực hiện chương trình đào tạo chung giữa các trường đại học Anh và Việt Nam…

Thứ trưởng thường trực cũng mong muốn hai bên trao đổi các biện pháp tạo thuận lợi hóa về thương mại, duy trì và thúc đẩy đà phát triển thương mại tốt đẹp giữa hai nước trong bối cảnh Anh sẽ tiến hành đàm phán rời Liên minh châu Âu EU.

Các đại biểu dự buổi tiếp chụp ảnh lưu niệm. (Ảnh: Tuấn Anh)

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Thường trực Bùi Thanh Sơn và Quốc vụ khanh Simon McDonald  cũng đã trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm.

Nguồn baoquocte