BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thủ tướng: 'Cải cách hành chính mạnh mẽ để đất nước tiến lên' 

Cập nhật ngày: 19/03/2021 - 08:52

"Phải tăng cường tính công khai minh bạch để cải cách hành chính sát cơ sở, phục vụ người dân tốt hơn".

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh điều này tại hội nghị trực tuyến tổng kết chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2011-2020 diễn ra chiều 18/3.

Tại hội nghị, các ý kiến đã đi sâu phân tích, đánh giá và chỉ rõ những kết quả tích cực, nổi trội, những hạn chế cần khắc phục trong 10 năm triển khai chương trình tổng thể.

Các hiệp định thương mại tự do thúc đẩy cải cách

Bày tỏ ấn tượng về các ý kiến đóng góp, Thủ tướng cho biết nước ta đã có 4 cuộc cải cách lớn, gồm cải cách giáo dục, cải cách tiền lương, cải cách hành chính và cải cách tư pháp.

"Bốn việc khó này chúng ta đã cố gắng triển khai trong suốt 10 năm qua, đặc biệt là trong nhiệm kỳ này. Trong đó, cải cách hành chính liên quan nhiều đến bộ máy, thể chế, đội ngũ, sự nghiệp công, tài chính công với nhiều nội dung liên quan đến con người và bộ máy, do đó càng phức tạp", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị trực tuyến tổng kết chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2011-2020. Ảnh: VGP.

Về kết quả cải cách hành chính, người đứng đầu Chính phủ nêu rõ công tác này đã đóng góp quan trọng vào sự phát triển đất nước. Việt Nam hội nhập quốc tế sâu rộng, tham gia nhiều hiệp định thương mại tự do (FTA) và “chính các FTA này đã thúc đẩy chúng ta phải cải cách, nhất là cải cách hành chính”.

Trong giai đoạn 2011-2020, Chính phủ trình Quốc hội thông qua khoảng 200 dự án luật, pháp lệnh, nghị quyết, trong đó có nhiều văn bản mang tính nền tảng như Hiến pháp, Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, Luật Điều ước quốc tế, Bộ luật Dân sự, Bộ luật Hình sự, Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp…

Trong 10 năm, Chính phủ ban hành khoảng 2050 văn bản quy phạm pháp luật; chính quyền địa phương ban hành gần 9.000 văn bản.

Ngoài ra, cải cách thủ tục hành chính được xác định là một khâu đột phá, đã được triển khai mạnh mẽ ở tất cả các cấp hành chính.

Thủ tướng nhắc lại câu chuyện trước đây sản xuất 1 thanh socola “tốn” 13 loại giấy phép thì hiện nay đã cải cách, loại bỏ hết các giấy phép này. Chúng ta đã cắt giảm, đơn giản hóa 63% điều kiện kinh doanh, 68% danh mục hàng hóa phải kiểm tra chuyên ngành.

Việc cải cách bộ máy hành chính Nhà nước cũng được đẩy mạnh. Trung ương đã giảm 12 tổ chức cấp vụ và tương đương, giảm 4 tổng cục, 10 đơn vị sự nghiệp công lập thuộc bộ.

Tuy nhiên, Thủ tướng lưu ý thủ tục hành chính còn rườm rà, tình trạng gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp vẫn còn. Vẫn còn sự chậm trễ, “đá bóng qua lại” giữa các cơ quan hoặc hiện tượng vòi vĩnh, đòi hối lộ khi làm các thủ tục. Tổ chức bộ máy nhiều nơi vẫn cồng kềnh.

"Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo"

Về định hướng cải cách hành chính thời gian tới, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết phải thực hiện chiến lược số hóa với cơ sở dữ liệu dân cư tốt hơn.

Việc kiểm tra giám sát xử lý nghiêm tổ chức cá nhân vi phạm phải được đẩy mạnh. Ngoài ra, phải tăng cường tính công khai minh bạch để cải cách hành chính sát cơ sở, sát người dân, phục vụ người dân tốt hơn, “làm sao tiếng kêu của người dân, của doanh nghiệp ít đi”.

Thủ tướng yêu cầu phải lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo đánh giá chất lượng hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước. Ảnh: Phạm Ngôn.

Yêu cầu quán triệt Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Thủ tướng nhấn mạnh nội dung đổi mới quản trị quốc gia theo hướng hiện đại, cạnh tranh hiệu quả. Các đơn vị phải xây dựng và tổ chức thực hiện chương trình cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2021-2030 một cách toàn diện, đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm, đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả, lấy người dân làm trung tâm, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo đánh giá chất lượng hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước.

Bộ Nội vụ cần khẩn trương hoàn thiện dự thảo Nghị quyết chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2021-2030 trình Chính phủ, Thủ tướng xem xét ban hành.

Người đứng đầu Chính phủ cũng nhấn mạnh nguyên tắc luật phải dễ hiểu, dễ vận dụng. Một luật cố gắng có nhiều nhất là 2 nghị định, 1 nghị định có không quá 1 thông tư và ban hành 1 văn bản thì phải hủy văn bản cũ; không để nợ đọng văn bản quy phạm pháp luật.

Các đơn vị cần tiếp tục cắt giảm, đơn giản hóa các quy định thủ tục hành chính liên quan đến người dân, doanh nghiệp, “làm sao việc giải quyết thủ tục của cơ quan Nhà nước ít tiếp xúc với người được giải quyết công việc để chống tham nhũng, tiêu cực, nhũng nhiễu”.

“Cải cách đã là khó, cải cách hành chính đụng chạm đến bộ máy, đến con người thì càng khó. Chúng ta đặt vấn đề phải cải cách mạnh mẽ hơn, cải cách để đưa đất nước tiến lên”, Thủ tướng nói.

Nguồn Zing