BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính: Phòng ngừa từ sớm, từ xa với các loại dịch bệnh 

Cập nhật ngày: 30/10/2023 - 00:05

BTN - Sáng 29.10, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị tổng kết công tác phòng, chống dịch Covid-19 của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Việt Nam trở thành một trong những nước “đi sau nhưng về trước” về phòng, chống dịch.

Tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục cảnh giác, phòng ngừa từ sớm, từ xa với các loại dịch bệnh có thể xảy ra và cũng chưa thể hoàn toàn yên tâm với đại dịch Covid-19, hậu quả đại dịch Covid-19 còn tiếp tục kéo dài.

Tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, khắc phục hậu quả dịch bệnh có thể còn kéo dài, ổn định đời sống nhân dân, nhất là đối với những người chịu hậu quả, tác động của đại dịch, đặc biệt là trẻ em mồ côi. Tiếp tục hoàn thành xử lý các vấn đề tồn đọng liên quan công tác phòng, chống dịch thời gian qua và xử lý các chính sách theo thẩm quyền khi chuyển Covid-19 sang bệnh truyền nhiễm nhóm B; đẩy mạnh tổ chức thực hiện và sớm hoàn thành việc tôn vinh, khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Dự hội nghị có Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Bùi Thị Minh Hoài; Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái; Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, các thành viên Ban Chỉ đạo quốc gia, đại diện một số tổ chức quốc tế, lãnh đạo các bộ, ngành và 63 tỉnh, thành phố.

Hội nghị được tổ chức trực tuyến với các địa phương. Tại điểm cầu Tây Ninh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Võ Đức Trong chủ trì. Tham dự có lãnh đạo Sở Y tế, các thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh (PCDB) Covid-19 tỉnh Tây Ninh.

Hội nghị được tổ chức để nhìn lại chặng đường hơn 3 năm nỗ lực chống dịch Covid-19, đại dịch ghi nhận ca bệnh đầu tiên vào cuối tháng 12.2019 tại Vũ Hán, Trung Quốc.

Covid-19 chính thức được chuyển phân loại từ bệnh truyền nhiễm nhóm A sang nhóm B tại Việt Nam

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh: “Chúng ta đã đoàn kết, thống nhất trên dưới một lòng chống dịch, mang lại bình yên cho nhân dân. Khép lại hồ sơ, chúng ta rút ra bài học quan trọng nhất.

Đây là một đại dịch khó dự báo, chưa có tiền lệ, nhưng nhờ sự chỉ đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước, cả hệ thống chính trị vào cuộc, sự tham gia của người dân, doanh nghiệp, sự ủng hộ, hỗ trợ của bạn bè, đối tác quốc tế, điều quan trọng là chúng đã đoàn kết, thống nhất, trên dưới một lòng, làm được những điều tưởng như không làm được, mang lại bình yên cho nhân dân và đưa đất nước tiếp tục phát triển. Việt Nam trở thành một trong những nước “đi sau nhưng về trước” về phòng, chống dịch, mở cửa các hoạt động kinh tế xã hội trong nước từ 11.10.2021 và mở cửa với quốc tế từ 15.3.2022”.

Theo Thủ tướng, ngày 5.5.2023, sau hơn 3 năm xảy ra đại dịch, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) xác nhận Covid-19 không còn là tình trạng khẩn cấp về sức khoẻ cộng đồng gây quan ngại quốc tế; tại thời điểm này, thế giới ghi nhận trên 696 triệu trường hợp mắc tại 231 quốc gia, vùng lãnh thổ, trong đó có trên 6,9 triệu trường hợp tử vong.

Tại Việt Nam, nhờ những nỗ lực lớn, những giải pháp quyết liệt, hiệu quả mang tính toàn cầu, toàn dân, kinh tế từng bước phục hồi và phát triển, đời sống người dân trở lại trạng thái bình thường. Đây là bài học kinh nghiệm đúc rút trong phòng, chống dịch để từ đó chuẩn bị tốt hơn để ứng phó với những sự kiện khẩn cấp y tế cộng đồng; đồng thời, vận dụng linh hoạt, sáng tạo vào các lĩnh vực khác của đời sống kinh tế, xã hội.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định: “Chúng ta cũng đưa ra chiến lược vaccine với 3 thành tố quan trọng. Thứ nhất là lập Quỹ vaccine để huy động nguồn lực tài chính.

Thứ hai là tiến hành ngoại giao vaccine để tiếp cận vaccine trong bối cảnh “có tiền cũng không mua được” do tiếp cận vaccine không bình đẳng. Thứ ba là triển khai chiến dịch tiêm chủng lớn nhất từ trước tới nay miễn phí cho toàn dân. Kết quả, khoảng một nửa trong tổng số hàng trăm triệu liều vaccine mà Việt Nam có được là từ nguồn viện trợ”.

Cũng theo Thủ tướng, một khó khăn khác là cơ chế, chính sách. Để tháo gỡ, Chính phủ đã trình Quốc hội ban hành Nghị quyết số 30/2021/QH, tạo cơ sở pháp lý vững chắc cho Chính phủ quyết định một số cơ chế đặc biệt, đặc thù, đáp ứng yêu cầu cấp bách trong thực tiễn phòng, chống dịch.

Ngày 11.10.2021, với tỷ lệ bao phủ vaccine khá cao, có nhiều kinh nghiệm, xác định công thức phòng, chống dịch phù hợp, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 128/NQ-CP, đánh dấu bước chuyển hướng chiến lược sang thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. Ngày 20.10.2023, Covid-19 đã chính thức được chuyển phân loại từ bệnh truyền nhiễm nhóm A sang nhóm B tại Việt Nam.

Thủ tướng đề nghị các đại biểu đánh giá công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện của các cấp, các ngành, các địa phương trong phòng, chống dịch, trong đó tập trung nhận định kết quả đã đạt được, những tồn tại, hạn chế, chia sẻ cách làm hay, các phong trào, mô hình hiệu quả trong phòng, chống dịch.

Hiện tại, Tây Ninh không có ca điều trị do mắc Covid-19

Tính từ đầu dịch đến nay, toàn tỉnh Tây Ninh đã ghi nhận 167.334 ca nhiễm Covid-19, trong đó có 924 ca tử vong. Hiện tại, không có ca bệnh nặng nhập viện điều trị tại tỉnh.

Tây Ninh là tỉnh có đường biên giới dài gần 234km tiếp giáp với 3 tỉnh thuộc Vương quốc Campuchia (Svay Rieng, Prey Veng, Tboung Khmum). Trên địa bàn tỉnh có 16 cửa khẩu (3 cửa khẩu quốc tế: Mộc Bài, Xa Mát, Tân Nam; 3 cửa khẩu chính: Chàng Riệc, Kà Tum, Phước Tân và 10 cửa khẩu phụ). Theo Sở Y tế, các ngày 18, 19, 20 tháng 3.2020, Việt kiều từ Campuchia nhập cảnh về Việt Nam qua CKQT Mộc Bài tăng cao, riêng ngày 19.3.2020 có hơn 1.000 người.

Nhận định tình hình diễn biến phức tạp, ban chỉ đạo PCDB tỉnh đã phối hợp với lực lượng Biên phòng và bộ phận kiểm dịch y tế quốc tế triển khai kiểm soát chặt chẽ đường biên giới và tăng cường kiểm tra sàng lọc sức khoẻ tất cả trường hợp trước khi được phép nhập cảnh, đồng thời tăng cường công tác kiểm soát nhiễm khuẩn tại cửa khẩu.

Giai đoạn bùng phát đợt dịch lần thứ tư (từ ngày 27.4.2021 đến nay), có thời điểm Tây Ninh là một trong những tỉnh ghi nhận số ca dương tính đứng đầu cả nước.

Đến 8.12.2021, Tây Ninh nằm trong top 5 tỉnh có ca mắc Covid-19 mỗi ngày cao nhất cả nước (gồm TP. Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Tây Ninh, Sóc Trăng và Hà Nội), đợt cao điểm số ca mắc mới trên địa bàn liên tục tăng nhanh, trung bình ghi nhận 2.000 - 3.000 ca/ngày, trong đó có 13-16 ca tử vong/ngày.

Trước tình hình này, tỉnh đã thành lập 14 bệnh viện dã chiến, trong đó có 5 cơ sở bệnh viện được thành lập từ các trường học, khu công nghiệp, 43 khu cách ly tập trung, với 7.814 chỗ. Các bệnh viện, trung tâm y tế huyện, phòng khám đa khoa đều thực hiện song hành hai chức năng vừa khám chữa bệnh, vừa điều trị Covid-19. Đồng thời, nâng cao năng lực xét nghiệm, tiêm vaccine phòng Covid-19.

Giai đoạn bùng phát đợt dịch lần thứ tư (từ ngày 27.4.2021 đến nay), có thời điểm Tây Ninh là một trong những tỉnh ghi nhận số ca dương tính đứng đầu cả nước.

Từ tháng 10.2021, tất cả các tỉnh, thành phố đều chuyển sang trạng thái “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” theo Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11.10.2021 của Chính phủ ban hành quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, số ca mắc tại Tây Ninh giảm đáng kể, bệnh viện dã chiến, bệnh viện tầng 2 lần lượt giải thể, các khu phong toả, khu cách ly, trạm, chốt phòng, chống dịch Covid-19 lần lượt dừng hoạt động, kể cả trên tuyến biên giới.

Thống kê của Sở Y tế, từ 1.1.2023 đến 20.10.2023, tỉnh ghi nhận 986 trường hợp, 17 ca tử vong, số ca mắc giảm nhiều so với giai đoạn trước. Bệnh viện tầng 3 (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) hiện không có ca điều trị do mắc Covid-19. Các hoạt động phòng, chống Covid-19 thực hiện theo quy định Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm từ ngày 20.10.2023.

Đến nay, dịch bệnh Covid-19 đã được kiểm soát, UBND tỉnh Tây Ninh đã triển khai đến các đơn vị thực hiện chủ trương chung của cả nước thay đổi chiến lược sang thích ứng an toàn và áp dụng nhiều biện pháp nhằm phù hợp với tình hình dịch bệnh. Đồng thời, thúc đẩy việc mở cửa, giao lưu, giao thương quốc tế, kích cầu thương mại.

Tâm Giang