Thời Sự - Chính trị   Việt Nam - Thế giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thủ tướng dâng hương, hoa tại nghĩa trang liệt sĩ quốc tế Việt – Lào 

Cập nhật ngày: 24/07/2022 - 09:30

Tại nghĩa trang liệt sĩ quốc tế Việt – Lào, Thủ tướng và đoàn công tác đã dâng hương, dâng hoa bày tỏ thành kính trước sự hy sinh lớn lao của các anh hùng, liệt sĩ.

Ngày (23/7), trong chương trình công tác tại Nghệ An, kỷ niệm 75 năm ngày thương binh liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2022), Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn công tác đã dâng hương, dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên; dâng hoa, dâng hương tại Đền Chung Sơn - nơi thờ gia tiên Bác Hồ tại núi Chung, xã Kim Liên, huyện Nam Đàn và Khu di tích Truông Bồn trong sáng nay.

Vào buổi chiều, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác đã làm lễ dâng hương, dâng hoa tại nghĩa trang quốc tế Việt – Lào, tại huyện Anh Sơn (Nghệ An), là nơi yên nghỉ của gần 11.000 liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam đã anh dũng hy sinh tại Lào.


Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn công tác làm lễ chuẩn bị dâng hoa, dâng hương tại nghĩa trang quốc tế Việt - Lào - Ảnh: Quốc Huy

Đã trở thành truyền thống, theo đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, mỗi năm khi tháng 7 về, cả nước lại hướng về các anh hùng liệt sĩ, các thương binh, bệnh binh, cúi đầu tri ân, tưởng nhớ tới những con người không tiếc máu xương ngã xuống, hi sinh cả tuổi thanh xuân vì sự bình yên của đất nước. 

Chiến tranh đã lùi xa, nhưng người dân Việt Nam vẫn chưa hết nguôi ngoai trước những mất mát, đau thương để lại từ quá khứ. Mỗi tấc đất của Tổ quốc hôm nay đang giấu trong mình cả một ký ức về lịch sử khốc liệt của chiến tranh mà bao đời ông, cha đã kiên cường chiến đấu, bảo vệ.

Có những người còn sống nhưng đã để lại một phần thân thể, có những người vĩnh viễn nằm lại trên chiến trường vì tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, vì nghĩa vụ quốc tế cao cả. 

Giờ đây quê hương không còn tiếng súng, đất nước không còn bóng giặc ngoại xâm, thế hệ người Việt Nam hôm nay đã được sống trong thanh bình, độc lập. Nhưng những chiến công và tên tuổi của các anh, các chị đã trở thành bất tử, khắc ghi những trang vàng chói lọi trong lịch sử dân tộc và mãi mãi được các thế hệ mai sau ghi nhớ, tri ân. Hồn liệt sĩ đã dệt thành hồn thiêng sông núi, tạc nên dáng đứng Việt Nam bất khuất, kiên cường.


Các đoàn viên thanh niên, học sinh tình nguyện làm vệ sinh ở nghĩa trang - Ảnh: Quốc Huy

Thành kính, trang nghiêm, xúc động

Cô giáo Ngô Thị Phương, giáo viên Tiểu học Châu Đình (huyện Quỳ Hợp, Nghệ An) cùng gia đình đi thắp hương cho liệt sĩ Ngô Xuân Tiến (hy sinh 8/5/1966, tại chiến trường Lào), chia sẻ, đây lần đầu tiên đến nghĩa trang liệt sĩ quốc tế Việt – Lào để thắp hương cho chú ruột và các anh linh liệt sĩ đang yên nghỉ tại đây.

“Biết hôm nay có lãnh đạo Đảng và Nhà nước đến dâng hương, làm lễ tri ân các anh hùng liệt sĩ yên nghỉ tại đây nên rất nhiều người cùng tham dự, làm lễ dâng hương với lòng thành kính, xúc động”, cô giáo Phương bộc bạch. 

Là giáo viên dạy bậc tiểu học, cô Phương luôn nhắc nhở học sinh của mình biết ơn, ghi nhớ công ơn của các anh hùng liệt sĩ; người có công cách mạng đã anh dũng hy sinh vì nền độc lập tự do của Tổ quốc. 

Một số hình ảnh chiều nay tại nghĩa trang quốc tế Việt - Lào chiều nay.


Thủ tướng Phạm Minh Chính thắp hương cho các anh hùng liệt sĩ - Ảnh: Quốc Huy

Rất đông người dân tìm về nghĩa trang thắp hương trong dịp này - Ảnh: Quốc Huy

Một người dân lặng lẽ thắp hương cho các phần mộ liệt sĩ - Ảnh: Quốc Huy

Nghĩa trang liệt sĩ quốc tế Việt - Lào nằm yên bình giữa trung tâm thị trấn huyện Anh Sơn với diện tích gần 7 ha, là nơi yên nghỉ của gần 11.000 liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Lào - Ảnh: Quốc Huy

Một gia đình làm lễ thắp hương, tri ân người thân liệt sĩ trong chiều nay - Ảnh: Quốc Huy

Nguồn vietnamnet


Liên kết hữu ích