Thời Sự - Chính trị   Việt Nam - Thế giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thủ tướng đến Indonesia, bắt đầu tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN 43 

Cập nhật ngày: 04/09/2023 - 12:18

10h30 ngày 4/9, chuyên cơ chở Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn đại biểu Việt Nam hạ cánh xuống sân bay quốc tế Soekarno-Hatta, Jakarta, Indonesia. Thủ tướng và đoàn bắt đầu tham dự các hoạt động trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao ASEAN 43.

Đón Thủ tướng tại sân bay, phía Indonesia có Bộ trưởng Bộ Du lịch và Kinh tế Sáng tạo Sandiaga Uno; Vụ trưởng Vụ Lễ tân, Bộ Ngoại giao.

Phía Việt Nam có Đại sứ Việt Nam tại Indonesia Tạ Văn Thông; Đại sứ, Trưởng Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam tại ASEAN Nguyễn Hải Bằng; cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia và phái đoàn Việt Nam tại ASEAN.

https://static-images.vnncdn.net/files/publish/2023/9/4/373109490-1093415898296930-5395106703992707792-n-282.jpg

Bộ trưởng Bộ Du lịch và Kinh tế Sáng tạo Indonesia Sandiaga Uno đón Thủ tướng Phạm Minh Chính tại sân bay Soekarno-Hatta, Jakarta. Ảnh: Nhật Bắc

Ngay trong chiều nay, Thủ tướng sẽ bắt đầu chuỗi hoạt động dày đặc trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao ASEAN và các hội nghị cấp cao liên quan.

Hoạt động đầu tiên của Thủ tướng Phạm Minh Chính là dự và phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh và Đầu tư ASEAN (ASEAB BIS) 2023.

Sau đó, người đứng đầu Chính phủ Việt Nam sẽ có cuộc gặp với Tổng thống Indonesia Joko Widodo; tiếp Tổng giám đốc IMF Kristalina Georgieva.

Thủ tướng dự lễ khai mạc Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 43 và dự phiên toàn thể cũng như phiên họp hẹp của hội nghị trong ngày 5/9.

Cùng ngày, người đứng đầu Chính phủ Việt Nam sẽ dự Lễ khai mạc Diễn đàn ASEAN - Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương (AIPF); dự phiên họp hẹp Hội nghị cấp cao.

https://static-images.vnncdn.net/files/publish/2023/9/4/373460350-632312238990028-6647874112537683082-n-283.jpg

Thủ tướng đến Indonesia, bắt đầu tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN 43. Ảnh: Nhật Bắc

Ngoài các hoạt động chính thức của hội nghị, Thủ tướng sẽ có một số cuộc gặp với người đồng cấp các nước Lào, Campuchia, Đông Timor; tiếp lãnh đạo Phòng Thương mại và Công nghiệp Indonesia (KADIN) và một số doanh nghiệp tiêu biểu Indonesia; tiếp Chủ tịch Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) Klaus Schwab...

Ngoài Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 43, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng sẽ tham dự các hội nghị cấp cao liên quan như Hội nghị Cấp cao ASEAN với các nước Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Canada; Hội nghị Cấp cao ASEAN +3…

Cũng nhân dịp này, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ gặp lãnh đạo một số nước như: Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol, Thủ tướng Canada Justin Trudeau, Tổng thống Philippines Bongbong Marcos, Tổng thống Bangladesh,...

Tham dự hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ truyền tải những thông điệp lớn của Đảng, Nhà nước và Chính phủ Việt Nam đến bạn bè khu vực và quốc tế về một Việt Nam hòa hiếu, hợp tác và hội nhập, tham gia tích cực hơn, chủ động hơn, hiệu quả hơn vào các tiến trình khu vực.

Ngoài ra, Thủ tướng sẽ có các bài phát biểu chia sẻ quan điểm, đề xuất sáng kiến, định hướng trong nhiều lĩnh vực hợp tác quan trọng, nhằm hiện thực hóa chủ đề "ASEAN tầm vóc: Tâm điểm của tăng trưởng".

Qua đó, nhằm mục tiêu củng cố tiến trình xây dựng cộng đồng ASEAN đoàn kết, vững mạnh, có vai trò và vị thế ngày càng quan trọng ở khu vực và trên thế giới, đáp ứng kỳ vọng và mang lại lợi ích thiết thực cho người dân…

https://static-images.vnncdn.net/files/publish/2023/9/4/372386894-843692243986891-6790203757080241839-n-284.jpg

Ngoài Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 43, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng sẽ tham dự các hội nghị cấp cao liên quan. Ảnh: Nhật Bắc

Hội nghị ASEAN lần thứ 43 diễn ra trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực có nhiều chuyển động nhanh chóng, phức tạp. ASEAN vì thế đứng trước cả thách thức và cơ hội.

Dù vậy, cộng đồng ASEAN cơ bản vẫn duy trì đoàn kết, hướng tới chiến lược phát triển của Hiệp hội đến năm 2045, cũng như khẳng định vai trò trung tâm trong khu vực.

Với chủ đề "ASEAN Tầm vóc: Tâm điểm của tăng trưởng", Chủ tịch Indonesia đã tích cực thúc đẩy nhiều ưu tiên, sáng kiến hỗ trợ tăng trưởng kinh tế bền vững ở khu vực, nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của ASEAN, như phát triển hệ sinh thái xe điện ở khu vực, Khung Kinh tế biển xanh ASEAN, Chiến lược trung hòa carbon, đàm phán Hiệp định Khung Kinh tế số ASEAN, nâng cấp Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN...

Những sáng kiến này vừa tạo động lực cho hợp tác ASEAN, vừa củng cố vai trò của ASEAN là lực lượng chủ đạo trong các tiến trình đối thoại, hợp tác vì hòa bình, ổn định và phát triển bền vững ở khu vực.

Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 43 và các hội nghị liên quan diễn ra từ ngày 4 - 7/9. Đây là hoạt động Cấp cao thường niên lớn nhất của khu vực với sự tham dự của lãnh đạo các nước ASEAN và các đối tác, gồm Trung Quốc, Mỹ , Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Nga, Australia, New Zealand, Canada, Liên Hợp Quốc cùng nhiều đại diện tổ chức quốc tế, khu vực.

Sự kiện này có ý nghĩa quan trọng và cũng là dịp để lãnh đạo các nước thảo luận về những vấn đề chiến lược tác động đến khu vực, tiến trình phát triển của ASEAN, biện pháp nâng tầm và tạo động lực cho hợp tác ASEAN thời gian tới, cũng như trao đổi về các vấn đề quốc tế, khu vực cùng quan tâm.

Nguồn Vietnamnet