Thời Sự - Chính trị   Việt Nam - Thế giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thủ tướng New Zealand: Việt Nam phát triển vượt bậc như rồng

Cập nhật ngày: 11/03/2024 - 15:03

Trong buổi họp báo sau cuộc hội đàm ngày 11-3, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon bày tỏ tin tưởng vào tương lai hợp tác hai nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon tại họp báo ngày 11-3 - Ảnh: NHẬT BẮC

Trưa 11-3 (giờ địa phương), Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon đã có cuộc gặp gỡ báo chí để thông báo về kết quả hội đàm trước đó.

Ba cặp từ khóa của Thủ tướng cho quan hệ song phương

Khẳng định cuộc gặp "rất đặc biệt" và "rất thành công", Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết hai bên đã thảo luận toàn diện về các lĩnh vực hợp tác, đồng thời đề ra phương hướng đưa quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - New Zealand tiếp tục phát triển mạnh mẽ, sâu sắc hơn nữa trong thời gian tới.

Thủ tướng khái quát bằng ba cặp từ khóa là "ổn định và củng cố", "tăng cường và mở rộng", "tăng tốc và bứt phá".

Theo Thủ tướng, hai nước cần "ổn định và củng cố" tin cậy chính trị, lòng tin chiến lược, hợp tác chính trị, ngoại giao, tạo nền tảng vững chắc hơn cho quan hệ song phương.

"Tôi đã mời và mong sớm đón ngài Thủ tướng Christopher Luxon thăm chính thức Việt Nam", ông nói thêm.

Với cặp từ khóa thứ hai, theo Thủ tướng, đó là "tăng cường và mở rộng" hợp tác trên tất cả các trụ cột hợp tác quan trọng của quan hệ song phương.

Trong đó tăng cường hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư, phấn đấu đưa kim ngạch thương mại hai chiều đạt mục tiêu 2 tỉ USD trong năm 2024 và sớm tăng gấp đôi đầu tư hai chiều thông qua các biện pháp phù hợp.

Ông khẳng định Việt Nam hoan nghênh đầu tư từ New Zealand trong các lĩnh vực, nhất là giáo dục - đào tạo, nông nghiệp chất lượng cao, năng lượng tái tạo.

Hai nước cũng hướng tới mở rộng hợp tác quốc phòng - an ninh, ứng phó hiệu quả với các thách thức an ninh truyền thống và phi truyền thống.

Trong đó có tội phạm xuyên quốc gia, khủng bố, thiên tai, dịch bệnh; tăng cường hợp tác trong lĩnh vực gìn giữ hòa bình, an ninh hàng hải, trao đổi thông tin tình báo...

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định cuộc hội đàm với Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon "rất đặc biệt, rất thành công" - Ảnh: NHẬT BẮC

Việt Nam và New Zealand cũng mở rộng hợp tác nông nghiệp, bao gồm nghiên cứu, hợp tác, ứng phó với biến đổi khí hậu và phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nhân giống cây trồng,...

Về hợp tác văn hóa, giáo dục - đào tạo, thúc đẩy giao lưu nhân dân dưới các hình thức phù hợp.

"Chúng tôi mong muốn New Zealand tăng học bổng cho sinh viên Việt Nam và các trường đại học của New Zealand liên kết với các trường đại học của Việt Nam, đáp ứng nhu cầu phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao của Việt Nam.

Việc sớm mở lại đường bay thẳng sẽ là động lực quan trọng mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực này", Thủ tướng khẳng định.

Ông đặc biệt nhấn mạnh ba lĩnh vực cần tăng tốc và bứt phá trong quan hệ Việt Nam - New Zealand.

Đó là tăng tốc trong hợp tác khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, phát triển kinh tế xanh, kinh tế số, chuyển giao công nghệ thân thiện môi trường, giảm phát thải, phát triển nông nghiệp, các ngành công nghệ mới nổi như trí tuệ nhân tạo (AI), chip bán dẫn.

Bứt phá trong hợp tác kinh tế biển, bảo vệ môi trường biển, nhất là về chia sẻ kinh nghiệm, xây dựng chính sách, chuyển giao công nghệ.

Và cuối cùng là tăng tốc trong hợp tác lao động, đào tạo nghề, tạo điều kiện cho lao động Việt Nam sang làm việc tại New Zealand. Đồng thời xây dựng khuôn khổ pháp lý và có cơ chế, chính sách phù hợp để thúc đẩy và quản lý tốt lĩnh vực này.

Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon tại họp báo - Ảnh: NHẬT BẮC

New Zealand cam kết tăng đầu tư vào nông nghiệp Việt Nam

Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon nhận xét phát biểu trên của Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tổng kết rõ ràng và cụ thể nội dung hội đàm. Ông khẳng định Việt Nam là đối tác quan trọng, một trong những quốc gia tạo đà phát triển rất mạnh mẽ.

"Xin chúc mừng Chính phủ và nhân dân Việt Nam đã đạt được những thành tựu lớn trong những hoạt động kinh tế. Việt Nam đã trở thành một con rồng với sự phát triển vượt bậc, tăng trưởng cao mỗi năm", nhà lãnh đạo New Zealand nói.

Với New Zealand, ông Christopher Luxon cho biết quan hệ hai nước đã phát triển tốt đẹp. Trong 5 năm qua, kim ngạch giao thương hai chiều đã tăng đáng kể tới 60%, người dân và doanh nghiệp New Zealand đã hưởng nhiều lợi ích qua hợp tác với các đối tác Việt Nam.

Hai bên đặt mục tiêu cuối năm 2024, kim ngạch thương mại sẽ đạt 2 tỉ USD, cũng như hợp tác về các vấn đề phi thuế quan, hợp tác nông nghiệp, giáo dục và đặc biệt là du lịch.

Nhắc đến việc cả hai nước đều cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, Thủ tướng New Zealand khẳng định hai nước còn nhiều lĩnh vực có tiềm năng hợp tác lớn.

Nước này sẽ tiếp tục đầu tư vào Việt Nam trong các lĩnh vực nông nghiệp, bảo vệ môi trường thời gian tới. Nhân dịp này, Thủ tướng New Zealand trân trọng cảm ơn và mong được sớm tới thăm Việt Nam theo lời mời của Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Hai Thủ tướng chứng kiến lễ trao các văn kiện hợp tác giữa hai nước - Ảnh: NHẬT BẮC

Nguồn TTO