Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng:
Về kinh tế xã hội, khủng
hoảng tài chính suy thoái toàn cầu vừa qua tác động nặng nề vào nền kinh tế
nước ta. Những mặt được, làm tốt chúng tôi đã trình bày với đồng bào, những
mặt yếu kém trong quản lý điều hành cũng đã trình bày trong báo cáo trước
QH.
Những trình bày nghiêm túc, đầy đủ, có thành tựu kết quả đáng
vui mừng, nhưng có mặt chưa được, chưa tốt, phải tiếp tục phát huy thành
tựu, ra sức khắc phục hạn chế yếu kém, để đưa nền kinh tế tiếp tục phát
triển bền vững, trong đó có ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát.
Không
biết lấy tài liệu nào để so với các nước thì tôi chưa biết, nhưng tôi đã
được đi nhiều cuộc hội nghị khu vực và quốc tế, xin nói chân thành là bạn bè
trong khu vực và quốc tế đều đánh giá cao sự phát triển kinh tế xã hội của
VN trong thời gian qua
Đương
nhiên, tôi không cho đó là tuyệt vời, mà luôn luôn thấy còn khiếm khuyết,
hạn chế yếu kém trong đó có trách nhiệm, năng lực điều hành quản lý của
chính phủ. Tôi xin không nhắc lại 6 thành tựu, 6 yếu kém, nhiệm vụ mà Chính
phủ trình bày.
Thực
hiện nghiêm túc nhiệm vụ chính phủ đề ra, chỉ tiêu, giải pháp QH đề ra để
thực hiện.
Về
Vinashin, tôi cũng đã trình bày vừa rồi, nguyên nhân trách nhiệm của CP, hạn
chế yếu kém của CP, là người đứng đầu tôi nhận trách nhiệm. Tôi đã nói rõ
Thủ tướng, PTT, các bộ trưởng có liên quan về trách nhiệm trong quản lý nhà
nước, quản lý chủ sở hữu, đang tiến hành kiểm điểm làm rõ trách nhiệm cụ
thể.
Xin báo
cáo là sẽ làm không qua loa, làm nghiêm túc, theo đúng quy trình, quy định
của Đảng, Nhà nước, tôi khẳng định điều đó.
Khi chủ
trì phiên họp chíng phủ vừa rồi, thay mặt CP tôi đã kết luận điều này, rằng
sẽ báo cáo trung ương trước Hội nghị trung ương 14. Tôi khẳng định việc này,
ra kết quả thế nào sẽ công khai.
Đối với
trách nhiệm của các bộ trưởng đã có phát biểu trước QH, chúng tôi đang tiến
hành kiểm điểm, làm rõ. Bộ trưởng nào liên quan đến đâu, trách nhiệm đến đâu
có kết luận nghiêm túc, đúng với thực tế.
Không
đủ điện nói gì đến tăng trưởng
ĐB Võ Thị Hồng Thoại (Bạc Liêu): Vấn
đề mà nhiều cử tri, nhất là các chuyên gia kinh tế và ĐBQH đã được đặt ra
trong phiên thảo luận kinh tế xã hội và qua nghe chất vấn Thủ tướng và các
thành viên Chính phủ, tôi thấy còn nhiều vấn đề lo lắng và nhiều bức xúc của
cử tri, chắc sẽ còn bức xúc dài dài. Do đó, tôi xin chất vấn Thủ tướng hai
câu.
Thứ nhất, về điện: Phải công nhận
trong những năm qua có rất nhiều cố gắng trong đầu tư phát triển nhưng so
với yêu cầu còn thiếu. Điện hiện nay đang thiếu do 3 điểm nghẽn, chủ yếu là
chậm tiến độ các dự án đầu tư và chưa huy động được nguồn lực trong nước
cũng như nước ngoài đầu tư sản xuất điện, nhất là nhiệt điện, huy động nguồn
năng lượng mới như gió, nắng khi nguồn nước cho làm thủy điện không có dồi
dào và thuận lợi nữa. Đó là điểm nghẽn về vốn, cơ chế tài chính, quản lý,
giải phóng mặt bằng chậm thì hiện còn gần 10 dự án chủ đầu tư không thu xếp
được vốn tự có mà phải sử dụng vốn vay thương mại.
Nhưng ngân hàng từ chối cho vay hay cả các nhà
máy đang xây dựng thì việc giải phóng mặt bằng cũng thực hiện đầu tư còn
vướng mắc, không có đơn giản chút nào, đặc biệt giá sản xuất ra 1KW điện
trung bình từ 7 đến 12 cent nhưng giá bán chỉ có 5-6 cent, không bù đắp được
chi phí thì làm sao nói đến có lãi. Thử hỏi nhà đầu tư nào dám đầu tư vào
sản xuất điện?. Những giải pháp Thủ tướng đưa ra tôi thấy phù hợp nhưng thực
hiện trong cuộc sống không phải đơn giản.
Tôi xin hỏi Thủ tướng bao giờ Chính phủ trình Quốc hội sửa
đổi Luật Điện lực? Trong khi Quốc hội chưa sửa đổi Luật Điện lực thì QH cần
vào cuộc để cùng giúp tháo những điểm nghẽn cho phát triển điện năng trong
trước mắt là gì? Ý thứ hai: Làm thế nào đến năm 2015 đảm bảo huy động được
50 ngàn MW công suất điện phục vụ cho mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của
đất nước mà hiện nay chỉ huy động được 20.900 MW.
Câu hỏi 2: Về chất lượng và hiệu
quả tăng trưởng kinh tế, khi mà tỷ trọng công nghiệp chiếm hơn 40%, nông
nghiệp chiếm 21% GDP nhưng được đánh giá là sản phẩm hàng hoá có hàm lượng
chất chất xám và giá trị gia tăng thấp. Vậy thì đồng nghĩa với công nghiệp
chế biến xuất khẩu, sản phẩm thô và một số mặt hàng công nghiệp tỷ trọng
xuất khẩu công nghiệp cao chủ yếu làm gia công là một thực tế.
Thủ
tướng đã đưa ra giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế, trong đó đáng lưu ý
đến yếu tố khoa học công nghệ. Vậy Thủ tướng có nghĩ đến việc đặt hàng các
nhà khoa học trong nước, nước ngoài để thực hiện một số lĩnh vực cần thiết,
cụ thể nào không nhằm tạo độ phát tích cực để ngành công nghiệp nói riêng và
kinh tế nước ta phát triển thực sự ổn định và hiệu quả trong giai đoạn đến
năm 2015 và những năm tiếp theo?
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Tôi xin được trình bày thế này. Về điện,
khi chuẩn bị tôi cũng sợ dài và tốn thời gian của đại biểu nhưng tôi thấy
đây là vấn đề rất quan trọng nên tôi cố gắng xin với đại biểu Quốc hội được
trình bày tương đối có đầu có đuôi một chút: phát triển điện, rồi thiếu
điện, nguyên nhân của nó và chủ trương sắp tới, trước mắt cũng như lâu dài.
Với tinh
thần là Chính phủ làm hết sức bằng mọi giải pháp để đảm bảo đủ điện cho sự
phát triển của đất nước. Không đủ điện thì đừng nói tăng trưởng bao nhiêu
GDP, đừng nói cái gì nữa..
Chúng
tôi hiểu tinh thần đó và hết sức cố gắng. Với những giải pháp mà chúng tôi
trình bày hôm nay chúng tôi cho rằng những giải pháp có ý nghĩa tổng hợp,
rất mong các vị ĐBQH, QH ủng hộ để chúng tôi có thể triển khai thực hiện các
giải pháp mà chúng tôi vừa trình bày.
Còn làm
thế nào để đạt 50 ngàn MWm, làm thế nào được bình quân 6 tỷ USD/năm, Chính
phủ rất trăn trở và tính toán cách làm, khi cần đồng chí Thoại có thể tìm
hiểu với Bộ trưởng Công thương sẽ trình bày với đồng chí. Đồng chí Hoàng
Trung Hải sẽ trình bày với đồng chí.
Đồng chí
có nói đặt hàng khoa học, đối với những sản phẩm có tính chất công nghiệp có
hàm lượng khoa học cao. Thưa với ĐB, QH, Chính phủ đã có chương trình này.
Chương trình phát triển khoa học công nghệ, chương trình sản phẩm trọng điểm
quốc gia, lựa chọn một số sản phẩm trọng điểm quốc gia, rồi đặt hàng, đấu
thầu, lựa chọn để chúng ta tập trung phát triển để làm sao góp phần đưa
nhanh tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất để nâng cao năng suất chất
lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm, của doanh nghiệp cũng như nền kinh tế.
Và đây,
lĩnh vực này không chỉ là Nhà nước phải làm. Nhà nước tạo cơ chế chính sách
để doanh nghiệp, để mọi thành phần kinh tế, để người dân quan tâm tới ứng
dụng khoa học công nghệ để phát triển sản xuất, nâng cao chất lượng sản
phẩm, nâng cao hiệu quả năng suất, hiệu quả sức cạnh tranh của sản phẩm, của
doanh nghiệp, của cả nền kinh tế.
Chưa thu xếp được
việc thảo luận về Quy hoạch Hà Nội
ĐB Chu Sơn Hà (Hà Nội): Tiếp
theo câu hỏi của ĐB Lê Như Tiến tôi xin hỏi thêm về quy hoạch. Xin hỏi đến
giờ phút này Thủ tướng có kế hoạch phê duyệt quy hoạch chung cả nước, các
vùng chưa, như thế nào? Riêng với Hà Nội, quy hoạch HN đã được lấy ý kiến
ĐBQH, vậy bao giờ Thủ tướng mới phê duyệt?
Tại kỳ
họp thứ năm, khi tiếp xúc cử tri ở thị xã Sơn Tây, ĐB Nguyễn Văn Chi khi đó
đã nêu ý kiến bức xúc về việc công nhận liệt sĩ cho một liệt sĩ ở thị xã Sơn
Tây.
Ngày
18.5, đoàn ĐBQH Hà Nội đã gửi báo cáo trân trọng đề nghị giải quyết rốt ráo
tình hình trên. Xin Thủ tướng cho ý kiến?
Thứ
hai, gần 80% khiếu nại liên quan Luật đất đai, mà việc sửa Luật Đất đai
vẫn cứ bị lùi? Thủ tướng có ý kiến gì?
Thứ
ba, trách nhiệm phân công trong tổ chức thực hiện các văn bản pháp luật
để văn bản đi vào cuộc sống thế nào? Bởi như qua tờ trình của Chính phủ về
sửa Luật lưu trữ, chúng tôi thấy pháp lệnh đã ban hành 9 năm vậy mà vẫn đang
tồn tại hai cơ quan lưu trữ ở Trung ương.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Tôi đã trình bày ngắn về quy hoạch. Một
trong các chức năng quản lý nhà nước là xây dựng quy hoạch, quản lý, và thực
hiện quy hoạch.
Việc này
được Chính phủ quan tâm, đã đang và tiếp tục chỉ đạo để làm sao có quy hoạch
tổng thể, quy hoạch chuyên ngành sát hơn với yêu cầu cuộc sống. Chúng tôi sẽ
tiếp tục hoàn thiện. Vì có quy hoạch tốt mới có đầu tư, phát triển tốt.
Hôm nay, tất cả các ngành, địa phương đều có
quy hoạch. Nhưng, để phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế xã hội 2011 -
2020 mà Chính phủ, Ban cán sự Đảng Chính phủ trình và Trung ương đã thông
qua. Khi ĐH XI thông qua sẽ chỉ đạo thực hiện.
Thủ tướng
đã đôn đốc các ngành, địa phương tiến hành đánh giá tình hình ngành, địa
phương để hoàn thiện quy hoạch. Việc này đang được làm khẩn trương.
Thứ hai, quy hoạch Hà Nội được xây
dựng để phù hợp điều kiện thủ đô mở rộng, hợp nhất Hà Nội, Hà Tây, có thêm
Mê Linh - Vĩnh Phúc.
Chính
phủ đã lập Ban chỉ đạo để cùng Hà Nội xây dựng quy hoạch, tạo mọi điều kiện
tiếp thu ý kiến các tầng lớp nhân dân để có một quy hoạch HN xứng tầm thủ đô
một nước VN công nghiệp hoá, hiện đại hoá. Là thủ đô và trung tâm chính trị
tương xứng mục tiêu phát triển và mong muốn, yêu cầu của chúng ta.
Hiện,
tôi được báo cáo là Hà Nội, Bộ xây dựng đã tiếp thu ý kiến, đã trình ra
Chính phủ. Tôi chưa thu xếp được, nên sắp tới sẽ phải đưa ra Chính phủ thảo
luận.
Chúng
tôi đã đăng ký Bộ Chính trị rồi, nhưng xin ĐBQH thông cảm là tôi chưa thu
xếp được để đưa ra báo cáo với Chính phủ, chúng tôi sẽ thu xếp.
Về 1
liệt sĩ ở Sơn Tây, tôi biết vì qua hai nhiệm kỳ làm Phó Thủ tướng. Đây là
vấn đề dai dẳng từ thời ông Đỗ Mười làm Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng.
Đây cũng
là vấn đề bàn cãi lâu nay, đã yêu cầu các bộ ngành, Sơn Tây nghiên cứu tìm
hiểu giải quyết.
Cuộc
chiến lùi quá xa, nhiều người đã không còn, chúng tôi đang chỉ đạo để xem
xét có lý, có tình.
Về việc
đang có hai cơ quan lưu trữ Trung ương, chúng tôi cũng chỉ đạo để xem xét.
Sửa Luật
đất đai cho phù hợp là vấn đề lớn, chúng tôi đang xem xét. Bộ TN&MT cũng
đang thảo luận và tổ chức nhiều hội thảo.
Vấn đề
nào khúc mắc phải giải quyết, vấn đề nào bất cập. Nếu vấn đề nào có liên
quan đến Hiến pháp thì phải xem xét Hiến pháp. Việc sửa đổi là để đáp ứng
yêu cầu cuộc sống và giải quyết mọi vấn đề của cuộc sống. Cúng là nội dung
mà Chính phủ đã đăng ký với Bộ Chính trị để xem xét giải quyết.
ĐB Nguyễn Thị Bạch Mai (Tây Ninh):
Tôi rất hoan nghênh
và chia sẻ với phần nhận trách nhiệm về hạn chế, yếu kém của CP, thành viên
CP trong việc thực hiện chức năng quản lý nhà nước, quản lý chủ sở hữu đối
với doanh nghiệp nhà nước, đặc biệt là các tập đoàn kinh tế, tổng công ty
nhà nước, trong sai phạm nghiêm trọng của lãnh đạo tập đoàn Vinashin vừa
qua.
Trong kỳ họp thứ 6 QH khoá 12, trong phần trả lời chất vấn
tại hội trường, khi trả lời ĐBQH về trách nhiệm Thủ tướng trong kỷ luật hành
chính, Thủ tướng đã phát biểu, "trong hơn 3 năm qua tôi làm Thủ tướng
nhưng chưa xử lý kỷ luật đồng chí nào". Thủ tướng mong muốn bộ máy
chính quyền các cấp phải làm đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn để không bị
kỷ luật, không bị xử lý pháp luật.
Bài học từ sự buông lỏng quản lý nhà nước với tập đoàn
Vinashin, trong đó có việc không chấp hành nghiêm túc kỷ luật hành chính.
Chẳng hạn Thủ tướng không cho mua tàu cũ, nhưng lãnh đạo tiếp tục mua tàu cũ
là sai phạm nghiêm trọng trong kỷ luật hành chính.
Là người đứng đầu CP, trong thời gian tới Thủ tướng đã rút
kinh nghiệm gì về việc Vinashin để siết chặt kỷ cương quản lý hành chính nhà
nước với bộ máy.
Hai là, UB giám sát tài chính quốc
gia do Thủ tướng thành lập, về nguyên tắc UB này không làm thay nhiệm vụ nhà
nước, mà chỉ phối hợp thực hiện chức năng nhiệm vụ được giao.
Trong
báo cáo giải trình sáng nay về kiềm chế lạm phát và kiểm soát giá cả, Thủ
tướng có nói phải tăng cường công tác thông tin, xử lý nghiêm việc đưa thông
tin không chính xác, tạo bất ổn trên thị trường.
Ngày
4.11 ở HN, ông Lê Đức Thúy, Chủ tịch UB Giám sát tài chính quốc gia, cơ quan
có chức năng giám sát, tư vấn lại được giao nhiệm vụ công bố các quy định tỷ
giá, lãi suất. Việc này lẽ ra phải là trách nhiệm phát ngôn của Thống đốc
ngân hàng nhà nước.
Ý kiến
tuyên bố chủ trương để lãi suất vận hành theo cơ chế thị trường, nói cách
khác là thả nổi lãi suất. Tuyên bố trên đã khiến giá vàng, đô la không hạ
nhiệt, có biểu hiện bất thường, mặc dù ngân hàng nhà nước đã bơm ngoại tệ và
cho nhập vàng để bình ổn thị trường.
Với vai
trò của Thủ tướng, đề nghị Thủ tướng có ý kiến về tình hình trên, đối với
những phát ngôn, thông tin cần được công khai, có trách nhiệm về những chính
sách vĩ mô, không mang lại hiệu ứng tiêu cực trong mục tiêu ổn định thị
trường.
Ba
là, tiếp theo ý kiến của ĐB Vũ Hoàng Hà (Bình Định), trong phiên trả
lời chất vấn các bộ trưởng hầu hết không thấy trách nhiệm trong việc
Vinashin, có bộ trưởng khẳng định đã làm hết chức năng trách nhiệm được
giao, có người cho rằng đây là sự khiếm khuyết pháp luật của QH.
Đề nghị
Thủ tướng cho biết quan điểm của mình về việc này, đặc biệt nguyên nhân
Vinashin có phải lỗ hổng của pháp luật, hay là tắc trách trong quản lý nhà
nước?
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng:
Không phải Thủ tướng không
dám kỷ luật ai. Không kỷ luật cũng không được. Vì theo quy định của pháp
luật thì Thủ tướng phải hành động theo quy định của pháp luật.
Tôi trình bày chất vấn tại kỳ họp sáu là như vậy nhưng có lẽ
diễn đạt chưa đầy đủ. Khi phát hiện sai phạm thì lãnh đạo phải có kiểm tra.
Không có kiểm tra không có quản lý.
Mà khi
phát hiện sai phạm thì phải xử lý. Nhưng không thể xử lý theo ý muốn cá nhân
được mà phải theo quy định của pháp luật, của Đảng, có lý có tình và đúng
bản chất sự việc.
Thủ
tướng đã nhận thức và làm như vậy, cũng yêu cầu các cấp chính quyền, hệ
thống hành chính nhà nước thực hiện.
Còn đối
với Vinashin, có những lãnh đạo không chấp hành quy định của Đảng và đã bị
xử lý theo đúng quy định của pháp luật, của Đảng. Tôi nghĩ rằng như vậy là
nghiêm minh.
Xin
trình bày là không thể, với một vụ việc mà mới nghe một thông tin mà Thủ
tướng đã ra quyết định kỷ luật được. Luật không cho phép làm như thế.
Thủ
tướng đã làm đúng theo quy định của pháp luật, đúng nghị quyết của Đảng
trong đề bạt hay bổ nhiệm hay khen thưởng, xử lý cán bộ theo đúng thẩm quyền
của mình.
Về lỗ
hổng cơ chế, chưa đủ chặt chẽ, rồi lúng túng vì mô hình tập đoàn chưa có
trong thực tế của nước ta. Học kinh nghiệm của các nước thì mỗi nước có một
mô hình khác nhau. Cuộc sống đặt ra, vừa làm vừa rút kinh nghiệm.
Qua vụ
việc này, vừa có kẽ hở của cơ chế, vừa có trách nhiệm đến đâu thì tôi đã
trình bày. Mức độ tới đâu, xử lý thế nào thì sẽ công khai.
Không phải Tập đoàn hoạt động không có khung pháp
luật
ĐB Trần Du Lịch (TP.HCM):
Tôi có hai câu hỏi. Câu hỏi thứ nhất gồm hai ý liên quan đến tôi tạm gọi là
những vấn đề liên quan đến hậu Vinashin. Câu hỏi thứ hai liên quan đến vấn
đề kinh tế vĩ mô nhiều hơn.
Về câu hỏi thứ nhất, tạm gọi là
hậu Vinashin: Trước hết tôi bày tỏ đồng tình ủng hộ việc tái cấu trúc
Vinashin. Không có con đường nào khác. Nó không chỉ giải quyết cho tập đoàn
Vinashin mà mục tiêu lớn hơn là vực dậy ngành công nghiệp đóng tàu của Việt
Nam. Tuy nhiên, từ bài học Vinashin Thủ tướng đã trình bày rồi.
Tại buổi
thảo luận kinh tế xã hội, tôi có đề nghị giải pháp trước mắt có thể làm ngay
được đó là Thủ tướng có quyền hạn của mình, có thể bắt buộc các Tập đoàn,
tổng công ty Nhà nước lớn phải công bố thông tin như là những doanh nghiệp
của khu vực tư nhân niêm yết trên thị trường chứng khoán, phải công bố, để
tạo công cụ cho người dân giám sát.
Thưa Thủ
tướng, hiện nay vì không công bố như vậy, một số Tập đoàn, tổng công ty Nhà
nước hiện nay như sáng nay trình bày là những thông tin xì xào về vấn đề đầu
tư. Giá như chúng ta công bố công khai như thị trường chứng khoán thì sẽ
không có xì xào, minh bạch.
Hồi nãy
Thủ tướng có nêu vấn đề sẽ công bố nhưng tôi muốn nói quan điểm khẳng định
phải công bố những điều kiện như là những doanh nghiệp, bởi vì đây là nhiệm
vụ niêm yết thị trường chứng khoán vì đây là doanh nghiệp thuộc khu vực
công. Khu vực công thì mang tính công cộng. Đề nghị Thủ tướng khẳng định vấn
đề này?
Hai là
về cơ chế, trách nhiệm hay lỗ hổng pháp luật, chiều qua, tại hội trường này
cũng chưa rõ. Các cơ quan, các bộ có liên quan trách nhiệm hay không còn
tranh luận. Sáng nay tôi rất hoan nghênh. Thủ tướng xác nhận với ý chí trách
nhiệm cao nhất của Thủ tướng và các bộ liên quan về trách nhiệm. Nhưng hình
như cảm thấy đây có một cái gì đó chưa ổn giữa quyền của các bộ đối với
những doanh nghiệp Nhà nước, kể cả doanh nghiệp trực thuộc Chính phủ, Thủ
tướng và trách nhiệm nếu xảy ra vụ việc.
Và Thủ
tướng khẳng định là sớm có luật quản lý vốn kinh doanh Nhà nước. Tuy nhiên,
trong lúc chờ luật đó mà Quốc hội và bản thân tôi đề nghị từ đầu nhiệm kỳ
nhưng vì nhiều lý do nhiệm kỳ này chưa làm được, tôi đề nghị, bây giờ, 1.7
năm nay Luật Doanh nghiệp Nhà nước hết hiệu lực rồi, còn luật Doanh nghiệp
chung thì không điều chỉnh, mối quan hệ giữa chủ sở hữu với người quản lý,
tức Hội đồng quản trị, tức là giữa Nhà nước với Hội đồng quản trị. Bây giờ
Thủ tướng xem chúng ta bàn những văn bản quy định gì mà bên trên không có
luật hay bên dưới cái gì một giải pháp để chúng ta bàn.
Vừa rồi, Thủ tướng có đề nghị vấn đề liên
quan, ý kiến liên quan lập Bộ hay ngang bộ để quản lý với tư cách chủ quản.
Quan điểm của tôi là cần thiết để tất cả không còn một bộ nào liên quan
chuyện vừa hai chân, tức vừa quản lý Nhà nước, vừa đại diện chủ sở hữu. Tôi
đề nghị Thủ tướng làm rõ vấn đề này hơn.
Riêng tái cấu trúc Vinashin là cần thiết, đáng lý cái này hỏi
Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng thì tốt hơn. Hiện nay lo lắng ở chỗ này, vấn
đề chuyển một số dự án, số nợ, một số dự án cho 2 đơn vị cho Petro Vietnam
và Vinalines là cần thiết.
Việc mua lại doanh nghiệp, mua lại nợ để tái cấu trúc làm lại
thì đó là vấn đề bình thường của nền kinh tế thị trường. Một dự án có thể
doanh nghiệp này làm không lời, doanh nghiệp khác có thể có lời.
Riêng
Vinashin với Vinalines có ý kiến đề nghị Thủ tướng nói rõ hơn, có dự án nào
nợ quá xấu mà chuyển qua bên kia thì lại làm xấu hơn không, để cho người ta
yên tâm rằng việc chuyển đó là cần thiết và không mang xấu hơn cho doanh
nghiệp.
Vấn
đề thứ hai liên quan đến vấn đề vĩ mô. Hôm đầu tiên tôi có chất vấn Bộ
trưởng Công thương liên quan công nghiệp phụ trợ và đã nghe ý kiến Bộ
trưởng. Nhưng vấn đề tôi quan tâm là, Thủ tướng đã giao cho Bộ Công thương
soạn thảo Nghị định liên quan đến vấn đề công nghiệp phụ trợ, cái gốc vấn đề
để phát triển nhưng tới nay không biết lý do gì chưa ban hành được.
Để phát
triển công nghiệp phụ trợ, tôi nghĩ một Nghị định chưa đủ vì nó liên quan
chính sách thuế, chính sách đầu tư công... Phải chăng nó lên cái tầm lớn
hơn. Không biết hiện nay Chính phủ chuẩn bị vấn đề thế nào? Đây là vấn đề
rất căn cơ để chuyển sản xuất, từ gia công sản xuất và giải quyết vấn đề rất
cơ bản đó là chống từ gốc vấn đề nhập siêu.
Việc
chuẩn bị thế nào? Và Chính phủ có dự kiến kể cả trình Quốc hội những liên
quan đến luật thuế, đầu tư công như thế nào để phát triển công nghiệp phụ
trợ? Xin cảm ơn Thủ tướng.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng:
Đúng là chúng tôi sẽ trình Quốc hội Luật. Chúng tôi đã nghĩ tới điều đó,
luật về tổ chức thực hiện quyền chủ sở hữu. Nhưng hiện nay như thế là không
phải Tập đoàn kinh tế và các Tổng công ty nhà nước hoạt động không có hệ
thống, khuôn khổ pháp luật, đó là những nghị định.
Trong khi mô hình mới chúng ta vừa làm, đây là thí điểm, vừa
làm vừa rút kinh nghiệm cũng đã có nghị định.
Nghị
định tổ chức quyền chủ sở hữu đã bổ sung, sửa đổi 2-3 lần rồi. Mới đây chúng
tôi ban hành Nghị định quản lý thí điểm các tập đoàn kinh tế.
Quá
trình từ thực tiễn như thế hoàn thiện dần và chúng tôi cũng sẽ cố gắng là
nâng cao hiệu lực của khuôn khổ pháp lý này bằng luật để rồi làm sao chúng
ta quản lý nó tốt hơn, chặt chẽ hơn nhưng vừa bảo đảm, tạo điều kiện cho các
Tập đoàn, các Tổng công ty Nhà nước này năng động, sáng tạo, làm ăn hiệu quả
trong cơ chế thị trường, trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế.
Về việc
trong chuyển tài sản sang Vinalines có cái nào xấu không, như tôi vừa trình
bày, trong số tổng giá trị tài sản là như thế, từng món tài sản cũng có thể
món này nó cao hơn, món này nó bằng với giá trị trên sổ sách, món khác nó
thấp hơn, thực tế nó sẽ có như thế, nhưng nó làm ở đâu, cao, thấp thế nào
thì đang làm việc đánh giá lại này, trong trình bày tôi cũng đã nêu điều đó.
Thí dụ
như hai mươi mấy con tàu mà giao cho Vinalines thì cũng có thể có tàu đó là
giá trị so trên sổ sách thấp hơn, nhưng có thể có tàu nào đó là giá trị cao
hơn. Tôi mới nghe Bộ trưởng nói là trong số tàu chuyển sang tất cả là hơn
hai mươi con tàu, còn 3 cái nữa, đang hoạt động, có cái người ta đặt mua giá
cao hơn mấy triệu đã đồng ý bán, lời mấy triệu đôla.
Ban chỉ
đạo, Hội đồng quản trị sẽ tiếp tục chỉ đạo với tinh thần khai thác tối đa
hiệu quả những tài sản, cơ sở vật chất đã có, hạn chế thấp nhất thiệt hại và
thu hồi được vốn trả nợ.
Tôi xin
trình bày thêm như vậy vì tôi không nắm cụ thể được như các Bộ trưởng phụ
trách.
Về
Nghị định về công nghiệp phụ trợ: Phát triển công nghiệp phụ trợ để
công nghiệp hoá - hiện đại hoá, nâng cao hiệu quả sức cạnh tranh của nền
kinh tế là một chủ trương rất quyết tâm của đất nước ta, của Chính phủ.
Ngay sau
khi tôi nhận nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ, tôi đã đến Bộ Công nghiệp dự hội
nghị và đã nêu vấn đề này, giờ các đồng chí cứ nói là công nghiệp phụ trợ
nhưng thể chế, cơ chế để cho phát triển là gì, phải ủng hộ như thế nào, phải
ưu đãi như thế nào? Tôi giao cho Bộ Công nghiệp chủ trì soạn thảo, trước hết
làm Nghị định, Khi Nghị định chưa xử lý được, lúc đó chúng ta kiến nghị sửa
luật hay làm gì đó.
Bộ cũng
tích cực soạn thảo, đi tham khảo ở Hàn Quốc, đi tham khảo ở Nhật Bản nhưng
đến nay ý kiến cũng còn khác nhau chưa ban hành được. Tôi cũng đang thúc
giục việc này.
Tôi cũng
rất sốt ruột như anh Du Lịch, phải có hành lang pháp lý để làm sao tạo thuận
lợi thúc đẩy công nghiệp phụ trợ phát triển.
Lúc
11 giờ, Thủ tướng kết thúc
phiên trả lời chất vấn trực tiếp tại Hội trường. 30 phút cuối phiên chất vấn
là phần tổng kết của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng về hai ngày rưỡi
chất vấn.