Theo dõi Báo Tây Ninh trên
(BTNO) -
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa phát lệnh khởi công dự án xây dựng luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu.

Sáng 27.12, tại tỉnh Trà Vinh, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng chính thức phát lệnh khởi công dự án xây dựng luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu.
Dự án xây dựng luồng cho tàu biển trọng tải lớn ra vào sông Hậu không chỉ quan trọng đối với sự phát triển của đồng bằng sông Cửu Long mà còn đánh dấu bước “mở đường ra biển” cho hàng hoá xuất nhập khẩu của cả vùng Tây Nam Bộ.
Đây là dự án nằm trên địa phận hai huyện Duyên Hải và Trà Cú của tỉnh Trà Vinh, do Cục Hàng hải Việt Nam thuộc Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư.
|
|
|
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại lễ khởi công. |
Dự án xây dựng luồng có chiều dài khoảng 40km, chia ra nhiều đoạn khác nhau, gồm các khu tránh tàu, đê biển, kè bảo vệ bờ, bến phà…Tổng khối lượng nạo vét đào kênh mới và cải tạo các đoạn kênh hiện hữu khoảng 28 triệu m3.
Khi hoàn thành, dự án sẽ tạo điều kiện cho tàu có trọng tải từ 10.000 đến 20.000 tấn ra vào sông Hậu.
Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cho rằng: “Đây là một trong những dự án lớn, trọng điểm quốc gia, đặc biệt quan trọng đối với việc phát triển kinh tế - xã hội cho các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long nói riêng và cả nước nói chung”.
Được biết, lượng hàng hoá xuất nhập khẩu của ĐBSCL khoảng 15 triệu tấn mỗi năm. Tuy nhiên, hệ thống cảng sông, cảng biển chưa phát triển.
|
|
|
Sau khi dự án hoàn thành, tàu có trọng tải từ 10.000- 20.000 tấn có thể ra vào sông Hậu. |
Hai cảng lớn nhất là Cần Thơ và cảng Cát Cui chỉ mới tiếp nhận được tàu khoảng 3.000 - 5.000 tấn nên 70 - 80% lượng hàng hoá xuất khẩu của ĐBSCL phải dồn lên cụm cảng TP Hồ Chí Minh bằng đường bộ. Điều này làm tăng áp lực áp lực giao thông đường bộ trên quốc lộ I và tại TP Hồ Chí Minh; làm tăng chi phí và thời gian vận tải hàng hoá, làm giảm lợi thế cạnh tranh đối với hàng nông sản.
Vì vậy, việc khởi công dự án xây dựng luồng cho tàu biển có trọng tải lớn vào sông Hậu có ý nghĩa to lớn về nhiều mặt. Khi sông Hậu được mở thông ra biển cho tàu biển trọng tải lớn ra vào sẽ góp phần giảm tải giao thông cho TP Hồ Chí Minh. Hệ thống giao thông đường bộ và đường thủy từ TP.Hồ Chí Minh đến ĐBSCL cũng sẽ được giảm tải.
Hàng hoá do được vận chuyển bằng tàu biển với cung đường ngắn hơn, nhanh hơn nên tiết kiệm được chi phí và tăng được sức cạnh tranh. Người nông dân sẽ được hưởng lợi khi sản xuất hoặc trao đổi hàng hoá.
Dự án có tổng mức đầu tư trên 5.000 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Dự kiến cuối năm 2011 sẽ đưa vào khai thác phục vụ xuất nhập khẩu hàng hoá cho 13 tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL.
(Theo Vietnamnet)

