Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Room to Read:

Thư viện thân thiện cho trẻ em 

Cập nhật ngày: 27/04/2018 - 16:26

BTNO - Room to Read Việt Nam thực hiện chương trình “Thư viện thân thiện trường tiểu học” giai đoạn 2016 – 2020 tại Tây Ninh, bắt đầu từ tháng 8.2017.

Thư viện thân thiện của Trường Tiểu học Lộc Ninh (Dương Minh Châu).

Năm 2017 là năm đầu tiên chương trình thực hiện tại 5 trường tiểu học của huyện Dương Minh Châu (trường Tiểu học Cầu Khởi A, Lộc Ninh, Truông Mít A, xã Phan, Phước Hội) và 5 trường tiểu học ở Hòa Thành (gồm Tiểu học Long Hoa, Thị trấn Hòa Thành, Trường Tây C, Hiệp Tân và Trường Đông A).

“Thư viện thân thiện” được thiết kế bắt mắt, chỗ ngồi đọc sách thoải mái, các sách được phân loại theo từng kệ khác nhau phù hợp với từng độ tuổi là những nét mới so với thư viện truyền thống trước đây. Những thay đổi này đã tạo được sự lôi cuốn cho trẻ tìm đến với thư viện, đến với sách.

“Em thích lên thư viện này đọc sách hơn, vì đẹp và có nhiều sách hay”, em Võ Ngọc Như Bình, học sinh trường Tiểu học Lộc Ninh cho biết.

“Mục tiêu của Thư viện thân thiện đầu tiên là tạo sự hấp dẫn, thích thú để các em tìm đến với thư viện, dần dần tạo được thói quen đọc sách cho học sinh. Ngoài việc đọc sách tại trường, Thư viện thân thiện luôn khuyến khích các em mượn sách về nhà, điều mà thư viện truyền thống chưa làm được”, ông Phan Thanh Thế - Phó Trưởng phòng Tiểu học Sở GD&ĐT cho biết.

Đọc cặp đôi- một tiết học thư viện giúp trẻ làm quen với hình thức sinh hoạt nhóm.

Thông qua chương trình ký kết giữa Bộ GD&ĐT với Tổ chức Room to Read Việt Nam, trong chương trình học tiểu học có thêm Tiết đọc thư viện, với nhiều hình thức khác nhau: đọc to nghe chung, đọc cặp đôi hoặc đọc theo nhóm.

Ở các tiết học này, các em sẽ được đọc một câu chuyện, sau đó kể lại cho mọi người cùng nghe hoặc sắm vai biểu diễn qua tiểu phẩm, hay đơn giản chỉ là thể hiện một cử chỉ, hành động của nhân vật mà em yêu thích... Qua mỗi câu chuyện các em tự rút ra được bài học cho bản thân.

“Ở tiết học thư viện, các em có thể thể hiện được năng khiếu của mình như biểu diễn, hoặc vẽ, ca hát, ngâm thơ… trước tập thể. Nhờ vậy các em không những hiểu câu chuyện sâu hơn mà còn tự tin, dạn dĩ hơn”, cô Phạm Thị Thu Tâm – giáo viên trường Tiểu học Lộc Ninh chia sẻ.

Trong thời gian 3 năm 8 tháng, chương trình sẽ tài trợ 100 triệu đồng/ trường, bao gồm một số trang thiết bị (kệ, thảm…), và các loại sách, trò chơi trí tuệ... Sách được cung cấp tương ứng với tổng số học sinh của trường, trung bình mỗi em có từ 3-5 đầu sách/năm.

Ngoài chương trình tài trợ, các trường còn phải tham gia đối ứng cùng với Room to Read để đảm bảo khi chương trình kết thúc, Thư viện trường vẫn tiếp tục hoạt động, tiếp tục có sách để các em tìm đọc.

Trong năm 2018, Room to Read Việt Nam tiếp tục triển khai tại Tây Ninh 20 trường mới với chương trình hỗ trợ toàn phần và 4 trường hỗ trợ bán phần.

Và theo ký kết thực hiện đối ứng với Room to Read, Sở Giáo dục và Đào tạo cũng sẽ triển khai Thư viện thân thiện tại 3 trường tiểu học Nguyễn Đình Chiểu (Hòa Thành), Kim Đồng (TP.Tây Ninh) và Thị trấn A (Dương Minh Châu).

N.D