Thời Sự - Chính trị   Cải cách hành chính

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thực hiện chính sách giảm phí, lệ phí thực hiện dịch vụ công trực tuyến 

Cập nhật ngày: 15/06/2024 - 09:16

BTN - Chính sách này sẽ góp phần khuyến khích người dân và các tổ chức, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến khi có nhu cầu giải quyết hồ sơ TTHC, thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực dịch vụ công.

Nghị quyết số 79/2024/NQ-HĐND của HĐND tỉnh quy định việc giảm phí, lệ phí thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh Tây Ninh được thông qua tại kỳ họp thứ 12 (kỳ họp chuyên đề) ngày 28.5, có hiệu lực thi hành từ ngày 10.6.2024. Chính sách này sẽ góp phần khuyến khích người dân và các tổ chức, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến khi có nhu cầu giải quyết hồ sơ TTHC, thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực dịch vụ công.

Điều 2 Nghị quyết số 79/2024/NQ-HĐND quy định về mức giảm phí, lệ phí khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Cụ thể về phí, giảm 10% đối với mức thu phí khai thác và sử dụng tài liệu đất đai; phí thẩm định hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đây là hai thủ tục thuộc lĩnh vực tài nguyên và môi trường.

Đối với lệ phí, giảm 50% đối với mức thu lệ phí các thủ tục: cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sử dụng nhà, tài sản gắn liền với đất (thuộc lĩnh vực tài nguyên và môi trường); lệ phí đăng ký kinh doanh (thuộc lĩnh vực kế hoạch và đầu tư); lệ phí hộ tịch- trừ lĩnh vực hộ tịch có yếu tố nước ngoài (thuộc lĩnh vực tư pháp); lệ phí cấp mới, cấp lại, gia hạn giấy phép lao động cho người nước ngoài làm việc tại Việt Nam (thuộc lĩnh vực LĐ-TB&XH); lệ phí cấp giấy phép xây dựng (thuộc lĩnh vực xây dựng).

Thời gian áp dụng các mức giảm phí, lệ phí theo quy định trên kể từ ngày 10.6.2024 (ngày Nghị quyết có hiệu lực thi hành) đến hết ngày 31.12.2025.  

Ông Lê Lam Điền- Phó Chủ tịch UBND phường 3, thành phố Tây Ninh cho biết: “HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 79 về việc giảm một số loại phí, lệ phí khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh đã tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân tiết kiệm thời gian, chi phí khi thực hiện dịch vụ công. Từ đó, khuyến khích người dân và các tổ chức, doanh nghiệp thực hiện dịch vụ công trực tuyến, thúc đẩy chuyển đổi số”.

Ông Điền cho biết thêm, căn cứ vào nghị quyết của HĐND tỉnh và chỉ đạo của UBND Thành phố, UBND phường 3 đã cập nhật, rà soát các bộ thủ tục, trong đó có 3 loại TTHC: toàn trình, một phần và cung cấp thông tin. Phường chủ động niêm yết công khai tại bộ phận Một cửa và đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của UBND phường 3 để mọi người dân có thể tiếp cận thông tin đầy đủ, kịp thời và thực hiện dịch vụ công trực tuyến thuận lợi.

Công chức lĩnh vực tư pháp – hộ tịch phường 3, thành phố Tây Ninh hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến.

Đối với các nhóm TTHC được giảm phí, lệ phí theo quy định tại Nghị quyết số 79 của HĐND tỉnh thuộc nhiều lĩnh vực, đa phần thuộc thẩm quyền cấp huyện, riêng thẩm quyền giải quyết của cấp xã chỉ có các thủ tục thuộc lĩnh vực tư pháp. Nội dung này đã được UBND phường công khai, chủ động cung cấp thông tin để mọi người dân được biết và thực hiện. Chị Minh Châm, ngụ khu phố 5, phường 3, thành phố Tây Ninh cho biết: “Tôi lên bộ phận Một cửa UBND phường 3 để làm thủ tục xác nhận tình trạng hôn nhân và đã được công chức hướng dẫn thực hiện thủ tục cũng như thông tin cụ thể về quy định giảm phí 50% của thủ tục thuộc lĩnh vực hộ tịch theo nghị quyết mới của HĐND tỉnh. Tôi thấy chính sách này trước hết đã giúp người dân được giảm một phần chi phí khi làm hồ sơ TTHC, tạo động lực để người dân thực hiện TTHC trực tuyến”.

Theo thông tin từ lãnh đạo UBND phường 3, cán bộ, công chức bộ phận Một cửa phường luôn tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận thông tin; hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến. 6 tháng đầu năm 2024, bộ phận Một cửa UBND phường 3, thành phố Tây Ninh tiếp nhận trên 1.200 hồ sơ TTHC, 100% được nộp trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Trong đó, tỷ lệ giải quyết trả trước hạn đạt gần 99%, còn lại giải quyết đúng hạn, không có hồ sơ giải quyết trễ hạn.

Nghị quyết số 79/2024/NQ-HĐND của HĐND tỉnh quy định việc giảm phí, lệ phí thực hiện TTHC khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh Tây Ninh có hiệu lực thi hành từ ngày 10.6.2024. UBND phường 3 kiến nghị các ngành chức năng của tỉnh sớm ban hành văn bản hướng dẫn và cập nhật mức phí, lệ phí để các địa phương trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện, đưa nghị quyết của HĐND tỉnh đi vào cuộc sống người dân.

Phương Thúy