BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tích cực hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 

Cập nhật ngày: 15/05/2020 - 14:46

BTNO - Chiều 14.5, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tân–Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh (BCĐ) tỉnh đã chủ trì cuộc họp trực tuyến nhằm đánh giá và triển khai công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh.

Học sinh các cấp học đã đến trường

Tại cuộc họp, các huyện, thị xã, thành phố đã báo cáo công tác thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại địa phương. Nhìn chung, công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 được các địa phương thực hiện thường xuyên, bám sát các công văn, chỉ đạo của UBND tỉnh và BCĐ tỉnh. Công tác phòng, chống dịch bệnh trong trường học cũng được chú trọng, qua đó tạo sự yên tâm cho phụ huynh khi đưa con em đi học lại.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tân–Trưởng BCĐ phòng, chống dịch bệnh tỉnh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp trực tuyến.

Về tình hình học sinh đi học trở lại, bà Mai Thị Lệ – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho biết, từ ngày 11.5, học sinh khối mầm non, mẫu giáo trên địa bàn tỉnh trở lại trường học. Trong đó, ngày đầu tiên vắng 36,4% học sinh, đến ngày 14.5 tỷ lệ vắng là 26%. Đa số học sinh vắng thuộc khối mầm non, mẫu giáo do cha mẹ chưa an tâm cho con đi học lại, một số trường chưa tổ chức bán trú nên tỷ lệ vắng nhiều.

Về hoạt động tổ chức bán trú cho học sinh, trong tuần này (11-15.5) có 2 địa phương đã tổ chức bán trú đối với học sinh tiểu học đó là huyện Dương Minh Châu và thành phố Tây Ninh, các huyện còn lại sẽ đồng loạt tổ chức vào tuần sau.

Đối với mầm non, đến ngày 14.5 có 85/138 trường tổ chức bán trú cho học sinh. Trong tuần sau, đồng loạt tất cả các trường mầm non trên địa bàn tỉnh sẽ tổ chức bán trú. Qua khảo sát, 100% các đơn vi trường học đã xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của trường, đồng thời đảm bảo khâu vệ sinh, khử khuẩn trường lớp đúng theo quy định. Các trường đều có dán các khuyến cáo của ngành Y tế về phòng, chống dịch bệnh trước phòng học và bảng thông báo của nhà trường.

Trong thời gian tới, Sở GD&ĐT tiếp tục chỉ đạo các đơn vị trường học thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo chỉ đạo của UBND tỉnh và Công văn của Bộ GD&ĐT; tiếp tục hướng dẫn các trường học xây dựng kế hoạch dạy học phù hợp với tình hình thực tế, đảm bảo kịp thời lượng chương trình kết thúc năm học theo khung thời gian năm học.

Các đơn vị trường học ở 5 huyện, thị xã biên giới tiếp tục điều tra, lập danh sách trường hợp học sinh từ Campuchia về, trong đó rà soát kỹ các yếu tố dịch tễ. Chuẩn bị các điều kiện để tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT đảm bảo theo đúng quy định.

Tích cực thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19

Tại cuộc họp, bà Võ Thanh Thủy–Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) đã báo cáo kết quả thực hiện chính sách hỗ trợ khó khăn cho một số đối tượng người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng trong dịch Covid-19. Về nhóm đối tượng được hỗ trợ theo điểm 1,2,3,4 mục II Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 09.4.2020 của Chính phủ, tính đến 13.5, toàn tỉnh có 17 doanh nghiệp với 10.277 lao động đăng ký đề nghị hỗ trợ.

Quang cảnh cuộc họp.

Nhóm đối tượng được hỗ trợ theo điểm 5, 6, 7 mục II Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 9.4.2020 của Chính phủ có 51.027 người được phê duyệt hỗ trợ với kinh phí 68.134.050.000 đồng, bao gồm nhóm người có công với cách mạng, nhóm bảo trợ xã hội, nhóm hộ nghèo, cận nghèo theo chuẩn Trung ương.

Hiện tại, các huyện đang thực hiện chi trả cho các đối tượng, dự kiến hoàn thành vào ngày 15.5.2020. Nguyên nhân khiến cho việc chi trả chưa hoàn thành là do một số người dân đi làm ăn xa, về quê, mất giấy chứng minh nhân dân, UBND xã đã thông báo nhưng chưa đến nhận.

Sau báo cáo của Sở LĐTB&XH, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tân yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố đẩy nhanh tiến độ thực hiện hỗ trợ cho 4 nhóm đối tượng còn lại bằng cách triển khai tổng hợp, thẩm định hồ sơ, hoàn chỉnh thủ tục gửi về Sở LĐTB&XH trước ngày 15.5.2020. Trong đó lưu ý phải đảm bảo niêm yết công khai tại cấp xã đúng và đủ thời gian quy định.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng giao Sở LĐTB&XH trình UBND tỉnh thành lập Tổ Thẩm định (do lãnh đạo Sở LĐTB&XH làm tổ trưởng và thành viên là lãnh đạo các sở, ngành có liên quan) để thẩm định, trình Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt trong ngày 18.5.2020 theo đúng quy định tại Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg.

Các sở, ngành, địa phương liên quan chủ động phối hợp để đẩy nhanh tiến độ chi trả hỗ trợ cho các đối tượng, giúp người dân, doanh nghiệp nhanh chóng vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống, phát triển sản xuất. Việc thực hiện hỗ trợ đảm bảo đúng đối tượng, công khai minh bạch, kịp thời, chính xác; rà soát kỹ đối tượng, đảm bảo không trùng, không sót đối tượng.

Giám đốc Sở LĐTB&XH Võ Thanh Thuỷ báo cáo tại cuộc họp.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh đã có Kế hoạch số 66/KH-MTTQ-BTT ngày 13/5/2020 về kiểm tra, giám sát thực hiện các chính sách hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Mặt trận tỉnh tiếp tục quan tâm, chỉ đạo các tổ chức thành viên tuyên truyền, giám sát thực hiện việc lập danh sách, phê duyệt và chi trả cho các đối tượng được hỗ trợ tại các địa phương. Ngành LĐTB&XH và các địa phương chủ động, tích cực phối hợp chặt chẽ với Mặt trận và các tổ chức thành viên để thực hiện tốt công tác này.

Song song đó, UB.MTTQ cùng với các tổ chức chính trị - xã hội các cấp cần tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân đoàn kết, tích cực tham gia hỗ trợ người dân cùng vượt qua khó khăn, từng bước ổn định cuộc sống.

Tiếp tục đảm bảo thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới

Sau 1 tuần triển khai Kết luận của Thủ tướng về thiết lập trạng thái bình thường mới phòng, chống dịch kết hợp với khôi phục, phát triển kinh tế, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tân yêu cầu các cấp các ngành tập trung đẩy mạnh phục hồi kinh tế, nhưng cũng không chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh, các lực lượng chức năng, chuyên trách cần tiếp tục thực hiện các biện pháp ngăn chặn dịch xâm nhập, đặc biệt là xâm nhập từ bên ngoài. Các lực lượng phòng, chống dịch như y tế, quân đội, công an, biên phòng… phải luôn trong trạng thái sẵn sàng. Ngành y tế tiếp tục cập nhật về phác đồ điều trị, triển khai lập hồ sơ sức khỏe điện tử từng người dân, củng cố và nâng cao chất lượng hệ thống y tế từ tỉnh đến cơ sở,… Lực lượng quân đội, công an, biên phòng tiếp tục kiểm soát chặt chẽ người nhập cảnh, thực hiện nghiêm việc cách ly tập trung.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng chủ trì, phối hợp với các lực lượng, các huyện, thị xã biên giới tăng cường công tác quản lý biên giới, cửa khẩu, kiểm tra, kiểm soát hoạt động xuất nhập cảnh, duy trì các chốt kiểm soát dịch bệnh, kiểm soát chặt chẽ 24/24 giờ trên tuyến biên giới, các đường mòn, lối mở, ngăn chặn tình trạng nhập cảnh trái phép.

Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các đơn vị, địa phương tham mưu cấp có thẩm quyền giải quyết nhập cảnh đối với những chuyên gia, lao động kỹ thuật cao. Tuyệt đối không để nguồn bệnh lây lan ra cộng đồng.

Người dân vẫn phải nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại nơi công cộng như bắt buộc phải đeo khẩu trang tại nơi đông người, ngoài phạm vi công sở, trường học; thường xuyên rửa tay sát khuẩn, bảo đảm vệ sinh cá nhân...

Các cấp, các ngành tiếp tục phối hợp với UB.MTTQ và các tổ chức thành viên thực hiện tốt công tác tuyên truyền cho người dân tự giác thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trong mọi hoạt động.

Ngoài ra, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã kịp thời ban hành Kế hoạch Thực hiện chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” theo phát động của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch với 5 nhóm nội dung hết sức cụ thể, thiết thực. Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở, ngành có liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố chung tay thực hiện, đảm bảo khôi phục lại ngành du lịch trong tỉnh và trong nước.

Lê Thùy