BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tiếp tục mở rộng các đường bay và duy trì các tuyến giao thông đường bộ, đường sắt 

Cập nhật ngày: 22/10/2021 - 17:09

BTNO - Sau 10 ngày thực hiện thí điểm mở lại các đường bay, phục hồi các tuyến giao thông, chiều 20.10, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc về lưu thông hàng hoá, hành khách và phục hồi sản xuất tại các khu vực sản xuất công nghiệp bảo đảm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Chính phủ.

Tham dự tại điểm cầu tỉnh Tây Ninh có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Võ Đức Trong cùng lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh.

Báo cáo tình hình hoạt động vận tải, lưu thông hàng hoá, hành khách bảo đảm thích ứng với dịch bệnh, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ cho biết, đối với vận tải đường bộ, tính từ ngày 13-18.10, có 48 địa phương được UBND tỉnh đồng ý tạo điều kiện khôi phục lại vận tải hành khách cố định liên tỉnh bằng xe ô tô; 38 địa phương đã tổ chức khai thác với số tuyến đăng ký là 793 tuyến. Số khách đã vận chuyển là 5.641 người.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, yêu cầu lái xe, phụ xe tuyến đường bộ phải tiêm đủ liều vaccine là khó thực hiện; tâm lý hành khách còn e ngại, chưa tự tin đi lại bằng phương tiện giao thông công cộng. Nhiều địa phương còn có quy định khá chặt chẽ về xét nghiệm, cách ly đối với hành khách về địa phương.

Việc công bố cấp độ dịch tại các địa phương chưa kịp thời gây khó khăn cho đơn vị kinh doanh vận tải để có phương án hoạt động phù hợp… Với vận tải hàng không, tỷ lệ chuyến bay đã thực hiện còn thấp, nhiều chuyến bay có ít khách, thậm chí không có khách.

Với hoạt động vận tải hàng hoá, theo Bộ Giao thông Vận tải, đến nay, cơ bản giao thông thông thoáng, hàng hoá lưu thông thuận lợi góp phần giải quyết hàng nông sản cho nông dân, cung cấp nguyên, vật liệu cho nhà máy, công trình, cơ bản bảo đảm tiến độ và công tác phòng, chống dịch. Sản lượng 9 tháng năm 2021, vận tải hàng hoá đạt 114,48 triệu tấn, bằng 94,4% so cùng kỳ năm 2020.

Báo cáo đánh giá về tình hình phục hồi sản xuất, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Võ Thành Thống cho biết, một số địa phương đã thành lập tổ công tác hoặc ban chỉ đạo để triển khai hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; chủ động phối hợp với các bộ ngành, cơ quan liên quan tích cực nắm bắt và có các phương án kịp thời hiệu quả phòng, chống dịch bệnh và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho sản xuất, kinh doanh giữa các doanh nghiệp trong các khu, cụm công nghiệp.

Nhiều địa phương đã chủ động thay đổi tình hình thích ứng với những biến đổi mới, ban hành các văn bản khởi động, đồng thời, phê duyệt cho các nhà máy được hoạt động sản xuất, kinh doanh. 

Đến nay, các địa phương có nhiều khu, cụm công nghiệp đã hoàn thành tiêm vaccine phòng Covid-19 mũi 1 cho toàn bộ công nhân, người lao động. Một số địa phương có tỷ lệ tiêm mũi 2 cao như TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương... bảo đảm nguồn lao động để duy trì sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp. 

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, việc phối hợp giữa các cơ quan tại một số địa phương chưa đồng bộ, nhất quán do chưa thành lập các tổ công tác hoặc ban chỉ đạo dẫn đến ách tắc cục bộ trong quá trình xử lý kiến nghị của doanh nghiệp.

Việc hướng dẫn các chính sách phòng, chống Covid-19 tại một số địa phương vẫn còn chưa thống nhất dẫn dến ách tắc trong lưu thông hàng hoá. Một số chính sách dành cho doanh nghiệp chưa được triển khai kịp thời…

Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Lê văn Thành thống nhất việc mở lại, tiếp tục duy trì và tăng cường các chuyến bay trên cơ sở thực tế; đồng thời, sửa chữa lại một số tiêu chuẩn, điều kiện phù hợp yêu cầu thực tế; duy trì tuyến đường sắt, các tuyến đường bộ phù hợp.

Phó Thủ tướng Lê văn Thành chủ trì tại điểm cầu Chính phủ.

Bên cạnh việc phục hồi sản xuất và phục hồi các tuyến giao thông đường sắt, đường bộ, đường thủy và hàng không, Phó Thủ tướng đề nghị các địa phương chú trọng và tăng cường hơn các biện pháp phòng, chống dịch, nhất là các địa phương đang “xanh”, phải phát hiện sớm, ngay từ đầu, không để ổ dịch xảy ra; cần phát huy vai trò của ban chỉ đạo các địa phương, nhất là hệ thống cơ sở, tổ giám sát Covid cộng đồng trong địa bàn khu dân cư; ưu tiên tiêm vaccine cho người lao động trong lĩnh vực sản xuất và lưu thông hàng hoá góp phần đẩy nhanh quá trình khôi phục.

C.T


Liên kết hữu ích