BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo:

Tiếp tục thực hiện nghiêm giãn cách xã hội, “ai ở đâu thì ở đấy” 

Cập nhật ngày: 14/08/2021 - 13:33

BTNO - Sau cuộc họp trực tuyến chiều 13.8.2021, ông Nguyễn Thanh Ngọc - Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh của tỉnh kết luận các nội dung được thống nhất tại cuộc họp, trong đó nhấn mạnh việc tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Thành Tâm và sẽ cụ thể hoá vào các giải pháp phòng, chống dịch trong thời gian tới.

Tiêm vaccine cho người dân tại Trường Tiểu học Kim Đồng, TP. Tây Ninh. Ảnh: Huỳnh Thanh Liêm

Để sớm khống chế dịch bệnh, quyết tâm thực hiện có hiệu quả kế hoạch tổng xét nghiệm sàng lọc trên toàn tỉnh, ông Nguyễn Thanh Ngọc yêu cầu các ngành, các địa phương tiếp tục tập trung chỉ đạo quyết liệt, thực hiện nghiêm, chặt chẽ biện pháp giãn cách xã hội, “ai ở đâu thì ở đấy” theo tinh thần Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ; tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý người ra đường không thuộc trường hợp cấp thiết.

Quyết tâm thực hiện kế hoạch tổng xét nghiệm sàng lọc trên toàn tỉnh

UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện đồng bộ, chặt chẽ, hiệu quả với quyết tâm chính trị cao nhất kế hoạch tổng xét nghiệm sàng lọc trên toàn tỉnh (từ ngày 15.8- 20.8.2021), trong đó lưu ý các địa phương xây dựng kế hoạch cụ thể, chặt chẽ, xác định rõ nội dung, lộ trình, cách thức tiến hành, phân công, xác định rõ nhiệm vụ, trách nhiệm từng địa phương, đơn vị, từng lực lượng tham gia, có cơ chế phối hợp và chủ động đề ra phương án phân loại, quản lý, xử lý sau xét nghiệm sàng lọc theo từng cấp độ nguy cơ dịch bệnh (đỏ, cam, vàng, xanh) trên tinh thần “bảo vệ, giữ vững và mở rộng vùng xanh; chuyển hoá nhanh vùng cam, vùng vàng và thực hiện phong toả chặt, xử lý triệt để vùng đỏ không để dịch bệnh lây lan ra các vùng khác”. Bảo đảm quá trình lấy mẫu an toàn, không để xảy ra lây nhiễm trong lực lượng lấy mẫu và người dân (nơi nào có nguy cơ lây nhiễm cao có thể hướng dẫn cho người dân tự lấy mẫu).

Đẩy mạnh tuyên truyền thường xuyên, liên tục về mục đích, ý nghĩa công tác tổng xét nghiệm sàng lọc để người dân hiểu, đồng thuận, ủng hộ và chấp hành nghiêm các biện pháp mà tỉnh đã đề ra không để bức xúc, mất an ninh trật tự.

Xác định và công bố công khai thời gian lấy mẫu xét nghiệm cụ thể đối với từng khu vực để người dân biết thực hiện. Đối với khu vực đang triển khai lấy mẫu xét nghiệm, trong vòng 36 giờ kể từ khi lấy mẫu, yêu cầu tất cả người dân tuyệt đối không ra khỏi nhà để chờ kết quả xét nghiệm (trừ trường hợp khẩn cấp: cấp cứu, hoả hoạn, nhà có tang chế). Các trường hợp cấp thiết khác như mua lượng thực, thực phẩm, thuốc men... người dân thông báo chính quyền cơ sở hoặc lực lượng chức năng tại chỗ hỗ trợ mua giúp, trường hợp thiếu đói thì báo chính quyền để được xem xét, hỗ trợ ngay.

Các địa phương phải phân công trách nhiệm cụ thể, công bố số điện thoại liên hệ, nhất là huy động hệ thống chính trị cơ sở và các lực lượng chức năng liên quan hỗ trợ kịp thời để người dân yên tâm ở tại nhà (36 giờ) theo quy định.

Tại khu vực đang xét nghiệm sàng lọc, các hoạt động kinh doanh thiết yếu, chợ truyền thống tạm dừng trong 36 giờ, kể từ khi tiến hành công tác xét nghiệm tại khu vực đó (trừ hệ thống siêu thị, Bách Hoá Xanh được hoạt động để hỗ trợ các lực lượng chức năng cung cấp lương thực, thực phẩm, hàng hoá thiết yếu theo yêu cầu hỗ trợ của người dân khu vực đang tạm cách ly để xét nghiệm). 

Các lực lượng làm nhiệm vụ phòng, chống dịch, y tế và lực lượng phục vụ các dịch vụ hoạt động công cộng thiết yếu như: vệ sinh môi trường, điện, nước, xăng dầu, bưu chính, viễn thông được phép hoạt động. Các cơ quan đơn vị ở khu vực đang xét nghiệm sàng lọc bố trí tối đa cho cán bộ làm việc tại nhà, trừ bộ phận thiết yếu, không thể bố trí làm việc tại nhà thì tổ chức “3 tại chỗ” trong vòng 36 giờ theo quy định.

Trên cơ sở kết quả xét nghiệm sàng lọc từng khu vực, các địa phương chủ động các biện pháp xử lý F0, F1 theo quy định; căn cứ khả năng các khu cách ly tập trung của từng địa phương và điều kiện, nguy cơ của từng khu vực để tổ chức cách ly F1 cho phù hợp, nếu bảo đảm điều kiện theo quy định thì xem xét cho cách ly F1 tại nhà theo quy định.

Chậm nhất ngày 15.8, hoàn thành việc tiêm vaccine theo chỉ tiêu đã phân bổ

Tiếp tục đẩy mạnh việc chi trả chính sách hỗ trợ cho các đối tượng theo nghị quyết 68/NQ-CP của Chính phủ bảo đảm kịp thời (giải quyết nhanh chóng, không kể ngày nghỉ), không để sót, sai đối tượng, không để xảy ra nhũng nhiễu, tiêu cực; Rà soát thường xuyên, cứu trợ kịp thời không để một hộ dân nào bị thiếu đói.

Phối hợp chặt chẽ, vận hành động bộ, hiệu quả việc phân tầng điều trị bệnh nhân Covid-19; Nâng cao năng lực điều trị, hạn chế thấp nhất ca tử vong; Nâng cao năng lực xét nghiệm đáp ứng yêu cầu xét nghiệm tầm soát trên diện rộng.

Đẩy mạnh tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 bảo đảm kịp thời, an toàn và đúng thứ tự đối tượng ưu tiên, không để xảy ra tiêu cực trong công tác này. Chậm nhất 15.8.2021 các địa phương phải hoàn thành tiêm chủng theo chỉ tiêu đã phân bổ.

Đẩy mạnh và hoàn thiện việc ứng dụng CNTT vào các mặt công tác phòng, chống dịch, nhất là hoàn thiện và tích hợp đầy đủ, kịp thời, chính xác dữ liệu về số ca nhiễm, về tiêm chủng, xét nghiệm, điều trị hàng ngày báo cáo Bộ Y tế theo quy định. Trước mắt liên hệ cung cấp thông tin chính xác số liệu về tiến độ tiêm vaccine của tỉnh hiện nay cho Bộ Y tế.

Các ngành chức năng kịp thời phản bác, định hướng dư luận xã hội, xử lý nghiêm các thông tin sai lệch ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch và gây hoang mang trong dư luận.

Các tiểu ban tập trung chỉ đạo, kiểm tra, giải quyết, xử lý kịp thời những vấn đề phát sinh, nhất là đôn đốn thực hiện nhanh, hiệu quả các nhiệm vụ đã đề ra (xây dựng bệnh viện dã chiến, mua sắm trang thiết bị, vật tư, sinh phẩm y tế, vệ sinh môi trường…

Đ.H.T