BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tiếp tục xây dựng môi trường văn hóa báo chí để vươn tới “Chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại”. 

Cập nhật ngày: 27/10/2023 - 08:18

BTNO - Chiều 26.10, tại tỉnh Tiền Giang, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức hội nghị sơ kết 1 năm phong trào thi đua xây dựng môi trường văn hóa trong cơ quan báo chí.

Bà Vũ Thị Hà- Trưởng Ban Công tác Hội báo cáo kết quả 1 năm xây dựng môi trường văn hóa trong cơ quan báo chí.

Tham dự có ông Lê Quốc Minh- Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cùng lãnh đạo Hội Nhà báo, các cơ quan báo chí của 19 tỉnh, thành phố phía Nam.

Bà Vũ Thị Hà- Trưởng Ban Công tác Hội, Hội Nhà báo Việt Nam báo cáo cho biết, các Hội Nhà báo tỉnh, thành phố tích cực triển khai thực hiện, tổ chức lễ phát động thi đua trong cơ quan báo chí, ký kết giao ước thi đua trong các Cụm thi đua, chi hội, câu lạc bộ nhà báo, người làm báo trực thuộc.

Nhiều đơn vị tích cực, chủ động, sáng tạo trong thực hiện phong trào thi đua như: Hội Nhà báo Thành phố Đà Nẵng, Hải Phòng, Trà Vinh, Vĩnh Long…

Đáng chú ý, Hội Nhà báo tỉnh Bắc Giang tổ chức Hội thảo báo chí với chủ đề “Xây dựng cơ quan báo chí văn hóa và Người làm báo văn hóa” thu hút sự tham gia trao đổi của nhiều cơ quan báo chí trong và ngoài địa phương, các cơ quan quản lý báo chí của tỉnh.  

Đây là một trong những hình thức nhằm cụ thể hóa việc phát động phong trào “Xây dựng môi trường văn hóa trong các cơ quan báo chí” góp phần nhân lên những giá trị tiến bộ, nhân văn trong hoạt động báo chí của Bắc Giang nói riêng và người làm báo trong khu vực các tỉnh phía Bắc nói chung.

Theo ông Nguyễn Thế Lực- Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo tỉnh Tây Ninh, xây dựng môi trường văn hóa trong cơ quan báo chí cần thực hiện tốt 6 tiêu chí văn hóa của người làm báo, chính là trách nhiệm xã hội và nghĩa vụ công dân của người làm báo hôm nay.

Hội nghị do ông Nguyễn Đức Lợi- Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam chủ trì cùng lãnh đạo Hội Nhà báo tỉnh Tiền Giang.

Ông Lực chia sẻ; "Chúng ta không thể không tự hào trong mắt công chúng khi “Ai nói không tin, nhưng báo chí nói, Nhà báo nói thì công chúng tin”. Đó chính là phần thưởng vô giá mà công chúng dành cho những người làm báo. Điều đáng buồn là trong những năm gần đây niềm tin yêu đó của công chúng đối với báo chí và những người làm báo đang bị xói mòn bởi những tồn tại, tiêu cực trong làng báo xảy ra ngày càng nhiều".

Lãnh đạo Hội Nhà báo tỉnh Tây Ninh đúc kết, người làm báo phải có trái tim nóng và cái đầu lạnh, phải biết vui trước cái vui được mùa của người nông dân, phải biết buồn trước cái mất mát đau thương của người dân trong thiên tai, bão lũ.

Đó chính là cái nhân văn, cái văn hóa của người làm báo và đó cũng chính là chúng ta đang thực hiện trách nhiệm xã hội và nghĩa vụ công dân của người làm báo. Trách nhiệm đó, nghĩa vụ đó phải cao hơn công dân khác bởi tính đặc thù nghề nghiệp của báo chí ảnh hưởng lan tỏa đến toàn xã hội.

Theo bà Vũ Thị Hà- Trưởng Ban Công tác Hội, Hội Nhà báo Việt Nam, bên cạnh những kết quả đạt được, phong trào xây dựng môi trường văn hóa của Hội Nhà báo Việt Nam vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần sớm được khắc phục.

Do đó, các cơ quan báo chí cần tiếp tục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức Đảng, lãnh đạo cơ quan báo chí, các cấp Hội, người làm báo về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của phong trào xây dựng môi trường văn hóa trong các cơ quan báo chí. Đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong xây dựng nội quy, quy chế hoạt động, quy trình nghiệp vụ cơ quan báo chí để báo chí từng bước vươn tới tiêu chí “Chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại”.

Lãnh đạo các cơ quan báo chí và Hội Nhà báo các địa phương chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam.

Song song đó, nội dung phong trào thi đua phải gắn với nhiệm vụ chính trị trọng tâm của các cấp Hội, cơ quan báo chí, cơ quan chủ quản báo chí và trong từng giai đoạn cụ thể. Coi trọng việc xây dựng kế hoạch, nội dung, chương trình, tiêu chí thi đua, đánh giá, khen thưởng các tập thể, cá nhân của tổ chức Hội.

Gắn nội dung xây dựng môi trường văn hóa và Bộ tiêu chí văn hóa của cơ quan báo chí, văn hóa người làm báo với kế hoạch kiểm tra, giám sát ở các cấp hội cơ sở để kịp thời biểu dương, khen thưởng tổ chức Hội, hội viên gương mẫu, có thành tích xuất sắc trong phong trào; chấn chỉnh, nhắc nhở đơn vị chưa thực hiện tốt; tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Các cấp hội nhà báo chủ động phối hợp tổ chức các cuộc thi và giải báo chí về chủ đề xây dựng môi trường văn hóa trong cơ quan báo chí, đề cao yếu tố văn hóa trong sáng tạo tác phẩm báo chí, gắn với việc đánh giá, tuyển chọn tác phẩm dự thi Giải báo chí quốc gia, các giải báo chí chuyên ngành, giải báo chí tỉnh, thành phố.

Đức An