BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tín dụng đen, cho vay lãi nặng, đòi nợ thuê nhưng chưa có dấu hiệu của tội phạm xã hội đen  

Cập nhật ngày: 14/12/2018 - 07:58

BTNO - Đó là phần trả lời của đại tá Nguyễn Tri Phương- Giám đốc Công an Tây Ninh tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 10, khóa IX (nhiệm kỳ 2016 - 2021) HĐND tỉnh Tây Ninh diễn ra hôm 12.12 vừa qua.

Đại tá Nguyễn Tri Phương- Giám đốc Công an Tây Ninh.

Video Clip: Trả lời chất vấn của Đại tá Nguyễn Tri Phương- Giám đốc Công an Tây Ninh.

Ông Phương nêu rõ “Mặc dù đã có rất nhiều vụ về hoạt động tín dụng đen, cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê, nhưng cho đến nay, Bộ Công an vẫn xác định chưa có dấu hiệu của tội phạm xã hội đen”.

Đại biểu Phạm Thị Thanh Vân đặt câu hỏi, “Theo báo cáo của ngành Công an, đã khởi tố 3 vụ, 8 bị can về hành vi cho vay nặng lãi và bắt giữ người trái pháp luật, các vụ còn lại đang xác minh, điều tra làm rõ... Như vậy, hoạt động cho vay nặng lãi, tín dụng đen, bắt giữ người trái pháp luật thông qua dịch vụ đòi nợ thuê có phải là biểu hiện của tội phạm hoạt động theo kiểu xã hội đen hay không?”.

Đại tá Nguyễn Tri Phương cho biết, khi đến kỳ trả nợ mà các con nợ không đủ tiền, các đối tượng cho vay đến đe dọa, uy hiếp, hủy hoại tài sản, cố ý gây thương tích, bắt giữ người trái pháp luật… và dùng nhiều hành vi phạm tội khác.

Về hoạt động xã hội đen, đại tá Phương cho biết về “khái niệm xã hội đen”. Đây là một băng nhóm tội phạm hoạt động có tổ chức, có người cầm đầu, có kẻ chủ mưu, kẻ thủ ác. Chúng tổ chức hoạt động theo hướng thao túng vào tất cả các lĩnh vực, kể cả lĩnh vực kinh tế.

Hoạt động của các tổ chức này rất “manh động”. “Đã có rất nhiều vụ tương tự, nhưng cho đến nay, Bộ Công an vẫn xác định là “chưa có dấu hiệu của tội phạm xã hội đen”.

Qua đấu tranh các loại tội phạm trên địa bàn tỉnh Tây Ninh, những vụ việc này xảy ra chưa có dấu hiệu hoạt động theo kiểu xã hội đen”- đại tá Nguyễn Tri Phương khẳng định.

Đại biểu Phạm Thị Thanh Vân.

Video Clip: Đại biểu Phạm Thị Thanh Vân chất vấn Giám đốc Công an tỉnh “Có hay không hoạt động cho vay nặng lãi theo kiểu xã hội đen?

Theo Đại tá Nguyễn Tri Phương, từ đầu năm 2018 đến nay, thành phần “con nợ” mà các đối tượng cho vay nhắm đến hầu hết là công nhân, người lao động, người gặp khó khăn về tài chính, không có tài sản thế chấp... Mức lãi suất cho vay từ 15- 17%/tháng. Hoạt động cho vay thường núp bóng dưới hình thức kinh doanh cơ sở cầm đồ, sửa chữa, mua bán điện thoại di động, cửa hàng tạp hóa...

Hầu hết các đối tượng cho vay đều từ địa phương khác đến hoạt động. Bọn chúng không lập công ty mà thuê các căn nhà, nhà trọ… để hoạt động với thủ đoạn dán tờ rơi quảng cáo về thủ tục vay đơn giản, không cần thế chấp CMND…

Ngoài các vụ việc đã được phát hiện, bắt giữ và khởi tố, ngành Công an đang tiếp tục điều tra, xác minh làm rõ các vụ việc còn lại.

Tâm Giang


Liên kết hữu ích