BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thường trực HĐND tỉnh:

Tổ chức phiên giải trình liên quan đến công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng và đất đai 

Cập nhật ngày: 30/03/2022 - 09:54

BTNO - Sáng 29.3, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức phiên giải trình về công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng và việc tách thửa đất, hình thành khu dân cư, nhà ở riêng lẻ ở đô thị, nông thôn trên địa bàn tỉnh.

Bí Thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thành Tâm kết luận phiên giải trình

Ông Nguyễn Thành Tâm- Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì phiên giải trình, cùng sự tham dự có Thường trực HĐND tỉnh, các ban HĐND tỉnh.

Về phía đơn vị giải trình, ông Nguyễn Thành Ngọc- Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương liên quan đến nội dung phiên giải trình.

Báo cáo giải trình, UBND tỉnh cho biết luôn quan tâm chỉ đạo, điều hành kịp thời, đưa ra nhiều giải pháp nhằm cải thiện trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh. Công tác tuyên truyền, triển khai các văn bản pháp luật, những quy định liên quan trật tự xây dựng được các ngành, các cấp trên địa bàn đẩy mạnh thực hiện. Đồng thời triển khai thực hiện một số giải pháp nhằm góp phần làm cho thị trường bất động sản của tỉnh phát triển lành mạnh, bền vững, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư. Các trường hợp vi phạm đã được phát hiện, lập biên bản và xử lý đúng hành vi vi phạm.

Qua triển khai thực hiện các quyết định của UBND tỉnh ban hành quy định về diện tích tối thiểu tách thửa các loại đất trên địa bàn tỉnh, được thống kê như sau. Từ ngày 6.5.2019 đến ngày 5.8.2020, áp dụng theo Quyết định số 15/2019/QĐ-UBND ngày 26.4.2019, đã tiếp nhận 22.607 hồ sơ có nhu cầu tách thửa, đã giải quyết 21.705 hồ sơ (chiếm 96,01%). Từ ngày 6.8.2020 đến ngày 31.12.2021 áp dụng theo quy định tại Quyết định số 28/2020/QĐ-UBND ngày 27.7.2020 của UBND tỉnh, đã tiếp nhận 24.346 hồ sơ, đã giải quyết 22.153 hồ sơ (chiếm 90,99%).

Tuy nhiên, khi triển khai Quyết định số 28/2020/QĐ-UBND gặp khó khăn chưa quy định tách thửa đối với đất nông nghiệp phù hợp quy hoạch đất ở; chưa quy định cho phép tách thửa đối với trường hợp khó khăn đột xuất, đối với người có công với cách mạng…

Được sự phân công của Chủ tịch UBND tỉnh, đại diện Sở Tài nguyên và môi trường trả lời những vấn đề mà các đại biểu đặt ra trong phiên chất vất liên quan đến ngành tài nguyên môi trường.

Công tác lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất các huyện, thị xã, thành phố được thực hiện kịp thời, đúng quy định và đã được UBND tỉnh phê duyệt. Sau khi Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực, UBND cấp huyện thực hiện lập kế hoạch sử dụng đất hàng năm trình UBND tỉnh phê duyệt, tạo thuận lợi trong bố trí sử dụng đất cho các ngành, lĩnh vực, các địa phương, đáp ứng được yêu cầu trong việc phát triển kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng của cấp huyện. công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã trở thành công cụ quan trọng để nhà nước thống nhất quản lý về đất đai.

Trong những năm qua, quy hoạch xây dựng đã góp phần khai thác đúng tiềm năng, lợi thế về phát triển đô thị, nhất là đột phá về quy hoạch Khu du lịch quốc gia núi Bà Đen. Song song với những kết quả đạt được thì hệ thống pháp luật có liên quan đến quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng vẫn còn một số tồn tại, bất cập, vướng mắc; sự chồng chéo giữa Luật Đất đai, Luật Đầu tư với Luật Xây dựng, Luật Quy hoạch đô thị chưa được tháo gỡ. chẳng hạn như, Luật Đất đai không quy định việc điều chỉnh cục bộ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được thực hiện khi có sự điều chỉnh quy hoạch xây dựng, do vậy một số công trình, dự án đã được điều chỉnh, bổ sung phù hợp quy hoạch xây dựng nhưng không triển khai được do không được điều chỉnh kế hoạch sử dụng đất theo quy định.

Các đại biểu HĐND tỉnh chất vấn những vấn đề xung quanh công tác hậu kiểm sau cấp phép để kiểm tra mục đích tách thửa; biện pháp khắc phục tình trạng buông lỏng quản lý đối với việc phân lô, tách thửa không đúng quy định; xử lý tình trạng xây dựng nhà ở trên đất nông nghiệp; việc hiến đất làm đường, tự nguyện trả lại đất …

Phát biểu về vấn đề này, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc cho rằng, về hiến đất là chủ trương đúng đắn, phù hợp với quy định của pháp luật, nhằm huy động tối đa sức dân, nguồn lực trong xã hội, phục vụ nhu cầu đi lại, phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, tiết kiệm kinh phí ngân sách cho nhà nước.  Tuy nhiên, quá trình thực hiện chưa hướng dẫn đầy đủ, rõ ràng, chặt chẽ nên một bộ phận cá nhân lợi dụng. Khi tiếp nhận hiến đất, cơ quan nhà nước chưa làm tròn trách nhiệm trong việc quản lý. Công tác quản lý nhà nước còn hạn chế, một số nơi còn buông lỏng quản lý.

Giải pháp được đưa ra là UBND sẽ có văn bản chỉ đạo về cách thức tổ chức triển khai tiếp nhận hiến đất của người dân; nâng cao trách nhiệm quản lý nhà nước, quy định rõ những tuyến đường nào nhà nước nâng cấp mở rộng để phục vụ cho đi lại phát triển kinh tế, những nơi nào chưa có tuyến đường giao thông, nhà nước sẽ chủ động quy hoạch theo nhu cầu đi lại của người dân và phát triển kinh tế - xã hội.

Sau khi phân tích nguyên nhân chủ quan và khách quan liên quan đến nội dung mà UBND tỉnh giải trình, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, đây là vấn đề lớn, phức tạp, dễ biến tướng, tỉnh sẽ kiến nghị trung ương có hướng dẫn hoặc quy định cụ thể về tách thửa để thực hiện thống nhất trên cả nước.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc phát biểu tại phiên giải trình

Về phía tỉnh, UBND tỉnh tiếp tục rà soát Quyết định số 28/2020/QĐ-UBND để ban hành điều chỉnh bổ sung những nội dung chưa rõ để bảo đảm quyền lợi chính đáng của người dân đồng thời bảo đảm nâng cao hiệu lực hiệu quả quản lý nhà nước; thắt chặt quản lý nhà nước về cho phép chuyển nhượng đối với đất nông nghiệp, đất trồng lúa bảo đảm chặt chẽ đúng theo quy định của pháp luật; chấn chỉnh công tác quy hoạch, chuyển mục đích sử dụng đất bảo đảm chặt chẽ đúng quy định của pháp luật. Xác định và xử lý trách nhiệm trong quản lý nhà nước về đất đai.

Kết luận phiên giải trình, ông Nguyễn Thành Tâm- Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh, ba nội dung giải trình về hiến đất làm đường, tách thửa, xây dựng nhà ở ở nông thôn, thành thị có tích cực, hiện nay triển khai các quy định của pháp luật vận động người dân hiến đất thực hiện các công trình công cộng, đặc biệt là làm đường được triển khai rất tốt, nhất là trong quá trình triển khai xây dựng nông thôn mới, góp phần huy động nguồn lực của xã hội cùng với nhà nước thực hiện các công trình an sinh và các công trình phát triển kinh tế - xã hội.

Ghi nhận sự nỗ lực của UBND tỉnh trong thực hiện các quy định về tách thửa, xây dựng đáp ứng nhu cầu của tổ chức, cá nhân, cơ bản đồng ý với giải trình của UBND tỉnh và các đơn vị liên quan.

 Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm đề nghị UBND tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện các quy định theo thẩm quyền được giao, khẩn trương rà soát đánh giá lại việc thực hiện Quyết định số 28/2020/QĐ-UBND, xác định những vấn đề bất cập trong thực tiễn, cũng như cập nhật quy định của Nghị định số 148/2020/NĐ-CP, ngày 18.12.2020 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai, để sớm ban hành quy định mới về tách thửa bảo đảm thực hiện đúng chức năng quản lý nhà nước, tạo điều kiện để người dân thực hiện quyền chính đáng của mình theo quy định của pháp luật về đất đai; sớm ban hành quy định để người dân thực hiện việc tự nguyện trả lại đất xây dựng các công trình công cộng, nhất là công trình giao thông, đảm bảo đúng thẩm quyền, chặt chẽ, công khai, minh bạch; tập trung hoàn thiện và ban hành quy hoạch của tỉnh bảo đảm sự đồng bộ thống nhất giữa các quy hoạch, nhất là các quy hoạch về đất đai, xây dựng, giao thông, quy hoạch đô thị… Các quy hoạch này cần được công bố công khai rộng rãi để người dân biết và thực hiện.

Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng, các địa phương tăng cường quản lý đối với lĩnh vực đất đai, xây dựng tại địa bàn cơ sở, kịp thời phát hiện xử lý các hiện tượng lợi dụng để làm dự án bất động sản tự phát, làm đường, xây dựng khu dân cư, nhà ở không đúng với quy hoạch, không đúng với quy định của pháp luật. Đồng thời tăng cường kiểm tra, thanh tra việc thực thi công vụ, nhiệm vụ quản lý của các cơ quan chức năng chính quyền địa phương đối với các lĩnh vực này; làm rõ, xử lý trách nhiệm của tổ chức cá nhân cố tình vi phạm, để cảnh báo răn đe.

Tấn Hưng