Thời Sự - Chính trị   Việt Nam - Thế giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tổ chức trọng thể lễ viếng nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải tại nhiều nước 

Cập nhật ngày: 21/03/2018 - 22:09

Trong hai ngày 20 và 21/3, Đại sứ quán Việt Nam tại nhiều nước trên thế giới đã tổ chức trọng thể lễ viếng và mở Sổ tang nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải.

Các nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ tới viếng nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải - Ảnh: TTXVN

Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ tổ chức đón tiếp đại diện chính quyền, Quốc hội Mỹ, đoàn ngoại giao các nước ở thủ đô Washington, các tổ chức, cá nhân, cán bộ, nhân viên, thân nhân các gia đình của Đại sứ quán và các cơ quan đại diện của Việt Nam tại Hoa Kỳ cùng đông đảo bà con Việt kiều đang sinh sống, học tập tại Mỹ đến viếng nguyên thủ tướng Phan Văn Khải.

Toàn thể các cán bộ, nhân viên các cơ quan đại diện Việt Nam do Đại sứ Phạm Quang Vinh dẫn đầu đã tiến hành các nghi thức trang nghiêm để viếng và tưởng nhớ nguyên Thủ tướng Phan Khải.

Trong giây phút thiêng liêng, Đại sứ Phạm Quang Vinh đã bày tỏ niềm xúc động và tiếc thương vô hạn đối với những công lao, đóng góp to lớn của đồng chí Phan Văn Khải đối với sự nghiệp Đổi mới của đất nước cũng như những đóng góp của đồng chí với tư cách một người Cộng sản kiên trung, suốt đời phấn đấu vì độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, vì hạnh phúc của nhân dân. 

Ngay trong sáng 20/3, nhiều đoàn đại biểu, đại diện các nước Lào, Myanmar và kiều bào đã đến viếng và ghi sổ tang. Lễ viếng và ghi sổ tang sẽ được tổ chức hết ngày 21/3 tại Đại sứ quán Việt Nam ở Hoa Kỳ. 

Ngoài ra, phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên Hợp Quốc (LHQ) đã tổ chức lễ viếng đồng chí Phan Văn Khải và ghi sổ tang tại trụ sở ở New York. Đông đảo đại diện phái đoàn các nước tại LHQ, cộng đồng người Việt tại địa bàn đã đến viếng và lưu bút những cảm xúc trước sự ra đi của nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải. 

Cũng trong ngày 20/3, lễ viếng đồng chí Phan Văn Khải đã được tổ chức trang nghiêm, thành kính theo đúng nghi thức Quốc tang tại trụ sở Đại sứ quán Việt Nam tại Rome (Italy). 

Đến viếng và ghi sổ tang có đại diện Nhà nước, Chính phủ Italy, đoàn ngoại giao tại thủ đô Rome, các cơ quan đại diện Việt Nam và cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, học tập tại Italy. Trong nội dung lưu bút trên sổ tang, đại diện các đoàn ngoại giao ASEAN, Trung Quốc, hội đoàn người Việt, Hội lưu học sinh Việt Nam đều thể hiện sự chia sẻ và bày tỏ rất nhiều tình cảm tiếc thương trước sự ra đi của nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải, một lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước Việt Nam, người đã có những công lao, đóng góp to lớn vào sự nghiệp Đổi mới của quốc gia nói chung cũng như công tác đối ngoại nói riêng vào những thời điểm đất nước khó khăn nhất.

Trong lễ viếng, Đại sứ Việt Nam tại Italy Cao Chính Thiện đã có những chia sẻ về nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải, một người Cộng sản kiên trung, suốt đời phấn đấu vì độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, vì hạnh phúc của nhân dân. 

Cùng ngày, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã tổ chức lễ viếng nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải. Tham gia lễ viếng có Đại sứ Việt Nam tại Hà Lan Ngô Thị Hòa cùng toàn thể cán bộ nhân viên Sứ quán. 

Lễ viếng và mở sổ tang tưởng niệm nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải tại Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan tiếp tục được mở trong các ngày 20 và 21/3. 

Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine đã tổ chức lễ viếng và ghi sổ tang tưởng niệm đồng chí Phan Văn Khải. Lễ viếng kéo dài đến trưa ngày 22/3. 

Đoàn cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine do Đại sứ Nguyễn Anh Tuấn dẫn đầu đã vào viếng nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải. Đại sứ đã xúc động thắp nén hương tưởng nhớ nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải, Người đã có những đóng góp to lớn cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam XHCN. 

Trong sổ tang, Đại sứ Nguyễn Anh Tuấn viết: “Đồng chí Phan Văn Khải mất đi là một tổn thất vô cùng to lớn đối với Đảng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam. Đồng chí là tấm gương chiến đấu, lao động quên mình vì đất nước, vì nhân dân; là người con trung kiên, bất khuất của đất nước Việt Nam nói chung và Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng; đồng chí có nhiều đóng góp cho công cuộc cải cách đưa đất nước thoát khỏi giai đoạn khó khăn nhất và từng bước hội nhập, phát triển vững mạnh như ngày hôm nay”. 

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel cũng đã tổ chức lễ viếng và ghi sổ tang tưởng niệm đồng chí Phan Văn Khải.

Trong không khí trang nghiêm và xúc động của buổi lễ, Đại sứ Cao Trần Quốc Hải cùng toàn thể cán bộ, nhân viên sứ quán và các cơ quan đại diện Việt Nam đã dành một phút mặc niệm và thắp hưởng tưởng nhớ nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải. 

Trong sổ tang, Đại sứ Cao Trần Quốc Hải đã bày tỏ sự xúc động và vô cùng thương tiếc trước sự ra đi của đồng chính Phan Văn Khải. 

Đại sứ Cao Trần Quốc Hải cũng đã nhấn mạnh những đóng góp to lớn của đồng chí Phan Văn Khải. Hơn 70 năm hoạt động cách mạng, Đồng chí Phan Văn Khải đã có nhiều đóng góp quý báu với Đảng, Nhà nước và sự nghiệp cách mạng Việt Nam. Toàn thể cán bộ nhân viên Đại sứ quán và gia đình luôn tôn kính và biết ơn sự lãnh đạo sáng suốt cũng như những đóng góp to lớn của cố Thủ  tướng Phan Văn Khải đối với sự nghiệp xây dựng, bảo vệ tổ quốc, đổi mới, phát triển và hội nhập quốc tế của đất nước. Sự ra đi của đồng chí là một mát to lớn với Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam.

Đại sứ Việt Nam tại Nam Phi đọc điếu văn viếng nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải - Ảnh: TTXVN

Đại sứ quán Việt Nam tại Nam Phi ngày 20/3 đã tổ chức lễ viếng và mở Sổ tang tưởng niệm đồng chí Phan Văn Khải. Đại sứ Vũ Văn Dũng cùng toàn thể cán bộ, nhân viên các cơ quan đại diện Việt Nam tại Nam Phi đã dành một phút mặc niệm, thắp hương tưởng nhớ nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải. 

Đại sứ Vũ Văn Dũng đã nhấn mạnh những đóng góp to lớn của đồng chí Phan Văn Khải, nhà lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước, đối với sự nghiệp Đổi mới của đất nước cũng như những đóng góp của đồng chí với tư cách một người Cộng sản kiên trung, suốt đời phấn đấu vì độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, vì hạnh phúc của nhân dân. 

Cùng ngày, Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập cũng đã tổ chức trọng thể lễ viếng và mở Sổ tang nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải.

Trong bầu không khí trang nghiêm và xúc động, toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và các cơ quan lân cận, cùng đông đảo kiều bào Việt Nam đang sinh sống và học tập tại Ai Cập đã dành một phút mặc niệm tưởng nhớ và tiễn biệt nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải. 

Trong lời ghi sổ tang, Đại sứ Việt Nam tại Ai Cập Đỗ Hoàng Long đã nhấn mạnh những đóng góp và cống hiến to lớn của nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải đối với sự nghiệp Cách mạng Việt Nam. Đại sứ Đỗ Hoàng Long khẳng định: "Với tầm nhìn của một nhà lãnh đạo, với nhân cách của một con người bình dị, gần gũi với nhân dân, với nhiệt huyết của một chiến sĩ cách mạng hết lòng vì nước, vì dân, đồng chí Phan Văn Khải đã để lại một tấm gương sáng cho chúng ta noi theo". 

Cũng trong ngày 20/3, Đại sứ quán Việt Nam tại Bangladesh đã mở Sổ tang và đón tiếp đoàn ngoại giao các nước, bạn bè Bangladesh và cộng đồng người Việt tại Bangladesh đến viếng nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải tại trụ sở Đại sứ quán. 

Nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia tới viếng nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải - Ảnh: TTXVN

Cũng trong ngày 20/3, Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Campuchia đã tổ chức lễ trọng thể viếng nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải với sự tham dự của các cán bộ, nhân viên sứ quán, các cơ quan bên cạnh sứ quán, đại diện cộng đồng Việt kiều, các doanh nghiệp Việt Nam đang đầu tư tại Campuchia và lưu học sinh. 

Trong không khí trang nghiêm, Đại sứ Vũ Quang Minh và những người tham dự lễ viếng đã thắp hương và dành một phút mặc niệm tưởng nhớ nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải. 

Sau khi điểm lại những đóng góp to lớn của nguyên Thủ tướng đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và Dân tộc, Đại sứ Vũ Quang Minh đã ghi sổ tang, trong đó nhấn mạnh đồng chí Phan Văn Khải là nhà lãnh đạo kiệt xuất đã dành trọn cuộc đời mình cống hiến cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, của Dân tộc; một nhà lãnh đạo có đức độ, tâm huyết, sống giản dị, trong sạch, hết lòng vì đất nước, vì nhân dân, được toàn Đảng, toàn dân yêu kính; cuộc đời đồng chí là tấm gương cho các thế hệ cán bộ, công chức noi theo. 

Tại Singapore, Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore đã mở cửa từ chiều ngày 20 và cả ngày 21/3 để các cá nhân, tổ chức, cộng đồng người Việt tại Singapore, chính quyền sở tại cũng như các phái đoàn ngoại giao tới viếng và ghi sổ tang đồng chí Phan Văn Khải.

Trong hai ngày 20 và 21/3, Đại sứ quán Việt Nam tại các nước Australia, New Zealand, Canada và Mexico đã tổ chức trọng thể lễ viếng và mở Sổ tang tưởng nhớ đồng chí Phan Văn Khải.

Nguồn chinhphu (tổng hợp)