BAOTAYNINH.VN trên Google News

Kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh khoá X, nhiệm kỳ 2021-2026:

Tổ thảo luận số 2 sôi nổi đóng góp nhiều ý kiến 

Cập nhật ngày: 19/07/2023 - 18:18

BTNO - Tiếp tục chương trình làm việc của kỳ họp, sáng 19.7, tổ thảo luận số 2 do bà Nguyễn Thị Xuân Hương – Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, đại biểu HĐND tỉnh đơn vị huyện Dương Minh Châu làm Tổ trưởng thảo luận về các báo cáo và dự thảo nghị quyết trình kỳ họp.

Bà Nguyễn Thị Xuân Hương - đại biểu HĐND tỉnh đơn vị huyện Dương Minh Châu điều hành tổ thảo luận số 2.

Góp ý về báo cáo tình hình phát triển KT-XH của tỉnh, đa số đại biểu đồng tình với các giải pháp chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh, đồng thời đề nghị UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các tổ công tác đặc biệt kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, tạo sức bật trong phát triển của các lĩnh vực trọng điểm; cần rà soát, bổ sung, điều chỉnh quy hoạch các cửa khẩu phù hợp với tình hình sau phân giới cắm mốc; cần có giải pháp giải quyết tốt tình hình an ninh nông thôn như trộm cắp, cờ bạc, ma tuý, cho vay lãi nặng…

Đại biểu cũng phản ánh tình trạng quá tải của các nhà tạm giam, tạm giữ trên địa bàn, kiến nghị sớm đầu tư; việc đầu tư hạ tầng đô thị, các dự án lớn tuy được quan tâm nhưng nhiều dự án chậm tiến độ; cần quan tâm nhiều hơn về chế độ chính sách để phát triển lĩnh vực văn hoá, văn nghệ, thể thao.

Đại biểu cũng phản ánh về tình trạng lừa đảo trên mạng; cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số còn nhiều khó khăn; áp lực công việc của cán bộ, công chức trực bộ phận Một cửa lớn; việc đánh giá cơ sở lưu trú, ăn uống, điểm du lịch của các hội nhóm trên mạng không đúng sự thật gây bức xúc đối với một số khách du lịch và làm ảnh hưởng đến công tác quản lý du lịch của tỉnh; cần sớm đầu tư tuyến đường Tà Xia - Tân Phú vào khu du lịch sinh thái Đa Ha, Vườn Quốc gia Lò Gò - Xa Mát để phục vụ phát triển du lịch…

Đại biểu Ngô Trần Ngọc Quốc phát biểu thảo luận.

Góp ý về báo cáo trả lời cử tri, một số đại biểu cho rằng việc trả lời của một số cơ quan chức năng chưa thoả đáng, đơn cử như việc giải quyết học nghề cho quân nhân xuất ngũ hay thực hiện quyền lợi cho người đã từng hiến máu tình nguyện. 

Các ý kiến của đại biểu đã được lãnh đạo các sở, ngành và lãnh đạo UBND tỉnh giải trình làm rõ tại các phiên thảo luận.

Phát biểu tại phiên thảo luận tổ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thắng ghi nhận ý kiến của các đại biểu nêu và tiếp tục giải trình, làm rõ một số nội dung về vấn đề an ninh nông thôn, vấn đề quá tải của các nhà tạm giam, tạm giữ trên địa bàn tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thắng tiếp thu, giải trình một số nội dung đại biểu nêu tại phiên thảo luận tổ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Công an tỉnh nghiên cứu ý kiến của đại biểu nêu, sau kỳ họp tiếp tục rà soát thực trạng các nhà tạm giam, tạm giữ kiến nghị Bộ Công an xây dựng cơ sở này đạt tiêu chuẩn theo thẩm quyền. Nếu khó khăn, địa phương sẽ xem xét hỗ trợ một phần kinh phí để thực hiện.

Ông Dương Văn Thắng cũng trao đổi thêm một số thông tin liên quan đến tình hình sau phân giới, cắm mốc, đầu tư các cửa khẩu phù hợp với tình hình thực tế; cung cấp thông tin về một số dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh. Trong đó, riêng dự án cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài, hiện các vướng mắc cơ bản đã được tháo gỡ, nếu không phát sinh thêm khó khăn gì thì trong quý III.2023, Thủ tướng Chính phủ sẽ phê duyệt dự án.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị các sở ngành tiếp thu các ý kiến đại biểu góp ý về dự thảo nghị quyết để chỉnh sửa, bổ sung trong dự thảo để kịp trình kỳ họp xem xét thông qua.

Phương Thuý