BAOTAYNINH.VN trên Google News

Liên hiệp Các hội Khoa học và Kỹ thuật Tây Ninh:

Toạ đàm, đóng góp ý kiến dự thảo Nghị quyết về mức hỗ trợ chi phí khám, chữa bệnh cho người nghèo 

Cập nhật ngày: 16/03/2023 - 19:08

BTNO - Đây là nghị quyết mang tính chất đặc thù của Tây Ninh để hỗ trợ cho bệnh nhân nghèo tại các cơ sở khám, chữa bệnh ngoài công lập...

Quang cảnh buổi toạ đàm.

Sáng 16.3, bà Dương Thị Thu Hiền- Chủ tịch Liên hiệp Các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh (viết tắt là Liên hiệp Hội) chủ trì buổi toạ đàm, đóng góp ý kiến phản biện dự thảo Nghị quyết về trình tự, thủ tục và mức hỗ trợ chi phí khám, chữa bệnh cho người nghèo trên địa bàn tỉnh Tây Ninh theo chủ trương giao nhiệm vụ tư vấn, phản biện và giám định xã hội năm 2023 của UBND tỉnh.

Tham gia buổi toạ đàm, ngoài 10 chuyên gia được mời còn có ông Đặng Xuân Lãnh- Uỷ viên Thường trực UBMTTQVN Tỉnh, ông Đỗ Hồng Sơn- Phó Giám đốc Sở Y tế.

Ông Đặng Xuân Lãnh- Uỷ viên Thường trực UBMTTQVN tỉnh phát biểu tham luận.

Tại buổi toạ đàm, đa số các thành viên Hội đồng phản biện, đại biểu thống nhất việc tỉnh nên ban hành quy định mở rộng phạm vi và đối tượng được hỗ trợ chi phí khám bệnh, chữa bệnh cho người nghèo trên địa bàn tỉnh ở cơ sở khám, chữa bệnh ngoài công lập so với Quyết định 46/2015/QĐ-UBND ngày 17.9.2015 của UBND tỉnh Tây Ninh về việc ban hành quy định về trình tự, thủ tục và mức hỗ trợ chi phí khám bệnh, chữa bệnh cho người nghèo trên địa bàn tỉnh.

Đây là nghị quyết mang tính chất đặc thù của Tây Ninh để hỗ trợ cho bệnh nhân nghèo tại các cơ sở khám, chữa bệnh ngoài công lập trong thời gian Trung ương chưa kịp thời điều chỉnh các quy định hiện hành về hỗ trợ tiền ăn, đi lại và chi phí cho bệnh nhân chạy thận nhân tạo tại các cơ sở y tế ngoài công lập.

Ông Đỗ Hồng Sơn– Phó Giám đốc Sở Y tế phát biểu giải trình.

Nghị quyết được dự thảo và xây dựng trên cơ sở vận dụng một số chính sách của Trung ương, phải tổ chức lấy ý kiến, thực hiện quy trình thủ tục đánh giá tác động cũng như tính đến khả năng cân đối ngân sách của địa phương trước khi ban hành; báo cáo đánh giá tác động của Sở Y tế nên có thêm thuyết minh tổng quỹ khám, chữa bệnh cho người nghèo có bảo đảm định mức tối thiểu ít nhất 70.000 đồng/người/năm và tối thiểu bằng 75% tổng giá trị của quỹ từ nguồn ngân sách địa phương theo Điều 3, Quyết định 139/2002/QĐ-TTg.

Dự thảo Nghị quyết nên bổ sung thêm các đối tượng được hỗ trợ theo quy định tại khoản 4 Điều 1 Quyết định 14/2012/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ như người mắc bệnh ung thư, mổ tim hoặc các bệnh khác gặp khó khăn do chi phí cao mà không đủ khả năng chi trả viện phí khi điều trị ở các cơ sở y tế ngoài công lập.

Nhiều ý kiến băn khoăn về mức hỗ trợ cho bệnh nhân nghèo có/không có thẻ bảo hiểm y tế chưa đúng trọng tâm, cần hỗ trợ cho người nghèo, người gặp khó khăn, không đủ khả năng chi trả viện phí; băn khoăn về mức hỗ trợ tối đa không quá 5.000.000 đồng/người/lần theo Quyết định 14/2012/QĐ-TTg ngày 1.3.2012 của Thủ tướng Chính phủ được ban hành từ năm 2012 có còn phù hợp với thực tế chi phí khám, chữa bệnh hiện nay.

Bà Dương Thị Thu Hiền- Chủ tịch Liên hiệp Các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Tây Ninh (bên phải) chủ trì buổi toạ đàm.

Bà Dương Thị Thu Hiền- Chủ tịch Liên hiệp Hội ghi nhận các đóng góp của đại biểu, đồng thời, đề nghị lãnh đạo Sở Y tế tiếp thu ý kiến của các chuyên gia, thành viên tham gia buổi toạ đàm, sớm hoàn chỉnh tờ trình và nội dung dự thảo Nghị quyết về mức hỗ trợ chi phí khám, chữa bệnh cho người nghèo trên địa bàn tỉnh tại các cơ sở ngoài công lập.

K.T.H