Thời Sự - Chính trị   Xây dựng Đảng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tổng Bí thư: Nhân dân ủng hộ chống tham nhũng thì chúng ta không sợ gì 

Cập nhật ngày: 16/01/2020 - 09:08

Theo Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, có lãnh đạo, nhân dân đồng tình ủng hộ, báo chí đồng lòng trong phòng, chống tham nhũng thì chúng ta không sợ gì.

Ngày 15/1, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng đã họp phiên thứ 17 dưới sự chủ trì của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Ban Chỉ đạo để kiểm điểm, đánh giá kết quả hoạt động năm 2019; thảo luận, cho ý kiến về phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2020.

Sau khi nghe các thành viên Ban Chỉ đạo phát biểu ý kiến, phát biểu kết luận Phiên họp, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Trưởng Ban Chỉ đạo nhấn mạnh, nhìn lại năm 2019 và từ đầu nhiệm kỳ đại hội XII của Đảng đến nay, công tác phòng chống tham nhũng (PCTN) đã có bước tiến mạnh mẽ, với nhiều chủ trương, giải pháp đột phá, đi vào chiều sâu, đạt nhiều kết quả rất quan trọng, toàn diện, đồng bộ, rõ rệt hơn, được cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng tình, hưởng ứng, đánh giá cao.

Tham nhũng được kiềm chế, từng bước ngăn chặn và có chiều hướng thuyên giảm; góp phần quan trọng giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao uy tín và vị thế của nước ta trên trường quốc tế.

"Tất cả các ý kiến phát biểu đều toát lên một ý, đó là mặc dù cho đến nay vẫn còn những hạn chế, tồn tại, những việc chưa làm được, nhưng về cơ bản có thể đánh giá, năm 2019 tiếp tục được đà của năm 2018, đồng thời có một số kết quả mới nổi bật hơn trong năm 2019.

Tâm trạng trong một bộ phận nhân dân nào đó, lo rằng là "dừng, nghỉ, không làm", thì điều đó trong năm 2019 đã không xảy ra. Cơ bản chúng ta tiếp được đà năm 2018, có những mặt làm tốt hơn, nhuần nhuyễn hơn" - Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Description: tong bi thu: nhan dan ung ho chong tham nhung thi chung ta khong so gi hinh 1

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại phiên họp.

Theo Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, trong năm 2019 đã tập trung chỉ đạo đẩy mạnh xây dựng, hoàn thiện thể chế về quản lý kinh tế - xã hội và PCTN, góp phần hoàn thiện cơ chế phòng ngừa chặt chẽ để “không thể tham nhũng”. Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã ban hành gần 30 văn bản về xây dựng Đảng, hệ thống chính trị và PCTN.

Quốc hội đã thông qua 18 luật, 20 nghị quyết; Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành 100 nghị định, 119 nghị quyết, 37 quyết định, 33 Chỉ thị, giúp nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần phòng ngừa tiêu cực, tham nhũng.

Công tác kiểm tra, thanh tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử được chỉ đạo đẩy mạnh, đi vào chiều sâu, tạo bước đột phá mới trong công tác phát hiện, xử lý tham nhũng.

Cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp đã thi hành kỷ luật đối với hơn 420 đảng viên bị kỷ luật do tham nhũng, cố ý làm trái. Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã thi hành kỷ luật và đề nghị Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật đối với 3 tổ chức đảng trực thuộc Trung ương và hơn 20 cán bộ diện Trung ương quản lý, trong đó có 5 đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng.

Tính từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XII của Đảng đến nay, đã thi hành kỷ luật hơn 90 cán bộ thuộc diện Trung ương quản lý, trong đó có 21 đồng chí Uỷ viên Trung ương Đảng, nguyên Uỷ viên Trung ương Đảng (2 Ủy viên Bộ Chính trị), 22 sỹ quan cấp tướng trong lực lượng vũ trang.

Qua  công tác thanh tra, kiểm toán đã phát hiện vi phạm, kiến nghị thu hồi, xử lý tài chính 135.816 tỷ đồng và trên 897 ha đất; kiến nghị xử lý hành chính đối với 1.967 tập thể và nhiều cá nhân; chuyển cơ quan điều tra xử lý 98 vụ việc, 121 đối tượng; tập trung hoàn thành thanh tra, kiểm toán các dự án thất thoát, thua lỗ lớn, dư luận xã hội đặc biệt quan tâm và các vụ việc theo kế hoạch của Ban Chỉ đạo.

Công tác điều tra, xử lý các vụ án tham nhũng, kinh tế ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả hơn; điều tra, làm rõ bản chất chiếm đoạt, tham nhũng, thu hồi triệt để tài sản, truy tố, xét xử nghiêm minh, đúng pháp luật, nhưng cũng rất nhân văn.

Năm 2019, Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo xử lý 67 vụ án, 55 vụ việc, trong đó khởi tố mới và phục hồi điều tra 19 vụ án; đã kết thúc điều tra 22 vụ án/132 bị can; đã truy tố 21 vụ án/108 bị can; xét xử sơ thẩm 20 vụ án/85 bị cáo; xét xử phúc thẩm 15 vụ án/157 bị cáo; nhất là đã đưa ra xét xử sơ thẩm 10 vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội đặc biệt quan tâm.

Bên cạnh đó, đã tập trung chỉ đạo chấn chỉnh, khắc phục những khâu, lĩnh vực còn yếu, có khó khăn, vướng mắc; chỉ đạo chấn chỉnh, ngăn chặn, xử lý tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp trong giải quyết công việc (“tham nhũng vặt”); tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc công tác PCTN tại các bộ, ngành, địa phương; góp phần khắc phục dần tình trạng “trên nóng, dưới lạnh” trong PCTN.

Phân tích nguyên nhân dẫn đến những thành công trên, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh trước hết đó là sự quyết tâm cao từ trên xuống dưới, của tất cả các cơ quan, các ngành, các cấp. Bên cạnh đó, có sự chỉ đạo tập trung thống nhất, trong đó tập trung giao cho Ban Chỉ đạo lãnh đạo trực tiếp.

"Có phương pháp tiến hành hợp lý, bài bản, rõ đến đâu, làm đến đấy, đúng pháp luật, có lý, có tình, tâm phục, khẩu phục và đạt hiệu quả cao. Lấy giáo dục răn đe làm mục đích cơ bản, xử lý một vài người để cứu muôn người. Không thích thú gì kỷ luật đồng chí, đồng đội của mình, thậm chí rất đau xót nhưng mà phải làm và cũng rất nhân văn. Các bị cáo lúc đầu thì chối, rồi thành khẩn, ra tòa rồi nhận nhiều hơn, xin lỗi Đảng, xin lỗi Nhà nước, rất ăn năn hối lỗi. Cái đó là thành công, đó là do có phương pháp đúng" - Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Theo người đứng đầu Đảng, Nhà nước, một trong những nguyên nhân nữa dẫn đến thành công đó là sự phối hợp nhịp nhàng, ăn khớp, đồng bộ giữa các cơ quan chức năng và giữa các khâu công tác. Bên cạnh đó có đội ngũ làm công tác phòng, chống tham nhũng bản lĩnh, liêm chính, vững vàng, có kiến thức, giỏi về chuyên môn nghiệp vụ.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cho biết, các cơ quan đã cố gắng, phối hợp giữa cơ quan Đảng với chính quyền, các bên tư pháp để có cách làm việc. Không phải ngẫu nhiên mà có được kết quả đó mà nhờ giỏi về chuyên môn nghiệp vụ.

"Một vài cá nhân có thể do nhận thức, nhưng cũng có thể do động cơ, nhưng với cơ chế này thì không làm gì được, phải vào guồng hết. Ai không làm thì lộ ra ngay. Và tôi đã nói, nếu cá nhân nào trong lực lượng phòng chống tham nhũng có vấn đề thì kiểm tra ngay tư cách cá nhân đó. Chống tham nhũng ngay trong các cơ quan làm công tác phòng, chống tham nhũng. Nhưng chưa phải làm đến mà đã làm tốt rồi" - Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nêu rõ.

Một điểm nữa theo Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đó là đông đảo nhân dân đồng tình, ủng hộ, tán thành, báo chí vào cuộc rất tích cực, ngày càng có nhiều sáng tạo, đưa tin kịp thời.

"Có lãnh đạo, có các cơ quan chức năng, có sự phối hợp nhịp nhàng, có nhân dân đồng tình ủng hộ, báo chí đồng lòng, thì chúng ta không sợ gì, hoàn toàn có đủ lực lượng, trình độ, đủ kinh nghiệm, đủ bản lĩnh để làm công việc này" - Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Về nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2020, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Trưởng Ban Chỉ đạo lưu ý năm 2020 là năm cuối của nhiệm kỳ, có ý nghĩa rất quan trọng trong việc hoàn thành thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII của Đảng; năm tiến hành tổ chức Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và diễn ra nhiều sự kiện trọng đại của đất nước.

Do vậy, nhiệm vụ đặt ra hết sức nặng nề, đòi hỏi tuyệt đối không được chủ quan, thỏa mãn, không được bằng lòng với những kết quả đã đạt được; công tác PCTN cần tiếp tục được đẩy mạnh, với quyết tâm cao hơn, quyết liệt hơn, hiệu quả hơn.

"Cần phải cố gắng không phải vì Đại hội mà chùng không đấu tranh phòng chống tham nhũng, mà càng đến Đại hội càng phải làm cho tốt. Quán triệt tinh thần là làm việc nào ra việc nấy, các công việc bổ sung cho nhau, hỗ trợ, thúc đẩy lẫn nhau, không cản trở.

Làm Đại hội thật tốt thì phòng chống tham nhũng tốt. Mà phòng chống tham nhũng tốt, chọn nhân sự tốt thì Đại hội thành công tốt đẹp. Phải tiếp tục phát huy kết quả của năm 2019 không dừng, không nghỉ. Thậm chí phải làm quyết liệt hơn, hiệu quả cao hơn, đồng bộ hơn, chặt chẽ hơn" - Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cho biết.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cũng lưu ý, trong quá trình xem xét, đánh giá sự việc cần phải xem xét bối cảnh lịch sử cụ thể, tuyệt đối không được phiến diện, cực đoan. Song không có nghĩa là bỏ đi một cách cơ bản bản chất của vấn đề.

Bản chất của con người lúc bấy giờ như thế thì phải hiểu cho đúng, đòi hỏi chúng ta phải giỏi, phải tinh, phải có bản lĩnh, đạo đức trong sáng và đặt lợi ích quốc gia dân tộc, lợi ích của Đảng, của nhân dân lên tối thượng.

"Tại sao vừa rồi các đồng chí bị kỷ luật là đều ở khóa trước, sao lại cảm ơn, sao lại hoan nghênh? Tôi tin là các đồng chí đó không phải khách sáo, mà là tâm phục khẩu phục. Năm 2020 này phải tiếp tục làm" - Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Người đứng đầu Đảng, Nhà nước yêu cầu, trong năm 2020, cần tiếp tục tập trung đẩy mạnh việc xây dựng, hoàn thiện thể chế về quản lý kinh tế - xã hội và PCTN, từng bước hình thành cơ chế phòng ngừa để không thể tham nhũng theo Nghị quyết Đại hội XII của Đảng.

Chỉ đạo rà soát, tổng hợp những kiến nghị sửa đổi, bổ sung về cơ chế, chính sách, pháp luật của các Đoàn kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán; tiếp tục nghiên cứu, đề xuất các chủ trương, định hướng lớn về PCTN trong các dự thảo Văn kiện Đại hội XIII của Đảng.

Chỉ đạo tập trung kiểm tra, thanh tra, kiểm toán các lĩnh vực nhạy cảm, có nhiều dư luận về tiêu cực, tham nhũng; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm những cán bộ, đảng viên sai phạm, kiên quyết không để lọt vào cấp ủy những cán bộ không đủ tiêu chuẩn, có biểu hiện tiêu cực, tham nhũng; tăng cường kiểm tra, thanh tra việc thực hiện trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền trong thực hiện nhiệm vụ PCTN; kiểm tra, giám sát trong công tác cán bộ; rà soát, tổng kết, đánh giá kết quả thanh tra, kiểm toán đối với các dự án gây thất thoát lớn, thua lỗ kéo dài, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm.

Tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ, xử lý dứt điểm các vụ án, vụ việc tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm; chú trọng xác minh, điều tra làm rõ hành vi tham nhũng, chiếm đoạt. Trong năm 2020, tập trung  chỉ đạo kết thúc điều tra 21 vụ án, kết thúc xác minh, xử lý 21 vụ việc; truy tố 23 vụ án; xét xử sơ thẩm 29 vụ án, xét xử phúc thẩm 7 vụ án theo kế hoạch của Ban Chỉ đạo. Nhất là, tập trung đưa ra xét xử sơ thẩm 10 vụ án nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước yêu cầu tập trung chỉ đạo xử lý dứt điểm những khâu còn yếu, những việc làm chưa hoàn thiện; những địa bàn, lĩnh vực trọng điểm, tạo chuyển biến mạnh mẽ, đồng bộ hơn nữa công tác PCTN ở địa phương, cơ sở; ngăn chặn, xử lý có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc “tham nhũng vặt”.

Chỉ đạo đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục về PCTN, phát huy hơn nữa vai trò của nhân dân, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức thành viên và báo chí trong đấu tranh PCTN. Chấn chỉnh, đấu tranh đẩy lùi tư tưởng lo ngại việc đẩy mạnh PCTN sẽ “làm chậm sự phát triển”, làm “hạn chế sức sáng tạo, dám nghĩ, dám làm”, “nhụt chí”, “làm cầm chừng”, “phòng thủ” trong một bộ phận cán bộ, công chức, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước yêu cầu tổng kết công tác PCTN cả nhiệm kỳ Đại hội XII của Đảng và từ khi thành lập Ban Chỉ đạo đến nay; tổng kết Chiến lược quốc gia về PCTN đến năm 2020 và kế hoạch thực hiện thực hiện Công ước Liên hợp quốc về chống tham nhũng; sơ kết 05 năm thực hiện Chỉ thị số 50-CT/TW của Bộ Chính trị; quan tâm chỉ đạo nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động của các cơ quan, đơn vị có chức năng PCTN.

Tại Phiên họp,  Ban Chỉ đạo thống nhất kết thúc chỉ đạo xử lý đối với 6 vụ án, 3 vụ việc thuộc diện Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo đã được giải quyết theo quy định của pháp luật.

Nguồn VOV