Thời Sự - Chính trị   Việt Nam - Thế giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh thăm New Zealand

Cập nhật ngày: 10/09/2009 - 04:05

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh rời Australia đi thăm New Zealand.

Chiều 9.9, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến thủ đô Wellington, bắt đầu thăm chính thức New Zealand theo lời mời của Thủ tướng nước chủ nhà John Key.

Ngày 10.9, lễ đón chính thức Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh được tổ chức trọng thể tại Trụ sở Quốc hội New Zealand.
Trong thông cáo báo chí ngày 7.9, Thủ tướng New Zealand John Key đã nhấn mạnh ý nghĩa chuyến thăm New Zealand của Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam.

Thủ tướng John Key đánh giá cao những thành tựu kinh tế của Việt Nam, cho rằng Việt Nam là một trong số những nền kinh tế phát triển ấn tượng nhất tại khu vực Đông Nam Á. Tăng trưởng GDP của Việt Nam trong hơn một thập kỷ qua luôn ở mức cao và Việt Nam đang trở thành đối tác thương mại quan trọng đối với New Zealand.

Ông cũng hoan nghênh những thành công bước đầu của Việt Nam trong việc đối phó với những ảnh hưởng của cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu.

Thủ tướng John Key khẳng định: Việt Nam và New Zealand đang hướng tới mối quan hệ hợp tác chặt chẽ hơn, đặc biệt trong lĩnh vực giáo dục, khoa học và công nghệ. Chính phủ New Zealand đánh giá cao mối quan hệ đó và nhìn nhận quan hệ song phương đang tạo ra những tiềm năng to lớn cho cả hai nước.

Trên đường đi New Zealand, từ trên máy bay, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã gửi điện cảm ơn Thủ tướng Australia Kevin Rudd, trong đó khẳng định cá nhân Tổng Bí thư và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam rất hài lòng về kết quả các cuộc hội đàm, hội kiến, gặp gỡ, trao đổi với Thủ tướng và các vị lãnh đạo Australia.

"Chúng tôi tin tưởng chắc chắn rằng những thỏa thuận cấp cao Việt Nam-Australia trong chuyến thăm này sẽ tạo động lực mạnh mẽ đưa quan hệ hữu nghị và hợp tác theo khuôn khổ đối tác toàn diện giữa hai nước chúng ta lên một tầm cao mới, vì lợi ích và sự phát triển thịnh vượng của mỗi nước, vì hoà bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới" - bức điện viết.

(Theo TTXVN)