Thời Sự - Chính trị   Việt Nam - Thế giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tổng thống Duterte tổ chức đưa 5 ngư dân Việt về nước 

Cập nhật ngày: 30/11/2017 - 08:53

Chiều 29-11, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cùng Đại sứ quán Việt Nam tại Philippines đã tổ chức đưa 5 ngư dân Việt về nước.

Đại sứ Lý Quốc Tuấn và Đại tá Nguyễn Văn Hùng - Tùy viên quốc phòng tại Philippines (thứ 3 và thứ 4 từ phải sang) gặp gỡ, động viên các ngư dân trước khi tiễn họ về nước tại cảng Sual, tỉnh Pangasinan chiều 29-11 - Ảnh: ĐSQ VN tại Philippines cung cấp

Lúc 17h30 ngày 29-11, tại cảng Sual, tỉnh Pangasinan, 5 ngư dân trên tàu cá PY-96173-TS được Cảnh sát biển Philippines lai dắt ra vùng biển quốc tế để bắt đầu hành trình về nước.

Đại sứ quán Việt Nam cho biết, tham dự hoạt động này có Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cùng đại diện Chính quyền trung ương và tỉnh Pangasinan của Philippines.

Tổng thống Duterte phát biểu nêu rõ theo đề nghị của lãnh đạo cấp cao Việt Nam, trên tinh thần nhân đạo và quan hệ hữu nghị hai nước, Chính phủ Philippines đã hoàn tất các thủ tục và hỗ trợ đưa ngư dân cùng tàu cá PY-96173-TS về nước.

Đại sứ Việt Nam tại Philippines, ông Lý Quốc Tuấn bày tỏ cảm ơn cá nhân Tổng thống Rodrigo R. Duterte cũng như Chính phủ và các cơ quan chức năng Philippines đã quan tâm hỗ trợ đưa các ngư dân Việt Nam về nước.

Trước đó, ngày 7-10, thi thể hai ngư dân khác của tàu PY-96173-TS thiệt mạng đã được đưa về Việt Nam.

Như Tuổi Trẻ Online đã thông tin, ngày 23-9, Cục lãnh sự Bộ Ngoại giao cho biết nhận được thông tin Cảnh sát biển Philippines bắn tàu cá Phú Yên PY-96173-TS làm chết 2 ngư dân và bắt giữ một số ngư dân khác.

Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Manila, phía Philippines cho biết, tàu cá PY 96173 TS của Phú Yên hoạt động đánh bắt cá trái phép tại vùng biển Bolinao, tỉnh Pangasinan từ 20h30 ngày 22-9 đến 1h ngày 23-9 và có hành vi cố ý sử dụng tàu cá ngăn cản, tấn công tàu PS19 của phía Cảnh sát biển Philippines trong quá trình bị truy đuổi.

Lực lượng cảnh sát biển Philippines đã bắn súng vào tàu cá PY 96173 TS khi tàu này có ý đâm vào phần đầu tàu lực lượng Cảnh sát biển Philippines.

Nguồn TTO