Thời Sự - Chính trị   Việt Nam - Thế giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tổng thống Mỹ cảm ơn Việt Nam vì sự đón tiếp nồng hậu 

Cập nhật ngày: 11/09/2023 - 12:23

"Cảm ơn Việt Nam vì sự đón tiếp nồng hậu. Tôi biết rằng đây sẽ là chuyến công du lịch sử" - Tổng thống Mỹ viết trên trang cá nhân.

Trước khi kết thúc ngày làm việc đầu tiên của chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam theo lời mời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, vào khoảng 21 giờ tối 10-9, tại khách sạn Marriott, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã chủ trì một cuộc họp báo với sự tham dự của khoảng hơn 60 nhà báo, phóng viên Việt Nam và quốc tế.

Cuộc họp báo được diễn ra sau cuộc hội đàm giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Tổng thống Mỹ cảm ơn Việt Nam vì sự đón tiếp nồng hậu ảnh 1

Tổng thống Mỹ Joe Biden tại cuộc họp báo diễn ra vào tối 10-9. Ảnh: VT

Phát biểu tại cuộc họp báo, Tổng thống Mỹ Joe Biden bày tỏ đây là một chuyến đi quan trọng. Ông cũng nhắc lại việc hai nước đã đi từ xung đột cho tới bình thường hóa quan hệ và nay là nâng cấp mối quan hệ giữa hai nước lên Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Cũng trong tối 10-9, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã cùng lúc gửi lời cảm ơn đến Việt Nam trên cả mạng xã hội Facebook và X (Twitter).

"Cảm ơn Việt Nam vì sự đón tiếp nồng hậu. Tôi biết rằng đây sẽ là chuyến công du lịch sử" - ông viết.

Tổng thống Mỹ cảm ơn Việt Nam vì sự đón tiếp nồng hậu ảnh 2

Tổng thống Mỹ Joe Biden bày tỏ đây là một chuyến đi quan trọng. Ảnh: VT

Ở một bài đăng khác, Tổng thống Mỹ bày tỏ: "Thật tuyệt khi được trao đổi với ông, ngài Tổng bí thư. Như tôi đã nói, Việt Nam và Mỹ có cơ hội to lớn trở thành đối tác quan trọng. Tôi biết chúng ta có thể đạt được khát vọng về một tương lai hòa bình, an ninh, thịnh vượng mà hai nước cùng chia sẻ".

Tổng thống Mỹ cảm ơn Việt Nam vì sự đón tiếp nồng hậu ảnh 3

Sự kiện diễn ra muộn hơn so với thông báo. Ảnh: VT

Trước đó, tại cuộc hội đàm giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Mỹ Joe Biden, hai bên đã nhất trí nâng cấp quan hệ hai nước lên quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện vì hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững.

Phát biểu tại cuộc họp báo chung ngay sau hội đàm, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mong muốn thông qua chuyến thăm quan trọng và đầy ý nghĩa này, Tổng thống Mỹ Joe Biden cùng các thành viên trong đoàn có thêm dịp để cảm nhận trực tiếp về đất nước Việt Nam đổi mới, phát triển năng động, có nền văn hiến, lịch sử lâu đời và người dân Việt Nam giàu tình cảm, hiếu khách, hữu nghị và yêu chuộng hòa bình.

“Vì lợi ích của nhân dân hai nước và mong muốn tăng cường hợp tác nhằm các mục tiêu hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững trong bối cảnh mới, tôi và Tổng thống Joe Biden đã thay mặt hai nước thông qua Tuyên bố Chung, thiết lập Đối tác Chiến lược Toàn diện vì hòa bình, hợp tác, phát triển bền vững” – Tổng Bí thư phát biểu.

Về phần mình, Tổng thống Mỹ Joe Biden bày tỏ vui mừng khi Việt Nam – Mỹ nâng cấp quan hệ hai nước lên mức Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện. Theo ông Biden, việc nâng cấp mối quan hệ giữa hai nước lên tầm cao mới sẽ là một động lực cho thịnh vượng và an ninh tại một trong những khu vực quan trọng nhất trên thế giới.

“Đây là một bước đi vô cùng quan trọng cho cả hai quốc gia bởi nó thể hiện sức mạnh của bản thân mối quan hệ đó khi chúng ta đang phải đương đầu với những thách thức có tác động to lớn đối với tương lai của khu vực và cả thế giới”- ông Biden nói và khẳng định Việt Nam là một quốc gia quan trọng trên thế giới và trong khu vực.

“Tôi trông đợi và đón chờ một chương mới trong quan hệ của hai nước chúng ta” - Tổng thống Mỹ chia sẻ.

Theo chương trình làm việc, trong hôm nay (11-9), Tổng thống Mỹ sẽ hội kiến với Thủ tướng Phạm Minh Chính. Tiếp đó, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tiếp Tổng thống Mỹ Joe Biden và chủ trì chiêu đãi cấp nhà nước.

Ông Biden cũng dự kiến có lịch tham gia một số hoạt động cùng Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Nguồn plo.vn