BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trả lời ông Huỳnh Thành Công: Thời hiệu giải quyết đã hết trước khi ông gửi đơn kiện

Cập nhật ngày: 16/10/2010 - 10:10

Ông Huỳnh Thành Công (ngụ ấp Bình Linh, xã Chà Là, huyện Dương Minh Châu) phản ánh sự việc như sau: Ông Công và bà Huỳnh Thị Ngợi tranh chấp tiền bạc, có yêu cầu Ban quản lý ấp Khởi Hà, xã Cầu Khởi hoà giải, nhưng không thành. Vào ngày 17.8.2009, ông Công khiếu nại đến UBND xã Cầu Khởi. Xã hoà giải không thành, nên thông báo cho ông Công biết để chuyển đơn đến TAND huyện Dương Minh Châu. Tuy nhiên, sau đó cán bộ Tư pháp xã “làm sai, làm thiếu” hồ sơ thủ tục chuyển cho nên ông Công phải đi lại nhiều lần, mãi đến ngày 16.11.2009 mới hoàn chỉnh hồ sơ khởi kiện gửi toà án huyện. Toà nhận hồ sơ nhưng không giải quyết. Cho đến ngày 6.5.2010, ông Công đến TAND huyện “hỏi thăm” thì được trả lời là thời hiệu khởi kiện đã hết nên toà không giải quyết! Ông Công bức xúc: “Tại sao toà nhận hồ sơ của tôi suốt 6 tháng không giải quyết, sau đó lại bảo là hết thời hiệu khởi kiện? Tôi nghĩ trong việc này có sự khó hiểu mờ ám!”.

Về nội dung phản ánh của ông Công, thẩm phán Đặng Thị Hường- TAND huyện Dương Minh Châu, trả lời như sau: Sau khi xem xét đơn của ông Công và các tài liệu, chứng cứ kèm theo về việc tranh chấp hợp đồng dân sự vay tài sản và hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất của vợ chồng ông Công với bà Ngợi, toà án nhận thấy hồ sơ đã hết hạn khởi kiện. Do đó, toà án trả lại đơn khởi kiện cho ông Công.

Tại sao biết hồ sơ khởi kiện hết hạn, nhưng thẩm phán thụ lý vụ việc không trả lời ngay cho ông Công ngay từ đầu, để ông Công mất thời gian đi lại chỉnh sửa hồ sơ, sau đó phải chờ đợi đến nửa năm mới biết… hết thời hiệu giải quyết? Trả lời câu hỏi của phóng viên, một thẩm phán là Phó Chánh án TAND huyện Dương Minh Châu nói: Qua xem xét hồ sơ, chúng tôi nhận thấy đến thời điểm ông Công nộp hồ sơ khởi kiện tại toà thì thời hiệu khởi kiện đã không còn. Đây là sơ xuất của thẩm phán thụ lý vụ việc. Nếu nghiên cứu kỹ hồ sơ ngay từ đầu, phát hiện đã hết thời hiệu giải quyết thì sẽ không để ông Công phải mất công đi lại chờ đợi như ông đã phản ánh. Trong vụ này thẩm phán thụ lý vụ việc đã có thiếu sót khi không trả lại đơn khởi kiện từ đầu, không thông báo cho ông Công biết thời hiệu khiếu nại đã hết. Và lãnh đạo toà án huyện cũng đã họp “rút kinh nghiệm” về việc này.

ĐÌNH CHUNG