BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trảng Bàng: Cử tri phản ánh về an toàn giao thông ở các giao lộ 

Cập nhật ngày: 15/10/2021 - 09:33

BTNO - Thời gian gần đây, một số cử tri phản ánh về vấn đề an giao thông ở một số giao lộ lớn trên địa bàn thị xã Trảng Bàng. Ghi nhận thực tế cho thấy, những ý kiến của cử tri đều có cở sở, chính quyền địa phương và ngành chức năng cần tiếp tục quan tâm.

Thường xuyên có nhiều xe ô tô tải, xe container dừng chờ đèn tín hiệu giao thông chật kín cả hai làn đường ĐT782.

Ngã tư Hai Châu: Tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông

Ngã tư Hai Châu là địa danh chỉ giao lộ giữa các đường ĐT782 với đường 787B và đường Nguyễn Văn Rốp (thuộc phường Trảng Bàng, thị xã Trảng Bàng). Những năm gần đây, khi đặt biển cấm xe tải nặng hơn 10 tấn, xe cotainer lưu thông trên quốc lộ 22, đoạn ngang phường Trảng Bàng phải đi từ quốc lộ 22 vào đường ĐT 782 ngang qua ngã tư Hai Châu. Vì vậy, hiện nay lưu lượng xe qua lại ngã tư này rất lớn và khá phức tạp.

Quan sát hoạt động giao thông tại giao lộ này vào chiều ngày 13.10, chúng tôi ghi nhận, tại đầu đường 787 B có khu chợ tự phát, thường gọi là chợ Chiều của phường Tràng Bàng, nên có nhiều người dân địa phương đi bộ, đi xe đạp, xe gắn máy đến mua bán hàng hóa tại chợ Chiều.

Ngoài ra còn có nhiều loại phương tiện giao thông khác như xe ô tô con, ô tô tải, xe container lưu thông qua giao lộ này. Trên đường ĐT 782 thường xuyên có nhiều xe ô tô tải, xe container dừng chờ đèn tín hiệu giao thông chật kín cả hai làn đường. Mỗi khi đèn tín hiệu giao thông chuyển từ màu đỏ sang màu xanh, các phương tiện giao thông này gầm rú, chen lấn đua lên phía trước, tạo không khí ồn ào, căng thẳng và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.   

Một cử tri sinh sống tại ngã tư Hai Châu từ trước năm 1975 đến nay kể, hơn 20 năm trước ở đây gọi là ngã ba Hai Châu, vì chỉ có đường 19, về hướng xã Bàu Đồn (huyện Gò Dầu), đường 787 B về hướng xã Lộc Hưng và đường Nguyễn Văn Rốp hướng ra thị trấn Trảng Bàng (nay thuộc phường Trảng Bàng).

Trong khoảng thời gian từ năm 1980 đến năm 1990, tỉnh nâng cấp mở rộng đường 19 thành đường 782, đồng thời mở đọan đường mới, nối từ giao điểm này ra quốc lộ 22. Từ đó đến nay, người dân địa phương gọi nơi đây là ngã tư Hai Châu. Những năm gần đây, khi tỉnh phát triển nhiều khu công nghiệp, có thêm nhiều loại ô tô tải nặng, xe container lưu thông qua đây và từ đó đến nay thỉnh thoảng nơi đây xảy ra tai nạn giao thông.

Một trong những nguyên nhân hạn chế việc giao thông ở đây là do đầu đường 787 B bị “thắt cổ chai” khá hẹp và có khu chợ Chiều nên gây khó khăn đối với người tham gia giao thông từ hướng đường 787 ra đường ĐT 782 và ngược lại. Năm 2020, chính quyền địa phương và ngành chức năng đã khắc phục tình trạng này bằng cách giải tỏa mặt bằng, mở rộng vỉa hè cho thông thoáng và đầu tư kinh phí lát gạch vỉa hè cho sạch sẻ.

Tuy nhiên, những nỗ lực nêu trên vẫn chưa khắc phục hoàn toàn tình hình mất an toàn giao thông tại ngã tư Hai Châu. Cử tri này nhớ lại: “Mới cách đây mấy tháng, trên đường 782, một người điều khiển xe hai bánh lưu thông cùng chiều với xe ô tô từ hướng quốc hộ 22 về hướng xã Bàu Đồn, khi qua giao lộ này, xe ô tô lấn làn gây tai nạn giao thông, khiến người điều khiển xe hai bánh tử vong”.

Biển báo cấm xe tải trọng lắp đặt quá gần với giao lộ, gây khó cho tài xế.

Cử tri này cho biết thêm, những năm gần đây, cách ngã tư Hai Châu hơn 10 mét, chính quyền địa phương đầu tư nâng cấp mở rộng thêm đường 22.12, đi vào khu phố Lộc Du, phường Trảng Bàng.

Con đường này có chiều ngang khoảng 4 mét, được trải nhựa và có đèn tín hiệu giao thông tại nơi tiếp giáp với đường ĐT 782. Vì thế, hiện nay ngã tư hai Châu gần như trở thành ngã năm Hai Châu. 

Ngã tư Vựa Heo: Biển báo gây khó cho tài xế xe ô tô tải nặng và xe container

Ngã ba Vựa Heo là tên gọi cũ của giao lộ trước chợ mới thị xã Trảng Bàng. Hơn 20 năm trước, người dân địa phương quen gọi ngã ba Vựa Heo, vì chỉ có hai con đường chính là Quốc lộ 22 rẽ vào đường ĐT 825 để đi về hướng phường An Hòa (thị xã Trảng Bàng).

Những năm gần đây, đường Nguyễn Du- con đường nhỏ đối diện với đường ĐT 825 được nâng cấp mở rộng nên nơi đây trở thành ngã tư Vựa Heo. Những năm gần đây, khi khu công nghiệp Thành Thành Công ở phường An Hòa hoạt động, đồng thời xe ô tô tải nặng hơn 10 tấn và xe container cấm lưu thông ngang phường Trảng Bàng, tình hình giao thông ở giao lộ này trở nên rối rắm.

Một cử tri có thâm niên làm nghề tài xế xe tải, hiện ngụ tại ngã tư Vựa Heo, chỉ ra một số nguyên nhân chính gây khó khăn cho việc giao thông ở giao lộ này. Biển báo cấm xe tải trọng hơn 10 tấn từ đường ĐT 825 không được lưu thông vào quốc lộ 22, đoạn ngang địa bàn phường Trảng Bàng được lắp đặt quá gần với giao lộ.

Chính vì thế, nhiều tài xế điều khiển xe ô tô tải nặng hơn 10 tấn và xe container lưu thông trên đường ĐT 825, quẹo phải vào quốc lộ 22 rồi mới nhìn thấy cấm lưu thông ngang phường Trảng Bàng. Khi đó, tài xế mới lùi lại, rẽ trái vào hướng lên đường tránh của đường Xuyên Á.

“Những lúc tài xế điều khiển xe phải lùi lại để quẹo vào hướng khác, thường gây ùn tắt giao thông trên quốc lộ 22. Theo tôi, biển báo cấm tải trọng này nên đặt lùi lại khoảng 20 mét trên đường 825 để tài xế dễ quan sát và chuẩn bị trước hướng rẽ trái vào đường tránh thì tốt hơn”, cử tri này nói.

Theo cử tri này, tại ngã tư Vựa Heo chưa xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng, nhưng thường xuyên xảy ra va quẹt giữa các phương tiện giao thông. Nguyên nhân, trên quốc lộ 22 có đèn tín hiệu điều khiển 2 làn đường giao thông.

Khi đến giao lộ này, nhiều người điều khiển phương tiện giao thông dừng không đúng làn đường, khiến những phương tiện khác lưu thông từ hướng TP. Hồ Chí Minh lên Trảng Bàng, muốn rẽ trái vào đường 825 về phường An Hòa hoặc muốn quay đầu xe trở lại đều không được. “Nhiều lúc tài xế quẹo không được, nhấn còi in ỏi hoặc rảy ra va quẹt với những xe dừng không đúng làn đường, dẫn đến gây gỗ với  nhau”, cử tri này cho biết.  

Tại ngã tư Hai Châu, các phương tiện giao thông thường xuyên chen lấn đua lên phía trước, tiềm ẩn xảy ra tai nạn giao thông.

Ông Trần Anh Minh- Chủ tịch UBND thị xã Trảng Bàng cho hay, chính quyền địa phương đã nắm thông tin tình hình giao thông ở những địa điểm nêu trên. Cách đây hơn nửa năm, tại ngã tư Hai Châu có xảy ra một, hai vụ tai nạn giao thông.

Trong cuộc họp, Ban An toàn giao thông tỉnh đã bàn bạc và đưa ra một số giải pháp khắc phục như lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông, điều chỉnh thời gian hoạt động đèn tín hiệu cho phù hợp với thực tế, dỡ bỏ những biển hiệu gây che khuất tầm nhìn.

Tại ngã tư Vựa Heo cũng áp dụng những biện pháp tương tự. Hiện nay, huyện đang nghiên cứu đề xuất với cấp trên lắt đặt vòng xoay tại các giao lộ này và một số biện pháp khác để bảo đảm an toàn giao thông. Trong tương lai, đường 787 B sẽ được nâng cấp mở rộng và sẽ khắc phục được trình trạng thắt cổ chai tại nơi tiếp giáp với ngã tư Hai Châu.

Hy vọng với những nỗ lực từ chính quyền thị xã Trảng Bàng, của tỉnh và ngành chức năng, trong tương lại, những bất cập về giao thông tại các giao lộ nêu trên sẽ được khắc phục triệt để, bảo đảm giao thông thông suốt và an toàn cho người dân.

Đại Dương