Thời Sự - Chính trị   Việt Nam - Thế giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trang trọng tổ chức lễ viếng nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu tại nhiều nước 

Cập nhật ngày: 15/08/2020 - 09:04

Sáng 14-8 (giờ Việt Nam), các cơ quan đại diện Việt Nam tại nhiều quốc gia trên thế giới đã tổ chức trọng thể lễ viếng và mở sổ tang tưởng niệm nguyên Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Lê Khả Phiêu.

Tại Lào

Sáng 14-8, Tổng Bí thư, Chủ tịch Lào Bounnhang Vorachith, Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotou, Phó Thủ tướng Lào Sonesay Siphandone cùng nhiều lãnh đạo các bộ, ngành, đại diện chính quyền thủ đô Viêng Chăn đã tới Đại sứ quán Việt Nam tại thủ đô Viêng Chăn để viếng và ghi sổ tang tưởng niệm nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu.

Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng và Nhà nước Lào do Tổng Bí thư, Chủ tịch Bounnhang Vorachith dẫn đầu vào viếng nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu. Vòng hoa của đoàn mang dòng chữ "Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Quốc hội, Chính phủ, Trung ương Mặt trận Lào xây dựng đất nước nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào xin bày tỏ sự tiếc thương vô hạn trước sự ra đi của đồng chí Lê Khả Phiêu".

Sau lễ viếng, Tổng Bí thư, Chủ tịch Lào Bounnhang Vorachith xúc động ghi sổ tang: “Nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu là một trong những đồng chí đã có đóng góp quan trọng trong việc thúc đẩy và tăng cường quan hệ hữu nghị vĩ đại, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước Lào và Việt Nam trong suốt thời gian qua".

Tiếp đó, Đoàn đại biểu Quốc hội Lào do Chủ tịch Quốc hội Pany Yathotou dẫn đầu và Đoàn đại biểu Chính phủ Lào do Phó Thủ tướng Sonesay Siphandone dẫn đầu lần lượt vào viếng. Sau lễ viếng, lãnh đạo Quốc hội và Chính phủ Lào xúc động ghi sổ tang, nhấn mạnh sự ra đi của đồng chí Lê Khả Phiêu không chỉ là việc mất đi một lão thành cách mạng, một nhà lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam, mà còn mất đi người bạn gần gũi và thân thiết của Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào.

Trong hai ngày 14 và 15-8, đoàn đại biểu đến từ các bộ, ngành, các tổ chức quốc tế và đại sứ quán các nước tại thủ đô Viêng Chăn và cộng đồng người Việt đang làm ăn sinh sống ở Lào đến Đại sứ quán Việt Nam để viếng và ghi sổ tang tưởng niệm nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu.

Tại Campuchia


Đại sứ Việt Nam tại Campuchia Vũ Quang Minh thành kính đọc lời tưởng niệm nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu. Ảnh: VOV.

Sáng 14-8, Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Campuchia đã tổ chức lễ viếng và mở sổ tang tưởng niệm đồng chí Lê Khả Phiêu, nguyên Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam.

Đại sứ Việt Nam tại Campuchia Vũ Quang Minh thành kính đọc lời tưởng niệm nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu.

Ngay sau lễ viếng của cán bộ và nhân viên Đại sứ quán, cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại nước sở tại cũng đã đến ghi sổ tang.

Đại diện Chính phủ, Đảng Nhân dân Campuchia, các bộ, ban, ngành và địa phương của Campuchia đã đến viếng và ghi sổ tang. Thay mặt nhân dân Campuchia, Thượng viện Campuchia và nhân danh cá nhân, Phó Chủ tịch Thượng viện Sim Ka bày tỏ lời chia buồn sâu sắc nhất đến Quốc hội, Chính phủ, nhân dân Việt Nam và gia quyến nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu.

Tại Trung Quốc


Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác đối ngoại của Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Dương Khiết Trì viếng nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu. Ảnh: TTXVN.

Tại Bắc Kinh, Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc đã tổ chức trọng thể lễ viếng và mở sổ tang tưởng niệm nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu. Toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, các cơ quan đại diện của Việt Nam và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Trung Quốc tham dự lễ viếng.

Nhiều lãnh đạo trung ương, bộ, ngành Trung Quốc và bạn bè quốc tế đã đến viếng và ghi sổ tang. Ủy viên Bộ Chính trị Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác đối ngoại của Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Dương Khiết Trì thay mặt lãnh đạo Đảng, Chính phủ Trung Quốc đến đặt vòng hoa, viếng và ghi sổ tang.

Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc Lý Khắc Cường, Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Đại hội Đại biểu nhân dân toàn quốc (Quốc hội) Trung Quốc Lật Chiến Thư, Chủ tịch Ủy ban toàn quốc Hội nghị Hiệp thương chính trị (Chính hiệp) nhân dân Trung Quốc Uông Dương đã gửi vòng hoa đến viếng.

Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc mở sổ tang trong hai ngày 14 và 15-8 để đại diện chính quyền sở tại và đại diện đoàn ngoại giao tại Trung Quốc đến viếng nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu.

Tại Nhật Bản


Lễ viếng nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu tại Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản. Ảnh: TTXVN.

Ngày 14-8, Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản đã trang trọng tổ chức lễ viếng và mở sổ tang tưởng niệm nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu.

Tham dự lễ viếng có Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Vũ Hồng Nam; cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và các cơ quan đại diện Việt Nam tại Nhật Bản; đại diện bộ, ngành Nhật Bản và phái đoàn ngoại giao của một số nước ở thủ đô Tokyo; bà con Việt kiều đang sinh sống và học tập ở Nhật Bản.

Các đại biểu đã dành một phút mặc niệm để bày tỏ lòng tiếc thương đối với nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu. Sau đó, đại diện các tổ chức và cá nhân đã xúc động ghi sổ tang.

Tại Indonesia


Cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và các cơ quan đại diện Việt Nam tại Jakarta (Indonesia) viếng nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu. Ảnh: TTXVN.

Tại Indonesia, Đại sứ quán Việt Nam đã trang trọng tổ chức lễ viếng đồng chí Lê Khả Phiêu, nguyên Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam.

Toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và các cơ quan đại diện Việt Nam tại Jakarta do Đại sứ Việt Nam tại Indonesia Phạm Vinh Quang làm Trưởng đoàn đã dành một phút mặc niệm và thắp hương tưởng nhớ đồng chí Lê Khả Phiêu.

Đoàn Phái đoàn đại diện của Việt Nam bên cạnh ASEAN do Đại sứ Trần Đức Bình dẫn đầu cũng đã đến viếng và tưởng niệm nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu. Phó Tổng Thư ký ASEAN Hoàng Anh Tuấn đến dự lễ viếng và ghi sổ tang.

Tại Jakarta, sổ tang trực tuyến đối với nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu sẽ kéo dài đến 16h ngày 15-8 (giờ địa phương).

Tại Malaysia


Đại sứ Việt Nam tại Malaysia Lê Quý Quỳnh ghi sổ tang tại lễ viếng nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu. Ảnh: TTXVN.

Sáng 14-8, Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia đã tổ chức lễ viếng đồng chí Lê Khả Phiêu. Tham dự lễ viếng có Đại sứ Lê Quý Quỳnh cùng toàn thể cán bộ nhân viên Đại sứ quán và các cơ quan đại diện khác của Việt Nam tại địa bàn.

Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia cũng tổ chức mở sổ tang điện tử trong hai ngày 14 và 15-8; treo cờ rủ từ ngày 14 đến hết ngày 15-8.

Tại Singapore

Trong hai ngày 14 và 15-8, Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore treo cờ rủ, mở sổ tang viếng đồng chí Lê Khả Phiêu.

Các đại sứ, đại diện đại sứ quán của nhiều nước tại Singapore đã ghi sổ tang điện tử, bày tỏ đau buồn sâu sắc trước sự ra đi của nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu; gửi lời chia buồn và khẳng định tình đoàn kết với nhân dân Việt Nam.

Tại Ai Cập


Lễ viếng nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu tại Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập. Ảnh: TTXVN.

Ngày 13-8 (giờ địa phương), Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập đã tổ chức trang trọng lễ viếng và mở sổ tang tưởng niệm đồng chí Lê Khả Phiêu.

Toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập cùng các cơ quan đại diện Việt Nam tại Cairo do Đại sứ Trần Thành Công dẫn đầu đã dành một phút mặc niệm và thắp hương tưởng nhớ nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu. Sau đó, đại diện các tổ chức và cá nhân đã ghi sổ tang.

Cùng ngày, đại diện một số phái đoàn ngoại giao tại Cairo cùng quan chức sở tại, bạn bè Ai Cập và quốc tế, đại diện cộng đồng người Việt Nam ở Ai Cập đã đến viếng nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu.

Nhiều quan chức ngoại giao, đại sứ quán các nước đã gửi điện tới Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập bày tỏ chia buồn với lãnh đạo Đảng, Nhà nước, nhân dân Việt Nam về việc nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu từ trần.

Nguồn hanoimoi