BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trao Giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2022 

Cập nhật ngày: 24/03/2023 - 09:34

10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu và 10 Gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng năm 2022 được tuyên dương hôm nay là những người trẻ dấn thân, đi đầu trên nhiều lĩnh vực với tinh thần “đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”.

Tối 23/3, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Quỹ Hỗ trợ Tài năng trẻ Việt Nam tổ chức Lễ trao giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2022.

Tham dự có Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương Bùi Thị Minh Hoài; các ủy viên Trung ương Đảng: Trung tướng Nguyễn Văn Gấu, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam; Phó Bí thư thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến.


Trưởng ban Dân vận Trung ương Bùi Thị Minh Hoài và Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy trao giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2022 cho các cá nhân.

Phát biểu tại lễ trao giải thưởng, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy cho biết, giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu là một danh hiệu cao quý của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh với mục đích tôn vinh những điển hình thanh niên tiêu biểu có thành tích xuất sắc, tạo sự lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng về sự nỗ lực, phấn đấu vươn lên trên các lĩnh vực quan trọng, qua đó tạo động lực phát triển tài năng trẻ và thúc đẩy phong trào thi đua học tập, rèn luyện, nghiên cứu khoa học, lao động, sáng tạo trong thanh, thiếu nhi.

Ra đời năm 1996, trải qua 26 năm, giải thưởng đã tuyên dương 520 thanh, thiếu niên, nhi đồng xuất sắc trên các lĩnh vực: Học tập, nghiên cứu khoa học, lao động sản xuất, kinh doanh - khởi nghiệp, hoạt động xã hội, quản lý hành chính Nhà nước, quốc phòng, an ninh trật tự, thể dục thể thao, văn hóa nghệ thuật. Các gương mặt trẻ tiêu biểu sau khi được trao giải đã tiếp tục phấn đấu, cống hiến, trưởng thành có thêm nhiều đóng góp lớn lao, tô thắm thêm truyền thống vẻ vang của thanh niên Việt Nam.

Giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2022 đã ghi nhận sự phát triển mạnh mẽ cả về số lượng, chất lượng và thành tích với 156 đề cử trên 10 lĩnh vực. Nổi bật là lĩnh vực Học tập với 33 đề cử trong đó có 10 đề cử được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì; 7 đề cử được tặng Huân chương Lao động hạng Ba; 5 đề cử được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Lĩnh vực Nghiên cứu khoa học - Sáng tạo có nhiều đề cử là chủ nhân của những công trình, thành tựu nghiên cứu được ứng dụng rộng rãi vào thực tiễn cuộc sống như phát triển thuốc điều trị HIV mới, tạo ra giống lúa ứng phó biến đổi khí hậu... Sự quan tâm của xã hội đối với giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2022 còn được thể hiện qua số lượt bình chọn qua mạng internet đạt trên 25 triệu phiếu.


Hai em bé dân tộc thiểu số được chăm sóc từ dự án "Nuôi em Mộc Châu" và “Hạnh phúc cho em”của Trung úy Dương Hải Anh (ngoài cùng bên phải) làm chủ nhiệm - một trong 10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2022 chia sẻ tại lễ tuyên dương.

10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu và 10 Gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng có mặt ngày hôm nay có thành phần rất đa dạng về ngành nghề công tác, về dân tộc, vùng miền… Các bạn là những người trẻ dấn thân, đi đầu trên nhiều lĩnh vực với tinh thần “đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”. Thành tích, sự đóng góp của các bạn cho đất nước, cho cộng đồng chính là những tấm gương để thanh thiếu niên noi theo; lan tỏa những giá trị tốt đẹp, góp phần xây dựng, phát triển hình mẫu thanh niên Việt Nam trong thời kỳ mới.

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn nhắn nhủ tới các gương mặt trẻ đoạt giải thưởng: "Tài năng phải gắn liền với phẩm chất đạo đức, “tài” phải đi đôi với “đức” để tạo thành nhân cách toàn diện của mỗi con người. Tôi mong rằng, bên cạnh việc “luyện tài” các bạn cần hết sức quan tâm đến việc “rèn đức” để trở thành “người thừa kế xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa "hồng" vừa "chuyên"như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy. Đạt được các thành tích như ngày hôm nay là việc rất khó, nhưng giữ và phát triển được thành tích đó càng khó hơn. Tôi mong các bạn hãy tiếp tục tự tin dấn thân, bền bỉ bước tiếp trên con đường đầy khó khăn nhưng cũng đầy vinh quang mà mình đã lựa chọn".

Đồng chí Bùi Quang Huy đề nghị các cấp bộ Đoàn, Hội, Đội trên cả nước cần xây dựng các giải pháp, hoạt động thiết thực, phù hợp với điều kiện của mỗi nơi để tạo môi trường phát huy, đồng hành, hỗ trợ đoàn viên, thanh niên, giúp các bạn rèn luyện, trưởng thành, trở thành những con người toàn diện, những nhân tố tích cực tham gia quá trình xây dựng, phát triển đất nước. 


Các gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng năm 2022 được tuyên dương tại buổi lễ

10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2022:

1. Ngô Quý Đăng, lĩnh vực Học tập;

2. Võ Hoàng Hải, lĩnh vực Học tập;

3. Tiến sĩ Trương Thanh Tùng, lĩnh vực Nghiên cứu Khoa học - Sáng tạo;

4. Nguyễn Như Thành, lĩnh vực Lao động sản xuất;

5. Nguyễn Văn Thiên Vũ, lĩnh vực Kinh doanh khởi nghiệp;

6. Thượng úy Lê Hảo, lĩnh vực Quốc phòng;

7. Trung úy Thào A Khư, lĩnh vực An ninh trật tự;

8. Cầu thủ Huỳnh Như, lĩnh vực Thể dục thể thao;

9. Nguyễn Thị Ngọc Hà (Hà Myo), lĩnh vực Văn hóa nghệ thuật;

10. Trung úy Dương Hải Anh, lĩnh vực Hoạt động xã hội.

10 gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng năm 2022:

1. Trần Xuân Bách, lĩnh vực Học tập;

2. Tiến sĩ Chu Đức Hà, lĩnh vực Nghiên cứu khoa học - Sáng tạo;

3. Tiến sĩ Lê Thị Phương, lĩnh vực Nghiên cứu khoa học - Sáng tạo;

4. Đặng Dương Minh Hoàng, lĩnh vực Lao động sản xuất;

5. Nguyễn Thị Thu Hoa, lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp;

6. Thượng úy Vũ Trung Kiên, lĩnh vực Quốc phòng;

7. Đại úy Vũ Ngọc Trường, lĩnh vực An ninh trật tự;

8. Kiện tướng Nguyễn Thiên Ngân, lĩnh vực Thể dục thể thao;

9. Hà Lệ Diễm, lĩnh vực Văn hóa nghệ thuật;

10. Nguyễn Thị Ngọc Tâm, lĩnh vực Hoạt động xã hội.

Cùng với những phần thưởng danh giá là Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; Bằng khen của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; Kỷ niệm chương giải thưởng… phần thưởng bằng tiền mặt dành tặng các Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu là 50 triệu đồng/người; 20 triệu đồng/người đối với Gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng.

Trong khuôn khổ lễ tuyên dương, Trung ương Đoàn, Quỹ Hỗ trợ Tài năng trẻ Việt Nam tổ chức cho các gương mặt trẻ đoạt giải thưởng báo công dâng Bác; tham dự hành trình về nguồn tại Đền Hùng, Phú Thọ, Tây Thiên (Vĩnh Phúc).

Thực hiện “Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã thiết kế và ứng dụng nhiều giải pháp công nghệ trong công tác truyền thông, bình chọn trực tuyến và biểu quyết điện tử, qua đó góp phần tiết kiệm thời gian, nâng cao chất lượng và lan tỏa giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2022. Năm nay, số lượt bình chọn trực tuyến 10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu và 10 Gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng đạt kỷ lục với hơn 25 triệu phiếu, tăng 105% so với năm trước.

Nguồn dangcongsan