BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh:

Triển khai các giải pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới 

Cập nhật ngày: 28/07/2020 - 20:56

BTNO - Ngày 27.7, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh tổ chức cuộc họp trực tuyến triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tân chủ trì cuộc họp.

Tại cuộc họp, Sở Y tế đã báo cáo về tỉnh hình thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Trong thời gian qua, mặc dù dịch bệnh có những chuyển biến tích cực, song công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh vẫn được duy trì thực hiện, đặc biệt tại các địa phương có đường biên giới với Campuchia.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tân- Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh phát biểu kết luận tại cuộc họp.

Tính đến 15 giờ ngày 26.7.2020, toàn tỉnh hiện có 51 người đang cách ly tại các cơ sở y tế, 703 người đang cách ly tập trung (trong đó có 495 sinh viên Campuchia), 4 người đang cách ly tại nhà, nơi lưu trú.

Các cơ sở y tế trong tỉnh vẫn duy trì thực hiện công tác tiếp đón, sàng lọc, phân luồng, cách ly theo quy định; tiếp tục thực hiện các nguyên tắc phòng và kiểm soát lây nhiễm bệnh Covid-19 tại các cơ sở khám, chữa bệnh theo Quyết định số 468/QĐ-BYT ngày 19.02.2020 của Bộ Y tế; hướng dẫn, yêu cầu khai báo y tế bắt buộc đối với người trực tiếp chăm sóc người bệnh; thực hiện bố trí giãn giường bệnh trong điều kiện có thể tại các cơ sở…

Tại cuộc họp, Ban chỉ đạo phòng, chống dích bệnh các huyện, thị xã, thành phố cũng đã báo cáo tình hình thực hiện công tác phòng, chống dịch trên địa bàn quản lý. Qua tổng hợp, tính đến sáng 27.7, toàn tỉnh có 121 trường hợp trở về từ Đà Nẵng, trong đó nhiều nhất là huyện Dương Minh Châu với 39 trường hợp.

Tất cả các trường hợp này đều đã thực hiện khai báo y tế và đề nghị cách ly tại gia đình, nơi cư trú. Đối với các địa phương có đường biên giới với Campuchia, công tác tuần tra, kiểm soát nhập cảnh trái phép được tăng cường.

Chỉ đạo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tân, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh của tỉnh yêu cầu các địa phương tiếp tục thực hiện các chỉ đạo của Trung ương và tỉnh, theo tinh thần Thông báo số 253/TB-VPCP ngày 25.7.2020 của Văn phòng Chính phủ về kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19.

Trong đó, tiếp tục duy trì một số biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 cụ thể như: tuyên truyền, vận động trong nhân dân về thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh; tất cả các trụ sở, cơ quan, xí nghiệp trên địa bàn tỉnh phải có nước sát khuẩn tay, kiểm tra thân nhiệt…

Sở Y tế tăng cường kiểm tra, giám sát thực hiện các yêu cầu phòng, chống dịch tại các cơ sở y tế, khu cách ly tập trung theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế, không để lây nhiễm chéo dịch bệnh trong các khu cách ly tập trung, cơ sở điều trị; sẵn sàng nhân lực, phương tiện, trang thiết bị, vật tư, xét nghiệm,… để đáp ứng công tác phòng chống dịch khi có yêu cầu;

Xét nghiệm ngay các trường hợp nghi ngờ, chủ động, sẵn sàng truy vết trong trường hợp phát hiện dương tính, xác định người tiếp xúc (F1, F2), tổ chức cách ly phù hợp, không để dịch lây lan trong cộng đồng; tăng cường công tác đảm bảo phòng, chống dịch cho chuyên gia nhập cảnh Việt Nam làm việc theo chỉ đạo tại Công văn số 3949/CV-BCĐ ngày 24.7.2020 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 và Công văn số 1672/UBND-NCPC ngày 24.7.2020 của UBND tỉnh; giám sát, quản lý chặt chẽ, thực hiện nghiêm quy định tiếp nhận các trường hợp nhập cảnh; lấy mẫu xét nghiệp SARS-CoV-2 ít nhất 2 lần theo quy định.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Mạnh Hùng- Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh phát biểu tại cuộc họp.

Ngoài ra, các địa phương, ngành chức năng cường công tác phòng chống dịch Covid-19, nhất là công tác kiểm soát biên giới, cách ly tất cả người nhập cảnh theo chỉ đạo tại Công văn số 3961/CV-BCĐ ngày 25.7.2020 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 và Công văn số 1675/UBND-NCPC ngày 25.7.2020 của UBND tỉnh.

Các huyện, thị xã, thành phố triển khai đến ấp, khu phố khi phát hiện người nhập cảnh trái phép, người đến từ địa phương khác cần báo cáo ngay cho chính quyền địa phương xử lý theo quy định phòng, chống dịch Covid-19. Những trường hợp nhập cảnh trái phép và các đơn vị, tổ chức, cá nhân vi phạm trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 (nếu có) đều phải xử lý nghiêm.

Báo Tây Ninh, Đài Phát thanh và Truyền hình Tây Ninh và các cơ quan, đơn vị, địa phương thông báo rộng rãi, vận động người dân đi đến/về từ vùng có dịch (Đà Nẵng, Quãng Ngãi) từ ngày 16.7.2020 cần thực hiện: Khai báo y tế, chủ động liên hệ cơ quan y tế gần nhất để được hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp; hạn chế đi lại và tiếp xúc với nhiều người; trường hợp cần đến nơi công cộng hoặc đến những nơi đông người cần đeo khẩu trang, giữ khoảng cách 2m với người khác.

Đặc biệt là các trường hợp có tiếp xúc với các bệnh nhân 416, 418, 419, 420 các trường hợp có đến các địa điểm theo các Thông báo khẩn số 15, 16 của Bộ Y tế cần khai báo ngay với cơ sở y tế để được tư vấn hỗ trợ. Các trường hợp có triệu chứng liên quan đến Covid-19 phải được cách ly tại cơ sở y tế và xét nghiệm chẩn đoán virus SARS-CoV-2 để điều trị kịp thời, hạn chế dịch lây lan ra cộng đồng.

Bác sĩ Nguyễn Văn Cường – Phó Giám đốc Sở Y tế báo cáo tại cuộc họp.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tân giao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị lữ hành, các cơ sở lưu trú trên địa bàn rà soát danh sách khách du lịch đang lưu trú, cung cấp thông tin người từng đến Đà Nẵng, Quảng Ngãi,… từ ngày 16.7.2020 cho chính quyền và y tế địa phương để thực hiện các biện pháp đã nêu trên.

Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Sở Y tế và các địa phương, nhất là các địa phương có nguy cơ cao xây dựng phương án phòng chống dịch và tổ chức tốt kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông trên địa bàn, bảo đảm an toàn. Các sở, ban, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện mục tiêu kép vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội.

Kết luận tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tân đề nghị các đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh của tỉnh nâng cao trách nhiệm, vai trò, tiếp tục thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch trong trạng thái mới, chủ động trong công tác phối hợp, đặc biệt tuyên truyền, vận động người dân không được lơ là, chủ quan và tiếp tục có những biện pháp phòng, chống dịch tốt nhất, tuyệt đối không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng.

Lê Thuỳ