BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ban Thường vụ Tỉnh ủy:

Triển khai chỉ đạo của trung ương về phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do virus Corona gây ra 

Cập nhật ngày: 30/01/2020 - 20:15

BTNO - Ngày 30.1, Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy tổ chức họp triển khai chỉ đạo của trung ương về phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do virus Corona gây ra và nghe Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh báo cáo tình hình Tết Nguyên đán Canh Tý 2020.

Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Dự họp có Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tân và các thành viên BCH Đảng bộ tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương của tỉnh.

CHỦ ĐỘNG PHÒNG CHỐNG DỊCH DO VIRUS CORONA

Tại cuộc họp, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã triển khai Công văn số 79-CV/TW của BCH Trung ương về phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do virus Corona gây ra. Theo công văn này, Ban Bí thư yêu cầu cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể nhân dân các cấp quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 28.1.2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra.

Công tác phòng, chống dịch do chủng mới của virus Corona được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành, MTTQ, các đoàn thể nhân dân khẩn trương thực hiện quyết liệt các biện pháp do Chính phủ và các bộ, ngành đề ra, huy động toàn hệ thống chính trị, lực lượng vũ trang, toàn dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Người đứng đầu cấp ủy trực tiếp chỉ đạo và chịu trách nhiệm về công tác phòng, chống dịch. Đồng thời, chỉ đạo các cấp, các ngành xây dựng kế hoạch, chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất cho việc dự phòng, cách ly, điều trị; chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị, thuốc men y tế, trang bị phòng hộ cho nhân dân, đảm bảo đủ kinh phí, nhân lực cho công tác phòng, chống dịch theo phương châm tại chỗ: dự phòng tại chỗ; cách ly, điều trị tại chỗ; cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc men, dụng cụ phòng hộ theo yêu cầu tại chỗ; kinh phí tại chỗ; nhân lực tại chỗ.

Trong trường hợp cần thiết, tạm dừng các hoạt động tập trung đông người, lễ hội, các hội nghị, hội thảo để tập trung phòng, chống dịch.

Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc báo cáo tình hình Tết Nguyên đán Canh Tý 2020.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc cho biết: thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về công tác phòng, chống dịch do chủng mới virus Corona gây ra, Tây Ninh đã và đang thực hiện rất nghiêm túc, trên tinh thần chủ động. UBND tỉnh đã thành lập ban chỉ đạo, ban hành công văn chỉ đạo, xây dựng kế hoạch và sẽ thành lập tổ phản ứng nhanh phòng chống dịch.

Trong kế hoạch phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do virus Corona, tỉnh có đưa ra các phương án, đề ra các giải pháp tương ứng; giao trách nhiệm cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị chuyên môn, các địa phương và triển khai đến tất cả các lực lượng ở tuyến biên giới, nhất là các cửa khẩu. Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh chưa phát hiện trường hợp nào bị nhiễm virus Corona.

TẾT VUI TƯƠI, LÀNH MẠNH, AN TOÀN, TIẾT KIỆM

Cũng trong cuộc họp này, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh đã các hoạt động chào đón năm mới Canh Tý 2020. Theo đó, các hoạt động diễn ra trong không khí vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm. Trong đợt tuyên truyền Mừng Đảng-Mừng Xuân Canh Tý 2020 kết hợp kỷ niệm 90 năm Ngày Thành lập Đảng Cộng Sản Việt Nam, trên địa bàn tỉnh đã treo hơn 1.800 băng rôn phướn, 132 m2 panô tuyên truyền; tổ chức đợt triển lãm ảnh lưu động trên địa bàn 9 huyện, thành phố. Đội Tuyên truyền lưu động tỉnh, huyện thực hiện hơn 50 buổi phục vụ văn nghệ các vùng nông thôn, vùng biên giới và các cán bộ, chiến sĩ trên địa bàn.

Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh tặng quà Tết cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết Canh Tý 2020.

Ngoài ra, các đoàn cấp tỉnh, huyện, xã tổ chức viếng nghĩa trang liệt sĩ; tỉnh tổ chức họp mặt hữu nghị mừng xuân với các tỉnh Campuchia, họp mặt sinh viên Tây Ninh, họp mặt nguyên lãnh đạo tỉnh, các cơ quan thông tấn báo chí, cán bộ chủ chốt xã, kiều bào, chức sắc tôn giáo, dân tộc thiểu số tiêu biểu, đối tượng chính sách, người có công và tổ chức Chương trình “Tết sum vầy“ cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn...

Bên cạnh đó, tổ chức các đoàn thăm, chúc mừng các tổ chức tôn giáo trong tỉnh, các đơn vị lực lượng vũ trang, các đơn vị quản lý rừng phòng hộ, thủy lợi, các đơn vị phòng, chống buôn lậu, bảo trợ xã hội, thăm và kiểm tra các đơn vị trực Tết, thăm gia đình chính sách và chúc thọ công dân tròn 100 tuổi…

Về tình hình thị trường trong dịp Tết, hoạt động của các siêu thị, chợ sôi động do nhu cầu mua sắm Tết Nguyên đán tăng. Hàng hoá, thực phẩm rất phong phú, dồi dào với chủng loại đa dạng, kiểu dáng đẹp, đáp ứng đầy đủ nhu cầu tiêu dùng của người dân. Hầu hết các hàng hóa phục vụ Tết đều là hàng Việt Nam. Tính đến ngày 30.1 (mùng 6 Tết), các siêu thị trên địa bàn tỉnh đã hoạt động bình thường trở lại.

Thực hiện chủ trương “mọi người, mọi nhà đều được vui Tết, đón Xuân”, trong dịp Tết, toàn tỉnh đã huy động trên 80 tỷ đồng tặng quà Tết, chăm lo Tết cho gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo, các đối tượng bảo trợ xã hội. Các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đều thực hiện chi trả tiền lương, thưởng Tết cho công nhân, mức thưởng Tết cao nhất là 200 triệu đồng, thấp nhất là 300.000 đồng.

Đón giao thừa năm 2020, 9/9 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh tổ chức biểu diễn văn nghệ, bắn pháo hoa phục vụ nhân dân. Đối với hoạt động du lịch, lũy kế từ ngày 1.1 đến 26.1 (tức mùng 2 Tết) có gần 330.000 lượt khách tham quan khu du lịch quốc gia Núi Bà Đen, doanh thu đạt gần 8 tỷ đồng. Riêng từ ngày 18.1 – ngày khai trương tuyến cáp treo mới tại Khu du lịch Quốc gia Núi Bà Đen đến nay, lượng khách du lịch tăng mạnh, trung bình đạt khoảng 20.000 lượt người/ngày.

Cũng theo UBND tỉnh, tình hình giao thông đi lại và thông liên lạc trong dịp Tết được đảm bảo thông suốt. Đến nay, chưa có sự cố nào về mạng bưu chính, viễn thông xảy ra; hệ thống trung tâm tích hợp dữ liệu của tỉnh, cổng thông tin điện tử của tỉnh và các cổng thành phần hoạt động ổn định. Tình hình an ninh chính trị ổn định.

Đối với hoạt động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” năm 2020 chưa triển khai thực hiện vì hiện nay đang vào mùa khô, các đơn vị đang tập trung lực lượng cho công tác bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng; chống chặt phá rừng trái pháp luật trong mùa khô. Dự kiến “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” năm 2020 sẽ tổ chức vào ngày 19.5.2020 nhândịp kỉ niệm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh chỉ đạo các ngành, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona theo đúng tinh thần chỉ đạo của Ban Bí thư và Chỉ thị 05 của Thủ tướng Chính phủ.

Việc phòng, chống dịch không được chủ quan, lơ là, cả hệ thống chính trị phải vào cuộc, trong đó cấp ủy và chính quyền các cấp phải có sự phối hợp chặt chẽ. Đồng thời tăng cường tuyên truyền, cung cấp thông tin, khuyến cáo cho người dân. 

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ và Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh tặng quà Tết cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết Canh Tý 2020.

Đối với công tác tổ chức các hoạt động trước, trong và sau Tết Nguyên đán, Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh đánh giá cao tinh thần làm việc của các lực lượng, các ngành đã phối hợp cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp hoàn thành tốt nhiệm vụ cao điểm dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020.

Cả hệ thống chính trị đã cùng chăm lo để mọi người dân, người lao động đón Tết đầm ấm, lành mạnh, an toàn, nhất là chăm lo tốt hơn cho gia đình chính sách, người có công, đối tượng khó khăn; tổ chức nhiều hoạt động vui Xuân, điểm nhấn là đã tổ chức lễ hội Xuân núi Bà Đen thành công. Qua đó, tạo bước đệm để cả hệ thống chính trị toàn tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ năm 2020.

PHƯƠNG THÚY