BAOTAYNINH.VN trên Google News

TAND HAI CẤP TỈNH TÂY NINH:

Triển khai công tác Tòa án năm 2022

Cập nhật ngày: 22/01/2022 - 10:56

BTNO - Ngày 21.1, tại hội trường TAND tỉnh diễn ra hội nghị trực tiếp và trực tuyến (với điểm cầu các TAND huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh) triển khai công tác Tòa án hai cấp năm 2022.

Đến dự Hội nghị có ông Phạm Hùng Thái- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; ông Nguyễn Hồng Thanh- Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy.

Ông Phạm Hùng Thái – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Theo báo cáo của TAND tỉnh, năm 2021 là năm đầu thực hiện Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Tây Ninh nhiệm kỳ 2020-2025. TAND hai cấp đã triển khai thực hiện nhiệm vụ trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, kéo dài làm ảnh hưởng lớn đến tiến độ giải quyết các loại án.

Trong năm 2021, TAND hai cấp tỉnh Tây Ninh đã thụ lý 10.994 vụ việc; giải quyết 8.772 vụ việc; đạt 79,8%. Án còn lại đang giải quyết 2.222 vụ việc (tỉnh 359; huyện 1.859). So với cùng kỳ thụ lý giảm 3.184 vụ việc, giải quyết giảm 4.435 vụ việc, tỷ lệ giải quyết giảm 13%.

Nhìn chung, công tác giải quyết, xét xử các loại vụ án đã có những tiến bộ cả về tiến độ và chất lượng, khắc phục cơ bản việc để các vụ án quá hạn luật định. Tỷ lệ các bản án, quyết định bị hủy, sửa do có lỗi của thẩm phán trong thời gian từ ngày 1.10.2020 đến ngày 30.9.2021 là 0,77%, thấp hơn chỉ tiêu, đáp ứng được yêu cầu đề ra. Công tác xét xử các vụ việc dân sự và các vụ án hành chính đúng pháp luật, đúng thời hạn, bảo đảm quyền lợi hợp pháp của các tổ chức, cá nhân. Tỷ lệ hòa giải thành cao so tổng số án dân sự, hành chính nói chung.

 Đặc biệt, công tác xét xử các vụ án hình sự bảo đảm đúng pháp luật, không có trường hợp nào kết án oan cho người không có tội. Các vụ án kinh tế, tham nhũng, vụ án dư luận xã hội quan tâm được TAND hai cấp đưa ra xét xử kịp thời, nghiêm minh. Chất lượng xét xử, tranh tụng tại phiên tòa theo hướng cải cách tư pháp ngày càng được nâng cao. Thực hiện nghiêm việc công khai bản án, quyết định của Tòa án trên Cổng thông tin điện tử theo đúng hướng dẫn của TAND tối cao.

Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo luôn được quan tâm, chỉ đạo thực hiện đúng theo Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Quy định số 11-QĐ/TW ngày 18.2.2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với dân, xử lý những nội dung phản ánh và kiến nghị của người dân.

Đội ngũ cán bộ của các Tòa án tiếp tục được kiện toàn. Thực hiện nghiêm chủ trương tinh giản biên chế. Hoạt động đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ được đổi mới, tăng cường tập huấn các văn bản pháp luật mới, các chuyên đề giải đáp về những vướng mắc trong thực tiễn xét xử. Kỷ cương, kỷ luật công vụ. Công tác thanh tra, kiểm tra việc thực thi công vụ và xử lý công chức, người lao động vi phạm được tiến hành kịp thời, nghiêm túc.

Trong năm 2021, án bị hủy, sửa do nguyên nhân chủ quan mặc dù thấp hơn quy định nhưng vẫn còn tỷ lệ cao (0,77%). Tỷ lệ giải quyết các loại án dân sự, án hôn nhân và gia đình sơ thẩm có yếu tố nước ngoài chưa cao. Có bản án, quyết định sai sót về số liệu, câu từ nên phải sửa chữa bổ sung, giải thích. Một số Tòa cấp huyện còn khó khăn trong việc triển khai luật Hòa giải, đối thoại; trụ sở chật hẹp, xuống cấp, không bố trí được phòng hòa giải, làm việc…

TAND tỉnh xác định các nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2022 là tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị số 26-CT/TW ngày 6.11.2018 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với các cơ quan bảo vệ pháp luật trong công tác điều tra, xử lý các vụ án, vụ việc; các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, Quốc Hội về công tác tư pháp và cải cách tư pháp. Xét xử kịp thời, nghiêm minh, đúng pháp luật các vụ án tham nhũng, vụ án kinh tế nghiêm trọng, phức tạp; các vụ án mà dư luận xã hội quan tâm; không để xảy ra oan, sai, bỏ lọt tội phạm.

Năm 2022, TAND hai cấp sẽ tổ chức những phiên tòa rút kinh nghiệm theo tinh thần cải cách tư pháp. Thực hiện tốt công tác phối hợp với các cơ quan tố tụng, cơ quan hữu quan trong quá trình giải quyết án. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động chuyên môn nghiệp vụ, quản lý, điều hành... TAND tỉnh cũng có đề xuất, kiến nghị TAND tối cao và địa phương quan tâm hơn nữa trong việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện làm việc cho TAND hai cấp, hòa giải viên để kịp thời đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới theo tinh thần cải cách tư pháp. Phân bổ thêm Thư ký viên trên cơ sở chỉ tiêu được duyệt.

Phát biểu tại hội nghị, ông Phạm Hùng Thái- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã đánh giá cao kết quả đạt được trong năm 2021 của TAND hai cấp tỉnh Tây Ninh, đồng thời chỉ đạo nhiều nội dung quan trọng. Cụ thể, TAND hai cấp cần tiếp tục thực hiện các chủ trương về cải cánh tư pháp. Quan tâm thực hiện tốt công tác Đảng, công tác cán bộ, bảo đảm quán triệt sự chỉ đạo, lãnh đạo toàn diện của Đảng đối với hoạt động Tư pháp. Thường xuyên chăm lo, xây dựng, kiện toàn bộ máy TAND hai cấp; bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ Tòa án. Kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi biểu hiện suy thoái, vi phạm trong cán bộ, đảng viên.

Tập thể tham dự hội nghị chụp hình lưu niệm tại hội trường TAND tỉnh.

Tăng cường xử lý những vụ án tham nhũng, những vụ án mà dư luận xã hội quan tâm, bức xúc. Xây dựng quy chế làm việc, quy trình công tác bảo đảm chặt chẽ, thông suốt, hiệu quả. Phát huy vai trò lãng đạo của người đứng đầu, đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng cần được thực hiện sâu sát, toàn diện. Chú ý công tác phối hợp với các cơ quan liên quan để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của TAND hai cấp.

Khắc phục tình trạng có một số bản án sai sót về số liệu, câu từ. Tiếp tục sắp xếp bộ máy Tòa án tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, đẩy mạnh phong trào thi đua...Phải xây dựng, củng cố niềm tin của Nhân dân đối với cơ quan Tòa án, Đảng, Nhà nước ngày càng vững mạnh và uy tín để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Quốc Sơn