Thời Sự - Chính trị   Việt Nam - Thế giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Triển khai hiệu quả các chương trình hợp tác Việt Nam - Hàn Quốc

Cập nhật ngày: 11/12/2009 - 05:40

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng (bên phải) và Chủ tịch Uỷ ban Đối ngoại và Thương mại của Quốc hội Hàn Quốc  Park Jin

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh như vậy trong buổi tiếp Chủ tịch Uỷ ban Đối ngoại và Thương mại của Quốc hội Hàn Quốc Park Jin đang ở thăm và làm việc tại Việt Nam, sáng 11.12, tại Trụ sở Chính phủ.

Trong vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2010, Thủ tướng khẳng định Việt Nam sẽ làm hết sức mình để vun đắp cho mối quan hệ hợp tác sâu rộng giữa Hàn Quốc với các nước trong khối ASEAN.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng mong muốn, ngài Park Jin đóng vai trò tích cực trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương giữa 2 nước trên các lĩnh vực, nhất là trong lĩnh vực thương mại, đầu tư; đưa kim ngạch thương mại 2 chiều giữa Việt nam và Hàn Quốc đạt con số ấn tượng hơn trong thời gian tới.

Hiện, quan hệ thương mại 2 chiều giữa Việt Nam và Hàn Quốc đạt khoảng 10 tỷ USD. Hàn Quốc đang là đối tác hàng đầu của Việt Nam về đầu tư với hơn 2.000 dự án, tổng số vốn hơn 16 tỷ USD, tạo ra khoảng 500 ngàn việc làm (tính đến tháng 2/2009). Hai bên đã thoả thuận phấn đấu đưa kim ngạch lên 20 tỷ USD vào năm 2015.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng cho biết, Quốc hội Việt Nam đã vừa thông qua chủ trương đầu tư xây dựng Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận, Việt Nam mong muốn phía Hàn Quốc hợp tác, hỗ trợ đắc lực cho Việt Nam trong lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực, tài chính, chuyển giao kỹ thuật công nghệ, xử lý chất thải của nhà máy… để đảm bảo tuyệt đối an toàn và hiệu quả khi dự án điện nhân của Việt Nam được đưa vào vận hành sản xuất.

Đồng tình cao với các đề xuất của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, ngài Park Jin bày tỏ mong muốn Chính phủ Việt Nam tiếp tục tạo các điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư Hàn Quốc sang làm ăn lâu dài và hợp tác thành công tại Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và ngài Park Jin chia sẻ quan điểm rằng Việt Nam và Hàn Quốc là 2 nước có nhiều nét tương đồng, số người Việt Nam đang học tập và lao động tại Hàn Quốc vào khoảng 90.000 người, tương tự số người Hàn Quốc đang sinh sống, học tập và làm việc Việt Nam cũng khá lớn. Vì vậy, hai bên cần tiếp tục tạo các điều kiện thuận lợi hơn nữa để cộng đồng người Việt ở Hàn Quốc và cộng đồng người Hàn Quốc ở Việt Nam có cuộc sống ổn định. Hai bên cần thúc đẩy mạnh mẽ hơn các hoạt động giao lưu văn hoá nhằm tăng cường sự hiểu biết và tin cậy lẫn nhau giữa nhân dân hai nước.

(Theo chinhphu.vn)