BAOTAYNINH.VN trên Google News

Triều Tiên cảnh báo không thả hai công dân Mỹ nếu cựu tù Kenneth Bae còn “huyên thuyên”

Cập nhật ngày: 21/06/2016 - 06:26

Nhà truyền giáo Mỹ Bae bị bắt ở Triều Tiên vào cuối năm 2012, bị kết án 15 năm tù khổ sai vì hành vi thù địch chống Triều Tiên và được thả vào cuối năm 2014 cùng với hai người Mỹ khác là Matthew Todd Miller và Jeffrey Fowle.

Cựu tù nhân Kenneth Bae phát biểu trong một sự kiện ở Đồi Capitol, Washington hôm 11.5.2016. Ảnh: PressTV

Gần đây, ông Bae viết một cuốn sách có nhan đề "Not Forgotten" trong đó kể về những gì ông đã trải qua trong nhà tù ở Triều Tiên.

Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) hôm 20.6 tuyên bố, Bình Nhưỡng sẽ "không thực hiện bất kỳ thoả hiệp cũng như đàm phán nào” với Mỹ khi Bae vẫn tiếp tục "huyên thuyên" chống Triều Tiên.

“Những tội phạm người Mỹ hiện đang bị giam ở Triều Tiên sẽ không bao giờ có thể trở về Mỹ”, KCNA cho biết và nhấn mạnh thêm rằng, đó không chỉ là một lời cảnh cáo.

Triều Tiên hiện đang giữ hai công dân Mỹ, những người cũng bị kết án nhiều năm lao động khổ sai vì phạm tội mà Triều Tiên gọi là những hành vi lật đổ chính phủ.

Theo đó, hồi tháng tư, người Mỹ gốc Hàn Kim Dong-chul, 62 tuổi, bị bắt vào tháng 10.2015, đã bị kết án 10 năm tù khổ sai vì những cáo buộc gián điệp và lật đổ.

Kim Dong-chul, bị phạt tù chỉ một tháng sau khi sinh viên Mỹ Otto Warmbier, 21 tuổi, bị kết án 15 năm tù khổ sai vì tội đánh cắp một biểu ngữ cổ động tại một khách sạn ở Bình Nhưỡng.

Các chuyên gia cho biết, Triều Tiên trước đây từng sử dụng những người Mỹ bị giam giữ như đòn bẩy để buộc Mỹ tiến hành các cuộc đàm phán song phương.

Triều Tiên đang chịu sức ép khi Hội đồng Bảo an LHQ áp đặt các biện pháp cấm vận nghiêm khắc chống Triều Tiên hồi đầu tháng này vì vụ thử hạt nhân và phóng tên lửa tầm xa.

THUÝ TRINH

Theo Yonhap