BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trình hai giải pháp giảm thuế thu nhập cá nhân

Cập nhật ngày: 11/04/2009 - 06:34

Tiếp tục đề xuất ưu đãi thuế TNCN cho các đối tượng nộp thuế

Ngày 10.4, lãnh đạo Bộ Tài chính cho biết, các phương án đối với thuế Thu nhập cá nhân (TNCN) đã được trình lên Uỷ ban Tài chính - Ngân sách Quốc hội để xem xét.

Theo thông tin một số chuyên gia từ Vụ chính sách Thuế - Bộ Tài chính, có hai phương án về miễn giảm thuế TNCN được xây dựng. Cả hai đều có lợi hơn cho đối tượng nộp thuế so với phương án giãn hiện nay.

Cụ thể, phương án thứ nhất, dự kiến miễn thuế 5 tháng đầu năm đối với tất cả các loại thu nhập nằm trong diện được xét giãn. 7 tháng cuối năm thực hiện giảm thuế 100.000 đồng/tháng cho các đối tượng có thu nhập từ tiền lương, tiền công, thu nhập từ các hoạt động kinh doanh.

Phương án thứ hai dự kiến miễn thuế 6 tháng đầu năm đối với tất cả các loại thu nhập nằm trong diện được giãn. 6 tháng còn lại của năm tiếp tục miễn thuế đối với thu nhập từ bản quyền, nhượng quyền thương mại, thu nhập từ thừa kế, quà tặng chứng khoán.

Đối với các cá nhân cư trú thuộc đối tượng chịu thuế có thu nhập từ tiền lương, tiền công, thu nhập từ kinh doanh sẽ được giảm 200.000 đồng/tháng.

Theo ghi nhận bước đầu, thì rất nhiều chuyên gia nghiêng về phương án thứ 2 với mức ưu đãi lớn hơn cho các đối tượng nộp thuế.

Tuy nhiên, trong hội nghị trực tuyến ngày 10/4 của Bộ Tài chính với 63 tỉnh thành về các phương án chống suy giảm kinh tế, có nhiều ý kiến cho rằng, nên tiếp tục có phương án ưu đãi cao hơn cho đối tượng nộp thuế và xem đây là một biện pháp kích cầu tiêu dùng.

Cũng có ý kiến đề xuất nên miễn toàn bộ thuế TNCN trong năm 2009 và có phương án giảm cho các đối tượng phù hợp trong cả năm 2010.

Dự kiến, nếu thực hiện phương án một, năm 2009, ngân sách Nhà nước giảm thu từ thuế TNCN khoảng 5.200 tỷ đồng. Còn thực hiện theo phương án hai, ngân sách Nhà nước giảm thu khoảng 6.700 tỷ đồng.

(Theo Vietnamnet)