Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trung tâm Anh ngữ SAS Tây Ninh đột ngột dừng hoạt động, học viên, giáo viên bức xúc 

Cập nhật ngày: 01/10/2021 - 22:22

BTNO - Cho đến nay, nhiều học viên của Trung tâm Anh ngữ SAS chi nhánh Tây Ninh (địa chỉ số 324, đường 30/4, phường 3, TP. Tây Ninh, thuộc Công ty TNHH Viện đào tạo American Language Community) vẫn chưa nhận lại được học phí. Thậm chí, các giáo viên giảng dạy tại đây cũng bị nợ lương nhiều tháng liền.

Trung tâm Anh ngữ SAS chi nhánh Tây Ninh có địa chỉ số 324, đường 30/4, phường 3, TP.Tây Ninh ngưng hoạt động từ ngày 11.5.

Bất ngờ đóng cửa

Ngày 24.9, chúng tôi đã tìm đến Trung tâm ngoại ngữ SAS chi nhánh Tây Ninh theo địa chỉ trên, tuy nhiên, trụ sở đã đóng cửa. Gọi vào 2 số điện thoại (0931...898 và 0907...888) mà phụ huynh thường liên lạc, trao đổi với Trung tâm, đều không liên lạc được hoặc khoá máy.

Thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo, Trung tâm Anh ngữ SAS Tây Ninh có địa chỉ 324, đường 30.4, phường 3, TP. Tây Ninh được Sở cấp phép hoạt động từ tháng 1.2020. Tuy nhiên, Sở chỉ quản lý về việc giảng dạy có đúng quy định, chương trình dạy học... Sở đã nhiều lần gọi điện cho người quản lý Trung tâm nhưng không liên lạc được. Hiện Sở đã liên hệ, phối hợp Công an tỉnh xem xét giải quyết vụ việc này.

Trước đó, ông P.V.V (sinh năm 1957, ngụ phường Hiệp Tân, thị xã Hoà Thành), học viên của Trung tâm cho biết, ông đã đăng ký học toàn khoá Anh văn giao tiếp từ S0 - S1 - S2 - S3 - S4, với số tiền 5,2 triệu đồng (đã giảm 50%). “Trung tâm không giảng dạy theo một giáo trình định sẵn mà mỗi giáo viên tự soạn giáo án dạy riêng nên không bảo đảm chất lượng. Do đó, sau khi hoàn thành hai lớp S0, S1 và đang học dở lớp S2, tôi đã bảo lưu kết quả học”- ông V nói.

Ông V chia sẻ thêm, qua tìm hiểu các học viên khác, phần lớn họ đã đóng học phí toàn khoá với số tiền 5,2 triệu đồng hoặc 5,4 triệu đồng (đã khuyến mãi giảm 50%) cho 5 lớp S0 - S1 - S2 - S3 - S4; có trường hợp đóng tiền nhiều hơn (do không khuyến mãi).

Trong đó, có học viên đã đóng tiền nhưng chưa học, có người đang học dở đến S1 hoặc S2... Đến ngày 11.5, Trung tâm thông báo tạm cho học viên nghỉ học vì lý do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, sẽ liên hệ học viên quay lại lớp khi có quyết định chính thức.

“Chúng tôi bất ngờ khi thấy trước cửa Trung tâm đăng bảng cho thuê lại toà nhà. Khi chúng tôi liên lạc theo số điện thoại 036.22..323 được ghi trên bảng cho thuê và nhận được câu trả lời của chủ nhà là cho thuê ít nhất 6 tháng, giá 65 triệu đồng/tháng. Có thể Trung tâm này đã chấm dứt hợp đồng thuê nhà hoặc không trả tiền thuê nên bị chủ nhà lấy lại nhà và đăng bảng cho thuê”- ông V thắc mắc.

Anh Nguyễn Minh Xuân (sinh năm 1993, ngụ xã Bàu Năng, huyện Dương Minh Châu)- một học viên khác cho biết, anh theo học các lớp tiếng Anh nâng cao khả năng giao tiếp từ cuối tháng 11.2019 và đã đóng tổng số tiền 7,3 triệu đồng cho toàn khoá học. Do thời gian học của bị gián đoạn qua nhiều đợt dịch Covid-19 nên hiện anh đang học lớp S1.

“Chất lượng dạy của Trung tâm khá tốt, cho học viên bảo lưu khi bận việc gia đình. Chương trình học đa dạng, mỗi lớp đều có những hôm đi học thực tế ngoài quán cà phê. Tôi bất ngờ khi nhận được tin Trung tâm cho thuê lại mặt bằng nhưng không thông báo về hướng xử lý khoản tiền học phí của học viên.

Tôi có gọi vào các số điện thoại của Trung tâm nhưng không được. Tôi hoang mang không biết phải làm sao nữa. Được biết, Trung tâm Anh ngữ SAS tại một số tỉnh, thành khác cũng đột ngột “biến mất” gây bức xúc cho học viên”- anh Xuân cho hay.

Giáo viên mỏi mòn chờ lương

Cô Trần Thuỳ Thảo Vy (ngụ phường IV, TP. Tây Ninh)- giáo viên dạy tiếng Anh tại Trung tâm cho biết, cô ký hợp đồng chính thức với Trung tâm vào ngày 1.6.2020 nhưng bắt đầu làm tháng 11.2019, vì theo quy định của Trung tâm là thử việc 2 tháng, rồi sau 6 tháng mới cho ký hợp đồng.

Khi ký hợp đồng, cô Vy không hề được giữ 1 bản chính thức nào của hợp đồng. Cô Vy chỉ có bản phô tô mà bản này phải xin rất nhiều lần từ người quản lý học vụ cũ (người này đã nghỉ việc vào tháng 10.2020). Cụ thể, một tuần cô dạy trung bình 2 lớp vào các buổi tối, từ 17giờ 30 - 20 giờ 45 với khoảng 14 tiết học.

“Việc Trung tâm trả lương chậm trễ bắt đầu từ năm ngoái, lý do vì dịch Covid-19. Tháng 1.2021, Trung tâm đã cho giáo viên và học viên nghỉ tết Nguyên đán, tới tháng 3 học lại. Điều quá đáng, tới tháng 3 - 4.2021, Trung tâm mới lần lượt trả lương của tháng 11 - 12.2020”, cô Vy cho hay.

Trước khi nghỉ do dịch bệnh, Trung tâm có 8 giáo viên và 2 trợ giảng, trong đó có 1 giáo viên người Philippines, 1 giáo viên người Nga. Tất cả các giáo viên và trợ giảng đều bị nợ lương. Tính đến thời điểm này, Trung tâm còn nợ lương cơ bản của giáo viên từ tháng 3, 4 và 6 ngày đầu tháng 5 của năm 2021. Tuy nhiên, khi được hỏi về việc sẽ đưa vấn đề này ra cơ quan chức năng có thẩm quyền giải quyết, chỉ có 5 giáo viên người Việt, 1 giáo viên người Philippines và 1 trợ giảng đồng ý.

Trong đó, trường hợp cô giáo Melbalyn Dabalos Baang (người Philippines) bị nợ lương hơn 80 triệu đồng (theo người này tính được). Sau khi Trung tâm SAS đóng cửa ngừng dạy từ ngày 11.5.2021, cô phải dạy thêm trực tuyến tại nhà thuê của mình, để kiếm tiền trang trải cuộc sống.

Từ khi Tây Ninh thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, công việc của cô phải ngưng lại, khiến cuộc sống càng gặp khó khăn. Nhờ sự giúp đỡ của các học viên và giáo viên khác, hiện cuộc sống của cô Melbalyn Dabalos Baang đã dần ổn định. Cô mong muốn Trung tâm có thể trả toàn bộ lương, để cô có chi phí trở về Philippines.

Cô Trần Thuỳ Thảo Vy cho biết thêm, lương tháng 3.2021, quản lý có nhắn tin hẹn đến đầu tháng 5 sẽ trả, nhưng qua ngày hẹn, giáo viên vẫn không nhận được và cũng không thấy thông báo gì. Các giáo viên có nhắn tin hỏi rất nhiều lần qua nhóm chung trên facebook thì được một quản lý tên Trâm thông báo chờ quản lý cấp cao hơn tên Linh giải quyết. Sau đó, người quản lý tên Linh giải thích vì dịch Covid-19 nên Trung tâm đóng cửa, kế toán cũng đã nghỉ, chờ hết dịch Trung tâm có thông báo mới có thể trả lời cho mọi người.

“Đó chỉ là lời của quản lý Linh nói, trong khi lại không cung cấp được thông báo chính thức có mộc của công ty và chữ ký của tổng giám đốc điều hành. Ngoài ra, giáo viên không nhận được bất cứ thông báo chính thức nào của công ty về việc chậm trễ trả lương, tất cả đều thông qua 2 quản lý Trâm và Linh.

Khoảng đầu tháng 7, khi có một học viên thấy ở Trung tâm đăng bảng sang nhượng mặt bằng. Người học viên này liền nhắn tin, điện thoại thông báo cho rất nhiều học viên, giáo viên. Lúc này, các giáo viên cũng rất ngỡ ngàng vì không ai biết chuyện này”- cô Vy bức xúc.

Hoá đơn thu tiền học phí và các bài giảng của Trung tâm Anh ngữ SAS chi nhánh Tây Ninh.

Các giáo viên đã điện thoại rất nhiều lần cho 2 quản lý Trâm và Linh nhưng họ không nghe máy. Khi nhắn tin thì nhận được câu trả lời: “giáo viên muốn hỏi lương, trực tiếp liên hệ Tổng Giám đốc điều hành”. Hỏi thông tin về vị tổng giám đốc, quản lý Trâm trả lời không biết và thông báo mình đã nghỉ việc, còn quản lý Linh không xem tin nhắn. Kể từ đó đến nay, giáo viên cũng như học viên vẫn chưa liên hệ được với Trung tâm.

“Thật sự các giáo viên rất muốn nghỉ từ cuối năm 2020 nhưng ở Trung tâm lại không có quản lý. Trong khi quản lý Trâm và Linh ở Bình Dương, lâu lâu mới về để trả lương hay họp hành. Bây giờ, giáo viên mà nghỉ, thật sự không biết kiếm ai để đòi lương. Trước đó, có 3 bạn nhân viên tư vấn cũ, đã nghỉ làm ở Trung tâm từ cuối năm 2020.

Các bạn bị nợ lương nhưng không được trả nên nghỉ, rồi bị quỵt luôn lương, trong đó có người bị nợ gần 8 triệu đồng. Tôi mong muốn các cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc giải quyết, tránh thiệt thòi cho người lao động”- cô Vy bày tỏ.

Thiên Di