BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trước kỳ họp HĐND tỉnh:  Nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri trên các lĩnh vực KH-ĐT và Môi trường

Cập nhật ngày: 07/12/2011 - 02:21

(BTNO) – Tại kỳ họp thứ ba của HĐND tỉnh, báo cáo về ý kiến, kiến nghị của cử tri trong các cuộc tiếp xúc trước kỳ họp, Thường trực HĐND tỉnh cho biết, phần lớn các ý kiến, kiến nghị đã được đại biểu giải trình. Các ý kiến, kiến nghị thuộc thẩm quyền của bộ, ngành Trung ương, HĐND tỉnh sẽ có văn bản chuyển đến Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh xem xét, chuyển các bộ, ngành liên quan trả lời cho cử tri biết. Những nội dung thuộc thẩm quyền giải quyết cấp tỉnh gồm 63 ý kiến, kiến nghị.

Trên lĩnh vực Kế hoạch và Đầu tư, cử tri huyện Dương Minh Châu đề nghị UBND tỉnh xem xét quy hoạch cụm dân cư cặp trục lộ 789 đoạn từ xã Bến Củi đi Bình Dương, khu vực đất đã cấp cho nông trường cao su Bến Củi để đáp ứng tiêu chí xây dựng xã nông thôn mới. Cử tri huyện Tân Biên kiến nghị tỉnh, huyện cần giám sát chặt việc cấp giấy phép kinh doanh cho các nhà máy, xí nghiệp phải xa khu dân cư.

Cử tri huyện Trảng Bàng tiếp tục kiến nghị UBND tỉnh phải giải trình cụ thể hơn về tiến độ thực hiện dự án Khu biệt thự vườn trên địa bàn xã Hưng Thuận, huyện Trảng Bàng vì đã quá lâu chưa triển khai trong khi người dân bị hạn chế hầu hết các quyền của mình trên đất đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Về xây dựng, cử tri huyện Dương Minh Châu đề nghị UBND tỉnh có quy định về độ cao của nền nhà khi xây dựng nhà ở cặp lộ đường 784 để tránh tình trạng hộ xây dựng sau nền nhà cao hơn hộ trước làm ngập úng cục bộ khi có mưa và ảnh hưởng vẻ mỹ quan của khu dân cư.

Cử tri phản ánh, hiện tại bờ sông Vàm Cỏ Đông, đoạn qua 2 xã Thạnh Đức và Hiệp Thạnh, đã có một số nơi bị sạt lở rất sâu do việc khai thác cát tập trung nhiều tại khu vực này. Trong ảnh: Khai thác cát trên sông Vàm Cỏ Đông

Trong lĩnh vực tài chính, cử tri huyện Tân Biên đề nghị Sở Tài chính có hướng dẫn cụ thể về việc thu quỹ an ninh quốc phòng. Cử tri huyện này cũng đề nghị các cơ quan chức năng trả lời về việc Sở Tài chính có công văn hướng dẫn về việc học sinh tiểu học không được hỗ trợ chi phí học tập trong khi Nghị định số 49/2010/NĐ-CP ngày 14.5.2010 của Chính phủ quy định miễn giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập.

Luật khoáng sản quy định địa phương nơi có khai thác khoáng sản được Nhà nước điều tiết khoản thu từ hoạt động khai thác khoáng sản để hỗ trợ phát triển KT- XH theo quy định của pháp luật về ngân sách Nhà nước. Cử tri xã Tân Hoà, huyện Tân Châu đề nghị có quy định phân cấp cụ thể khoản điều tiết này cho cấp xã, nơi có hoạt động khai thác khoáng sản. Cử tri xã Tân Hoà cũng đề nghị tỉnh xem xét điều chỉnh tỷ lệ trích thu từ các doanh nghiệp, nhà máy trú đóng trên địa bàn cho địa phương sao cho hợp lý hơn.

Trong lĩnh vực khoa học – công nghệ, cử tri xã Suối Đá, huyện Dương Minh Châu đề nghị ngành chức năng có chính sách hỗ trợ vốn đối với những nông dân chế tạo các loại máy phục vụ sản xuất nông nghiệp. Cừ tri huyện Hoà Thành đề nghị kiểm tra, thẩm định phương pháp đo chữ bột khoai mì của DNTN Minh Đức, thuộc xã Trường Đông, huyện Hoà Thành hạn chế thiệt hại cho người dân khi mua bán củ mì với cơ sở này.

Trên lĩnh vực Tài nguyên – Môi trường, cử tri các huyện Dương Minh Châu, Gò Dầu, Trảng Bàng đề nghị ngành chức năng kiểm tra, xử lý một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh hoạt động gây ô nhiễm môi trường như Công ty TNHH Thành Lễ, Công ty TNHH MTV Cao su Tây Ninh, Xí nghiệp luyện thép Thanh Tâm, Công ty Trường Lợi. Cử tri nhấn mạnh yêu cầu ngành chức năng cần xử lý kiên quyết hơn đối với các công ty, xí nghiệp gây ô nhiễm.

Ngoài ra, cử tri huyện Gò Dầu cũng đề nghị tỉnh xem xét, kiểm tra đơn vị khai thác cát trên sông Vàm Cỏ Đông để xác định độ sâu khai thác như hiện nay về lâu dài có làm sạt lở bờ hay không? Cử tri phản ánh, hiện tại bờ sông Vàm Cỏ Đông, đoạn qua 2 xã Thạnh Đức và Hiệp Thạnh, đã có một số nơi bị sạt lở rất sâu do việc khai thác cát tập trung nhiều tại khu vực này.

HY UYÊN