BAOTAYNINH.VN trên Google News

Truy tố, xét xử cựu nhân viên ngân hàng chiếm đoạt gần 38 tỷ đồng (tiếp theo và hết) 

Cập nhật ngày: 16/09/2022 - 00:33

BTN - Viện KSND tỉnh nhận định, hành vi của bị can Lê Phượng Linh là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến quyền sở hữu về tài sản của người khác nên phải chịu trách nhiệm hình sự, đã phạm vào tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm a khoản 4 Điều 174 Bộ luật Hình sự.

Như số ra kỳ trước, Báo Tây Ninh đã thông tin việc Viện KSND tỉnh ban hành cáo trạng, truy tố bị can Lê Phượng Linh tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Về vụ việc này, Báo Tây Ninh từng nhận được thông tin tố giác của các bị hại và đã phản ánh, cảnh báo người dân, đồng thời chuyển đơn tố giác tội phạm đến cơ quan chức năng xử lý theo quy định. Sau đó, nhiều bị hại khác cũng tố giác dấu hiệu tội phạm của Lê Phượng Linh.

Hàng loạt chủ nợ “dính bẫy”

Viện KSND tỉnh cho biết, bị can Linh là cháu bên chồng của bà Đ.T.B (Bến Cầu). Ngày 5.5.2018, Linh hỏi vay 500 triệu đồng của bà B để cho vay đáo hạn ngân hàng. Năm 2019, bà B tiếp tục cho Linh vay 500 triệu đồng. Đến ngày 5.2.2020, do không có tiền trả nợ, Linh nói dối bà B là cần vay 1,5 tỷ đồng để cho khách vay đáo hạn ngân hàng, hứa trả lãi cao, 1 tuần trả lại tiền gốc. Để bà B tin tưởng, Linh viết giấy mượn tiền giao bà B giữ. Khi nhận được 1,5 tỷ đồng, Linh trả nợ cho nhiều người và tiêu xài cá nhân. Đến nay, Linh còn nợ bà B 2,5 tỷ đồng, trong đó chiếm đoạt của bà B 1,5 tỷ đồng.

Một trường hợp khác tương tự, cũng là cháu bên chồng, nên Linh hỏi mượn tiền là bà N.T.T.H (Bến Cầu). Vào năm 2020, Linh nhiều lần mượn tiền của bà H và trả hết. Sau đó, ngày 6.5.2020, Linh mua của bà H một phần đất. Cùng ngày trên, Linh hỏi vay bà H 1,2 tỷ đồng, hứa 15 ngày trả nhưng sau đó chiếm đoạt số tiền trên.

Tháng 2.2020, Linh vay tiền của bà B.T.T (tỉnh Long An). Nhận được tiền, Linh trả nợ cho nhiều người khác và mua 1 phần đất ở thị xã Hoà Thành. Ngày 29.4.2020, Linh thế chấp phần đất này cùng với 2 phần đất khác, vay 1,4 tỷ đồng tại Ngân hàng BIDV chi nhánh thị xã Hoà Thành để trả các khoản nợ đến hạn. Sau đó, Linh trả tiền vay nhiều lần cho bà T nên bà tin tưởng, tiếp tục cho Linh vay tiền. Đến ngày 25.8.2020, Linh và bà T ký biên bản xác nhận nợ 2,5 tỷ đồng, sau đó, Linh chiếm đoạt số tiền trên.

Tương tự như bà B, bà H, bà T, bà T.T.V (thị trấn Bến Cầu) cũng có mối quan hệ họ hàng với Linh. Do cần tiền trả nợ, Linh nói với bà V là đang làm việc tại ngân hàng, đang làm hồ sơ cho vay đáo hạn ngân hàng. Bà V tuy không có tiền nhưng đi hỏi vay giùm Linh. Ngày 19.8.2020, bà V cho Linh vay 770 triệu đồng, Linh viết 2 giấy mượn tiền nhưng đến hẹn không trả. Ngày 12.9.2020, bà V đến nhà Linh yêu cầu trả tiền, bà P.T.S là mẹ ruột của Linh đưa cho bà V một sợi dây chuyền vàng để trừ nợ, bà V bán được trên 23 triệu đồng. Ngày 23.2.2021, Linh chuyển trả cho bà V số tiền 10 triệu đồng, chiếm đoạt của bà V trên 736 triệu đồng.

Viện KSND tỉnh xác định vào tháng 8.2020, bị can Linh vay của bà T.T.Ô (Hoà Thành) 3 lần với tổng số tiền 5,7 tỷ đồng. Đến hẹn trả tiền, bà Ô nhiều lần đòi tiền, ngày 24.8.2020, Linh sử dụng tiền vay của bà Ô trả cho bà 400 triệu đồng. Không có tiền trả, ngày 26.8.2020, Linh giao cho bà Ô giữ giấy CNQSDĐ ở huyện Tân Biên. Ngày 27.8.2020, Linh lừa bà Ô lấy lại giấy đất rồi ký lại hợp đồng vay 5,3 tỷ đồng với bà Ô, sau đó trả được 350 triệu đồng, chiếm đoạt 4,95 tỷ đồng.

Bà N.T.H.T (Hoà Thành) bị Linh lừa đảo, chiếm đoạt số tiền 1,5 tỷ đồng; bà T.T.C (Gò Dầu) cũng bị sập bẫy với số tiền 2,45 tỷ đồng; bà T.H.Y (Trảng Bàng), bà N.T.B.T (Gò Dầu) cũng bị Linh lừa đảo, chiếm đoạt của mỗi người 1 tỷ đồng; ông N.V.T (Tân Biên) bị Linh lừa số tiền 1,5 tỷ đồng với phương thức vay tiền cho vay đáo hạn ngân hàng.

Khoảng tháng 3-4.2020, bị can Linh ký hợp đồng xây dựng nhà giá trị 2 tỷ đồng với ông N.K.T (Châu Thành). Công trình thực hiện được khoảng 60%-70% thì ngưng xây dựng, do Linh không thanh toán tiền tạm ứng. Theo thoả thuận, Linh phải thanh toán 1 tỷ đồng cho ông T nhưng bị can mới thanh toán được 570 triệu đồng. Tháng 9.2020, Linh nói dối cần tiền cho vay đáo hạn ngân hàng nên hỏi vay ông T 100 triệu đồng, hẹn 1 tuần trả, đồng thời sẽ thanh toán tiền công xây nhà. Đến nay, Linh chưa trả cho ông T số tiền 530 triệu đồng, trong đó chiếm đoạt 100 triệu đồng.

Lừa đảo cả người ở TP. Hồ Chí Minh

Không chỉ các bị hại ở Tây Ninh dính bẫy, một số người ở TP. Hồ Chí Minh cũng bị Linh đưa vào... tầm ngắm mượn tiền rồi chiếm đoạt, như bà T.T.N (thành phố Thủ Đức), bà Đ.T.K.H (quận Gò Vấp).

Viện KSND xác định, tháng 4.2020, bị can Linh nói dối bà N vay tiền để cho người khác vay đáo hạn ngân hàng và kinh doanh bất động sản. Đến tháng 8.2020, bà N cho Linh vay nhiều lần, tổng cộng 21,405 tỷ đồng. Linh đã trả cho bà N trên 16,344 tỷ đồng.

Thời điểm này, thấy Linh chậm trả tiền, bà N đòi tiền, Linh hứa hẹn nhiều lần, sau đó đề nghị đưa giấy tờ nhà đất cho bà N để làm tin và ký lại hợp đồng vay với số tiền 12,5 tỷ đồng, trong đó có trên 5,060 tỷ đồng tiền gốc. Số tiền vay này được Linh sử dụng trả nợ cho nhiều người và mua 1 phần đất ở thị xã Hoà Thành. Linh dùng phần đất này và 2 phần đất khác thế chấp tại Ngân hàng BIDV chi nhánh thị xã Hoà Thành vay 1,4 tỷ đồng để trả các khoản nợ đến hạn. Đến nay, Linh còn chiếm đoạt của bà N trên 5 tỷ đồng.

Đối với bị hại Đ.T.K.H, cáo trạng của Viện KSND cho biết, Linh lừa bà H để vay số tiền 1,350 tỷ đồng. Để tạo lòng tin, Linh ký hợp đồng thế chấp cho bà H quyền sử dụng đất tại Bến Cầu. Sau đó, Linh tạo một bức điện chuyển số tiền 150 triệu đồng, chụp hình, gửi cho bà H nói đã trả tiền cho bà, thực tế bà H không nhận được số tiền này. Sau đó, bà H nhiều lần yêu cầu Linh trả tiền, Linh vay tiền của người khác trả cho bà được 120 triệu đồng, chiếm đoạt 1,23 tỷ đồng. 

Một số trường hợp chưa đủ căn cứ xác định chiếm đoạt tài sản

Ngoài ra, cơ quan điều tra còn xác định được Linh có vay mượn và còn nợ tiền của nhiều người khác nhưng không đủ căn cứ xác định Linh chiếm đoạt.

Quá trình điều tra, bị can Linh đã khai nhận về hành vi phạm tội của mình.

Viện KSND tỉnh nhận định, hành vi của bị can Lê Phượng Linh là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến quyền sở hữu về tài sản của người khác nên phải chịu trách nhiệm hình sự, đã phạm vào tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm a khoản 4 Điều 174 Bộ luật Hình sự.

Trong một diễn biến khác liên quan đến vụ án, Cơ quan CSĐT Công an thành phố Tây Ninh có Thông báo số 86/TB-CSĐT cho biết, các bà T.T.Ô, T.T.C, Đ.T.K.H có đơn tố giác Lê Phượng Linh sử dụng giấy chứng sinh có dấu hiệu làm giả giấy khai sinh cho con để Linh được áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú, xảy ra ngày 5.7.2021 tại UBND phường 3, thành phố Tây Ninh.

Cơ quan CSĐT Công an thành phố Tây Ninh thụ lý điều tra và đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Lê Phượng Linh về tội “Sử dụng tài liệu giả của tổ chức” xảy ra tại phường 3, TP. Tây Ninh, quy định tại khoản 1 Điều 341 Bộ luật Hình sự.

ĐỨC TIẾN

* Tuyên phạt bị cáo Lê Phượng Linh 17 năm tù

Trong ngày 14- 15.9, TAND tỉnh đã đưa vụ án trên ra xét xử. Tại phiên toà, đại diện Viện KSND tỉnh cho biết, về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, bị cáo sử dụng thủ đoạn gian dối nhiều lần chiếm đoạt tiền của 16 bị hại, mỗi lần trên 2 tỷ đồng; tình tiết giảm nhẹ là khi bị phát hiện, bị cáo trả tiền và cấn trừ các phần đất cho một số bị hại.

Bị cáo Lê Phượng Linh tại phiên xét xử.

Viện KSND tỉnh giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo Linh tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, theo quy định tại điểm a khoản 4 Điều 174 BLHS và đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo mức án từ 18 năm tù đến 20 năm tù tội danh trên.

HĐXX nhận định, bị cáo dùng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt số tiền trên 37,879 tỷ đồng. Căn cứ vào các tình tiết tăng nặng, các tình tiết giảm nhẹ, trong đó bị cáo đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi… HĐXX xử tuyên phạt bị cáo Lê Phượng Linh 17 năm tù với tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, buộc bồi thường cho 16 bị hại số tiền đã chiếm đoạt.

Đ.T

Tin liên quan
  • Truy tố, xét xử cựu nhân viên ngân hàng chiếm đoạt gần 38 tỷ đồng 

    Truy tố, xét xử cựu nhân viên ngân hàng chiếm đoạt gần 38 tỷ đồng

    Vừa qua, Viện KSND tỉnh ban hành cáo trạng, quyết định truy tố ra trước TAND tỉnh đối với bị can Lê Phượng Linh (sinh năm 1990, thường trú khu phố 1, phường 3, thành phố Tây Ninh; cư trú ấp Bàu Vừng, xã Phước Trạch, huyện Gò Dầu, nghề nghiệp khi phạm tội là nhân viên ngân hàng) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, theo quy định tại điểm a khoản 4 Điều 174 Bộ luật Hình sự.