BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tuynel Cosinco- Công nghệ sạch

Cập nhật ngày: 18/05/2010 - 10:58
HTML clipboard

>> Công ty cổ phần Tây Ninh Cosinco: Tiếp tục đổi mới và chuyển giao công nghệ

 

Trong những ngày lễ 30.4 và 1.5 vừa qua, nhiều cán bộ công nhân nhà máy gạch Cosinco không nghỉ, kể cả giám đốc Dương Văn Thạnh. Ngày 1.5, không khí lao động ở văn phòng cũng như các phân xưởng vẫn tất bật rộn ràng. Có lẽ chỉ ở các gian chứa gạch chưa nung là thiếu bóng các công nhân đẩy xe cút- kít như những ngày thường. Trong gian xưởng mênh mông cỡ sân bóng đá, những dãy gạch sắp hàng trở nên hun hút tới cuối tầm mắt; nơi ngày trước có dãy lò nung kiểu Hoffman vẫn còn đang hoạt động, vẫn còn thấp thoáng bóng người đi.

Hầu như mọi sôi động vốn đã quen thấy, nay dồn tụ cả về phía nhà xưởng mới tinh nằm bên trái. Biết là mới, vì chiếc ống khói ở về phía cuối dãy nhà vẫn ngời ngợi ánh hợp kim sáng chói, vươn lên 15 mét chiều cao. Dẫu lò nung đang vận hành mà chẳng thấy khói đâu, cũng hầu như không thấy mùi khói than hăng hắc. Dễ nhận thấy, vì có vật đối chứng ở gần ngay đấy, ống khói lò Hoffman tiết diện vuông, thấp hơn và nhem nhuốc màu đen ở đoạn gần miệng ống. Kỹ sư Dương Vĩnh Tuyên- người hướng dẫn buột miệng một câu: “Chuyện! Thì công nghệ sau bao giờ chẳng hơn công nghệ trước…”.

- Ấy, chưa chắc đâu nhé! Một chuyên gia lão thành trong nghề gạch có tuổi đời gấp ba lần kỹ sư Tuyên từng kể về những cải tiến (mà thực chất là cải lùi) trong tiến trình lò gạch. Như cái lò Tây là sự “cải lùi” từ Hoffman, tức là chỉ có hình dạng như lò Hoffman nhưng lại áp dụng chế độ thông gió bên trong như kiểu lò Tàu, tạm gọi là “Gió lò Tàu, hình dạng Hoffman”. Hoặc như một dạo, bộ chủ quản đưa về loại lò “liên tục kiểu đứng” khuyến khích doanh nghiệp sử dụng nhưng sau đó mới biết là lò mới còn gây ô nhiễm nhiều hơn loại Hoffman Cosinco đang sử dụng lâu nay. Vậy công nghệ nào đi nữa thì cũng nên chờ kết quả. Như cái dây chuyền lò nung kiểu Tuynel đang vận hành thử nghiệm trong những ngày nghỉ lễ vừa qua, cũng phải sau ngày 4 tháng 5 mới biết. Có thể dự đoán về chất lượng gạch là tốt đẹp, hoặc về môi trường là đảm bảo vì mọi người đều đã thấy. Thế nhưng còn những thông số về tiêu hao nguyên, nhiên liệu, giá thành… thì vẫn có thể khiến cho doanh nghiệp phải đắn đo, cân nhắc để cải tiến sao cho gạch tốt mà giá lại không cao.

Cứ như những gì thấy ngay trước mắt, cộng thêm lời giải thích của kỹ sư Tuyên thì lò Tuynel là thế này đây:

- Lò nằm gọn trong nhà xưởng cột kèo thép, mái tôn, kích thước: 26 x 100 mét. Những hành lang liên thông rộng thoáng cho công nhân thoải mái vận hành. Từ nay, người công nhân không phải đẩy từng xe gạch vào tận lò nung xếp gạch trong không gian chật chội và nóng bức. Lò Tuynel cho phép xếp gạch lên những xe gòn đặt bên ngoài, mỗi xe 5.000 viên gạch ống, để trên những đường ray, từng gòn gạch sẽ được nhẹ nhàng di chuyển suốt dây chuyền, từ khâu sấy khô, cho đến lò nung và ra lò khi gạch đã chín giòn, bền chắc, hồng tươi. Dây chuyền liên tục này có 80 xe gòn gạch, trong đó 30 xe luôn được nung luyện trong lò. Cứ một giờ (60 phút) sẽ có một gòn gạch ra lò. Vậy là một ngày 24 giờ rồi đây sẽ có 120.000 viên gạch chào đời, thắm tươi sắc lửa.

Chuẩn bị gòn gạch cho lò Tuynel Cosinco

Nói thì gọn thế, chứ thật ra biết bao người Cosinco đang tất bật hoặc đăm chiêu bên những dãy lò im lìm tưởng như không hoạt động. Chỉ khi được anh công nhân đưa lên nóc lò, móc chiếc nắp lò tròn to như cái đĩa thì mới thấy lửa lò đỏ rực bên trong. Ở khoảng giữa, giám đốc Dương Văn Thạnh đang đứng bên tấm bảng điều khiển điện tử với những núm đèn đỏ xanh, cái báo nhiệt độ, cái thông tin về sức gió quạt lò hay quạt khói… Lạ chưa, đứng trên nóc lò, cách chưa đầy một mét bên dưới là một “hoả diệm sơn” rừng rực lửa mà vẫn thấy không khí mát rượi tưởng như trên một khoảng sân trời. Ra đến chân ống khói, ngước lên nhìn mãi mà vẫn không thấy khói, cũng không thấy mùi gì dù lò đốt bằng than đá. Nhìn chung quanh, la liệt những gòn gạch sắp dài từng dãy đang chờ đến lượt vào lò sấy hoặc lò nung. Những bạn công nhân đang sắp gạch mộc lên gòn cũng không còn tình trạng mồ hôi ướt đẫm lưng áo như mọi khi. Thế mới tạm hình dung được lò Tuynel công nghệ mới.

TRẦN VŨ


Liên kết hữu ích