BAOTAYNINH.VN trên Google News

UBND tỉnh: Ban hành kế hoạch triển khai Nghị quyết 128/ NQ-CP 

Cập nhật ngày: 22/10/2021 - 10:14

BTNO - Chiều 21.10, UBND tỉnh ban hành kế hoạch triển khai Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11.10.2021 của Chính phủ quy định "thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch Covid-19” và Quyết định số 4.800/QĐ-BYT ngày 12.10.2021 của Bộ Y tế về việc ban hành hướng dẫn tạm thời chuyên môn y tế thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ trên địa bàn tỉnh.

Hoạt động vận tải hàng hóa được hoạt động theo 4 cấp độ, riêng cấp 4 quy định người vận chuyển hàng bằng xe máy sử dụng công nghệ có đăng ký số lượng người tham gia không quá 50% so với điều kiện bình thường.

Theo kế hoạch, tỉnh phân thành 4 cấp độ vùng nguy cơ ở 94 phường, xã, thị trấn thuộc 9 huyện, thị xã, thành phố (cập nhật đến ngày 19.10).  Trong đó, 82 xã phường (gồm 504 ấp, khu phố) thuộc cấp độ 1 (nguy cơ thấp - vùng bình thường mới tương ứng với màu xanh); 8 xã phường (gồm 21 ấp, khu phố) ở cấp độ 2 (nguy cơ trung bình - màu vàng); 3 xã phường (gồm 5 ấp, khu phố) ở cấp độ 3 (nguy cơ cao, màu cam) và 1 xã phường (gồm 5 ấp, khu phố) ở cấp độ 4 (vùng nguy cơ rất cao, màu đỏ).

UBND tỉnh cho phép mở lại nhiều hoạt động kinh tế, sản xuất kinh doanh, dịch vụ tại các cấp độ cụ thể như về tổ chức hoạt động trong nhà, ngoài trời được hoạt động ở cấp độ 1 đảm bảo 5K. Ở cấp độ 2, hoạt động có điều kiện người tham gia phải tiêm ít nhất một mũi vaccine hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 không quá 6 tháng, không tập trung quá 30 người tại cùng một thời điểm, khoảng cách 1,5 m.

Ở cấp độ 3, hoạt động hạn chế, bảo đảm các điều kiện gồm người tham gia phải tiêm đủ 2 mũi vaccine; không tập trung quá 20 người, khoảng cách 2m. Ở cấp độ 4, tạm dừng không tổ chức.

Đối với hoạt động vận tải hành khách nội tỉnh được hoạt động ở cấp độ 1; hoạt động hạn chế ở cấp độ 2 (không vượt quá 50% số lượng phương tiện, số lượng người); cấp độ 3 không vượt quá 20% số lượng phương tiện;  đối với tuyến cố định không quá 30% số chuyến/tuyến và dừng hoạt động ở cấp độ 4.

Hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh tại vùng cấp độ 1 được hoạt động trở lại nhưng phải thực hiện bảo đảm 5K; cấp độ 2 hoạt động hạn chế không vượt quá 50% số lượng phương tiện, số lượng người, bảo đảm giãn cách chỗ trên phương tiện “thực hiện đúng 5K, nhất là khai báo y tế, sát khuẩn, hạn chế lây nhiễm bệnh tại bến bãi và hành khách trên xe”.

 Riêng vận tải hàng hóa được hoạt động tại 4 cấp độ nhưng ở cấp độ 4 quy định người vận chuyển hàng bằng xe máy sử dụng công nghệ có đăng ký số lượng người tham gia không quá 50% so với điều kiện bình thường.

Đới với các hoạt động  kinh doanh dịch vụ (trung tâm thương mại, siêu thị, chợ đầu mối) được hoạt động đảm bảo 5K ở cấp độ 1; cấp độ 2 phải bảo đảm các điều kiện giãn cách tối thiểu 1,5 m; cấp độ 3 người tham gia hoạt động mua, bán đã tiêm ít nhất 1 mũi vaccine hoặc khỏi Covid-19 không quá 6 tháng; xét nghiệm 2 tuần/lần, khai báo y tế điện tử hàng ngày, khoảng cách 2m.

Cấp 3 hoạt động hạn chế, bảo đảm điều kiện người tham gia đã tiêm đủ 2 mũi vaccine, xét nghiệm 1 tuần/lần, cùng một thời điểm không quá 30 người, giữ khoảng cách 2m; cấp 4: nhà hàng, quán ăn không phục vụ trực tiếp mà chuyển sang hình thức bán hàng mang về hoặc giao hàng tại nhà; chợ truyền thống chỉ bán hàng thiết yếu và bảo đảm khoảng cách 2m.

Hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh tại vùng cấp 1 được hoạt động trở lại nhưng phải thực hiện bảo đảm 5K; cấp 2 hoạt động hạn chế không vượt quá 50% số lượng phương tiện, số lượng người, bảo đảm giãn cách chỗ trên phương tiện “ thực hiện đúng 5K, nhất là khai báo y tế, sát khuẩn, hạn chế lây nhiễm bệnh tại bến bãi và hành khách trên xe”.

Hoạt động bán hàng rong, vé số dạo… được hoạt động ở cấp độ 1, 2 bảo đảm các điều kiện người bán đã được tiêm ít nhất 1 mũi vaccine hoặc khỏi Covid-19 không quá 6 tháng; cấp độ 3 hoạt động hạn chế, bảo đảm các điều kiện người bán tiêm đủ 2 mũi vaccine, riêng cấp độ 4 tạm dừng.

Cơ sở kinh doanh các dịch vụ có nguy cơ lây nhiễm cao (vũ trường, karaoke, mát xa, quán bar, internet, trò chơi điện tử, làm tóc) chỉ được hoạt động ở cấp độ 1 với điều kiện người kinh doanh và người tham gia phải tiêm đủ 2 mũi vaccine, bảo đảm 5K, khai báo y tế điện tử hàng ngày. Đồng thời, hoạt động không quá 50% công suất và số lượng người tại cùng một địa điểm; các cấp độ còn lạị tạm dừng hoạt động.

Hoạt động giáo dục đào, theo kế hoạch tạm thời cả 4 cấp độ đều học trực tuyến. UBND tỉnh giao  Sở GD&ĐT tham mưu UBND tỉnh kế hoạch chuyển trạng thái đào đạo trực tuyến sang hình thức học trực tiếp trong thời gian phù hợp.

Các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng thờ tự phảỉ tạm dừng ở cấp độ 4; ở cấp độ 1,2 hoạt động có điều kiện (tiêm ít nhất 1 mũi vaccine), cấp độ 3 không vượt quá 20 người, khoảng cách 2m…

Cơ sở, địa điểm nghỉ dưỡng, khách sạn, nhà nghỉ, tham quan, du lịch được hoạt động bảo đảm các điều kiện phòng chống dịch, được tổ chức phục vụ 100% công suất ở cấp độ 1, 2. Cấp độ 3 chỉ tổ chức hoạt động tham quan tại khu, điểm du lịch, sự kiện tập trung trong nhà và các chương trình du lịch theo nhóm dưới 25 người; cơ sở lưu trú, dịch vụ ăn uống trong cơ sở kinh doanh du lịch được hoạt động không quá 50% công suất tại cùng một thời điểm; phương tiện đưa đón khách không sử dụng quá 50% số ghế.

 Riêng cấp độ 4 dừng hoạt động tham quan tại khu, điểm du lịch; dừng tổ chức sự kiện tập trung trong nhà trên 20 người; dừng các chương trình du lịch trong địa bàn; cơ sở lưu trú du lịch, dịch vụ ăn uống trong cơ sở kinh doanh du lịch được hoạt động không quá 30% công suất tại cùng một thời điểm

Thư viện, rạp chiếu phim, cơ sở, địa điểm biểu diễn Văn hóa, nghệ thuật: cấp 1 được hoạt động bảo đảm các các biện pháp phòng, chống dịch khai báo y tế bằng mã  QR; cấp độ 2 giảm 50% số lượng khách phục vụ và giảm 70% số lượng khách ở cấp độ 3; dừng hoạt động ở cấp độ 4….

Các cơ sở sản xuất, đơn vị thi công các công trình xây dựng, đối với vùng cấp 1 hoạt động phải bảo đảm các điều kiện như: đối với công nhân và người lao động đã tiêm ít nhất 1 mũi vaccine  hoặc người đã khỏi bệnh Covid-19 không quá 6 tháng; bảo đảm 5K; khai báo điện tử hàng ngày; tuân thủ hướng dẫn và các biện pháp xử lý của cơ quan chức năng khi phát hiện F0 trong quá trình sản xuất.

Đối với người sử dụng lao động phải xây dựng kế hoạch và chịu trách nhiệm triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19; bảo đảm giãn cách trong quá trình sản xuất; thành lập tổ y tế để giám sát các yếu tố dịch tể trong quá trình sản xuất; phối hợp với ngành chức năng xử lý khi phát hiện F0 trong quá trình sản xuất.

Hoạt động xây dựng, sản xuất được phép hoạt động nhưng phải thực hiện quy định tùy theo điều kiện từng vùng cấp độ.

Đối với vùng cấp độ 2 hoạt động như vùng cấp độ 1 nhưng bổ sung các điều kiện như định kỳ 2 tuần/1 lần xét nghiệm người có nguy cơ bằng test nhanh kháng nguyên cho 5-10% số công nhân đang tham gia sản xuất; vùng cấp độ 3 hoạt động như vùng cấp độ 1 nhưng bổ sung điều kiện 100% công nhân được tiêm 2 mũi vaccine, thực hiện xét nghiệm cho người có nguy cơ 2 tuần/lần cho 5-10% số công nhân đang tham  gia sản xuất.

Riêng vùng cấp độ 4 phải thực hiện “3 tại chỗ” hoặc tạm dừng hoạt động, đồng thời thực hiện xét nghiệm người có nguy cơ  tuần/ lần cho 20% số lao động.

UBND tỉnh giao các sở, ngành phối hợp có liên quan triển khai và phối hợp ban hành hướng dẫn các hoạt động trên; theo chức năng, nhiệm vụ của ngành triển khai thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh theo tình hình diễn biến của dịch bệnh.

UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ trì phối hợp với ngành chức năng chỉ đạo việc tổ chức hướng dẫn này để thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ, báo cáo tiêu chí phân loại, điều chỉnh câp độ dịch của địa phương về UBND tỉnh khi có diễn biến mới.

Tấn Hưng