BAOTAYNINH.VN trên Google News

UBND tỉnh: Ban hành quy định thống nhất hoạt động của Bộ phận Một cửa 

Cập nhật ngày: 12/05/2019 - 19:13

BTNO - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Chiến vừa thay mặt Chủ tịch UBND tỉnh ký thông báo gửi các sở, ngành, địa phương thực hiện thống nhất, đảm bảo quy định của pháp luật trong việc chọn, cử nhân sự đến làm việc tại Bộ phận Một cửa trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, đối với công tác nhân sự, UBND tỉnh yêu cầu phải đảm bảo đủ tiêu chuẩn chung về phẩm chất theo quy định của pháp luật về công chức, viên chức, lực lượng vũ trang; cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC). Phải có thâm niên công tác tối thiểu 3 năm trong ngành, lĩnh vực phân công và được đánh giá là hoàn thành tốt nhiệm vụ; có tác phong, thái độ giao tiếp, cư xử lịch sự, hòa nhã, cởi mở, thân thiện, chuẩn mực, đúng quy chế văn hóa công sở.

Người dân đến thực hiện các thủ tục tại Trung tâm Hành chính công tỉnh.

Về trách nhiệm, CBCCVC đó phải thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP và các quy định khác của pháp luật có liên quan. Tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân thực hiện TTHC, hướng dẫn tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính đầy đủ, rõ ràng, chính xác. Trong trường hợp phải yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ chỉ được yêu cầu sửa đổi, bổ sung một lần.

Ngoài ra, phải chủ động tham mưu, đề xuất sáng kiến cải tiến việc giải quyết thủ tục hành chính. Kịp thời phát hiện, kiến nghị với cơ quan, người có thẩm quyền để sửa đổi, bổ sung, thay đổi hoặc hủy bỏ, bãi bỏ các quy định về thủ tục hành chính trái pháp luật, không khả thi hoặc không phù hợp với tình hình thực tế của bộ, ngành, địa phương.

UBND tỉnh cũng lưu ý thêm đối với CBCCVC phải mặc đồng phục hoặc trang phục ngành theo quy định, đeo thẻ công chức, viên chức trong quá trình thực thi nhiệm vụ. Thời hạn làm việc không ít hơn 6 tháng và không nhiều hơn 24 tháng, mỗi đợt; trừ trường hợp quy định tại Khoản 8 Điều 12 Nghị định 61/2013/NĐ-CP.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng có chỉ đạo nêu rõ trách nhiệm của cơ quan có thẩm quyền trong việc cử nhân sự đến làm việc. Việc cử CBCCVC đáp ứng tiêu chuẩn theo quy định, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra CBCCVC tiếp nhận, thẩm định hoặc phối hợp thẩm định hồ sơ có liên quan. Chuyển cơ quan có thẩm quyền giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân tại Bộ phận Một cửa.

Phối hợp với Bộ phận Một cửa xây dựng quy trình giải quyết các TTHC chi tiết, rõ ràng bảo đảm thời gian khi trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Giao nhiệm vụ cho CBCCVC thường xuyên kiểm tra, cập nhật tiến độ xử lý từng hồ sơ trên phần mềm quản lý để giải quyết thủ tục hành chính theo quy định.

Chủ động thông báo bằng văn bản đến Bộ phận Một cửa về lý do chậm giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính kèm theo văn bản xin lỗi tổ chức, cá nhân và hẹn lại thời gian trả kết quả. Thông báo, cập nhật kịp thời những thay đổi của các thủ tục hành chính được công khai bằng văn bản hoặc bằng điện tử tại Bộ phận Một cửa. Cung cấp đày đủ thông tin liên quan đến lĩnh vực công tác, bảo đảm đủ các quyền lợi của CBCCVC làm việc tại Bộ phận Một cửa.

Lãnh đạo UBND tỉnh cũng yêu cầu các đơn vị chủ động phối hợp với Bộ phận Một cửa quản lý CBCCVC được cử đến Bộ phận Một cửa công tác. Có phương án bố trí dự phòng ít nhất 1 CBCCVC không chuyên trách để kịp thời thay thế CBCCVC làm việc tại Bộ phận Một cửa trong các trường hợp người đó nghỉ phép, đi học… để không làm gián đoạn việc tiếp nhận và trả hồ sơ cho tổ chức, cá nhân.

Kịp thời tăng, giảm số lượng hoặc tạm thời điều chuyển công chức từ Bộ phận Một cửa khi số lượng tổ chức, cá nhân đến thực hiện TTHC tăng, giảm hoặc quá ít (nếu tạm thời điều chuyển công chức về thì phải trao đổi với Bộ phận Một cửa để có biện pháp xử lý khi có tổ chức, cá nhân đến nộp hồ sơ, trả kết quả giải quyết).

Trường hợp CBCCVC không hoàn thành nhiệm vụ hoặc có mức độ hài lòng thấp thì cử CBCCVC khác thay thế. Hằng quý, quyết toán phí, lệ phí thực hiện TTHC với Bộ phận Một cửa được thu tại Bộ phận Một cửa (nếu có). Phối hợp với người đứng đầu Bộ phận Một cửa đánh giá, nhận xét công chức về quá trình công tác tại Bộ phận Một cửa theo quy định tại Nghị định 61/2018/NĐ-CP.

Đức An


  • Kết quả SXMB nhanh nhất