BAOTAYNINH.VN trên Google News

UBTV Quốc hội họp phiên bất thường, bàn giải pháp ứng phó Covid-19 

Cập nhật ngày: 08/04/2020 - 14:33

Chủ tịch Quốc hội đề nghị các ngành, các cấp hỗ trợ kịp thời đến với người dân, hạn chế đến mức thấp nhất “độ trễ” của chính sách.

Sáng nay (8/4), tại Nhà Quốc hội, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã họp phiên bất thường. Tại phiên họp này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 do Chính phủ đề xuất. Đây là những nội dung quan trọng, cấp bách cần được quyết định, triển khai kịp thời trong tình hình hiện nay. 

Phiên họp bất thường của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, ngay từ khi bước vào “cuộc chiến” chống dịch Covid-19, tư tưởng chỉ đạo và phương châm “chống dịch như chống giặc” đã được xác định và kiên quyết, kiên trì thực hiện xuyên suốt.

Hưởng ứng Lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, cả hệ thống chính trị nước ta đã cùng quyết liệt vào cuộc, đoàn kết, thống nhất thực hiện tốt các biện pháp chống dịch mà Chính phủ và Ban chỉ đạo Quốc gia đề ra với quyết tâm cao là chủ động ngăn chặn dịch bệnh trên toàn quốc, kiểm soát có hiệu quả sự lây lan, bảo vệ tốt nhất sức khỏe, tính mạng của người dân.

Nhờ vậy, dù đang trong giai đoạn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp, mức độ lây lan cao, diễn biến càng lúc càng khó lường, chúng ta vẫn ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực như: số ca nhiễm mới bước đầu giảm, số bệnh nhân được điều trị khỏi tăng,…

Đó là kết quả rất đáng tự hào của chúng ta đã được WHO và nhiều nước trên thế giới đánh giá cao; đồng thời, thêm một lần nữa khẳng định những chủ trương, chính sách đúng đắn của Đảng và Nhà nước, sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, có hiệu quả của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; sự đồng lòng, chung sức của cả hệ thống chính trị, đội ngũ y bác sĩ, các lực lượng vũ trang, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp Nhân dân; sự hưởng ứng, chấp hành nghiêm túc của đồng bào cả nước cũng như người nước ngoài tại Việt Nam, trong đó có sự vận động của các vị đại biểu Quốc hội cùng với cử tri cả nước thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các biện pháp chống dịch.

Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao Chính phủ đã chủ động, quyết liệt trong phòng, chống dịch cũng như quan tâm đến vấn đề ổn định sản xuất - kinh doanh, an sinh xã hội, bảo đảm đời sống người dân… đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội lưu ý tại Phiên họp thứ 43. Đặc biệt là việc đưa ra các chính sách, biện pháp hỗ trợ người dân và doanh nghiệp vượt qua khó khăn được báo cáo tại phiên họp hôm nay đã thể hiện rõ hơn nữa tinh thần “không ai bị bỏ ở lại phía sau” của Đảng, Nhà nước ta.

Trong điều kiện đất nước ta còn nhiều khó khăn, việc xây dựng và ban hành các chính sách hỗ trợ trực tiếp, kịp thời cho thấy sự nỗ lực cao của Đảng, Nhà nước trong việc chăm lo đời sống của Nhân dân.

Trước mắt sẽ đem lại sự yên tâm cho người dân, góp phần giải quyết một số khó khăn, vất vả trong bối cảnh dịch bệnh, tăng thêm sự tin tưởng của người dân đối với Đảng, Nhà nước để cùng đồng lòng, kiên trì, quyết tâm chiến thắng dịch bệnh cũng như tiếp tục tham gia vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại phiên họp.

Sau khi các chính sách được ban hành, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các ngành, các cấp cần chủ động, tổ chức thực hiện ngay và có hiệu quả để bảo đảm sự hỗ trợ kịp thời đến với người dân, hạn chế đến mức thấp nhất “độ trễ” của chính sách khi đi vào cuộc sống; đồng thời, cần tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát để không xảy ra hiện tượng tiêu cực, trục lợi chính sách hoặc thiếu sự minh bạch trong việc tổ chức thực hiện.

Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cũng mong rằng, các chính sách này ra đời sẽ tiếp nối, lan toả mạnh mẽ hơn nữa tinh thần “tương thân tương ái” trong cộng đồng xã hội. Từ đó sẽ tiếp tục khơi dậy nghĩa cử cao đẹp, lòng nhân ái trong xã hội đối với hoạt động thiện nguyện để sẻ chia, giúp đỡ những đồng bào còn khó khăn trong suốt thời gian chống dịch cũng như sau khi dịch bệnh kết thúc, phát huy truyền thống quý báu “lá lành đùm lá rách”, “lá rách ít đùm lá rách nhiều” từ ngàn đời nay của dân tộc Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, cuộc chiến chống dịch Covid 19 trước mắt còn rất nhiều khó khăn, nhưng với sức mạnh đoàn kết cùng ý chí quyết thắng của toàn dân tộc, Chủ tịch Quốc hội tin tưởng, Việt Nam sẽ nhanh chóng đẩy lùi dịch bệnh.

Nguồn VOV1