BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ưu tiên hàng đầu là đảm bảo sức khoẻ cho người dân, đặc biệt là công nhân 

Cập nhật ngày: 25/06/2021 - 18:11

BTNO - Sáng 25.6, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp trực tuyến với các điểm cầu huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh nhằm chỉ đạo các biện pháp khẩn trương chống dịch ở các địa phương có ca mắc Covid – 19 và các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn toàn tỉnh.

Bác sĩ Nguyễn Văn Cường–Phó Giám đốc Phụ trách Sở Y tế báo cáo tình hình dịch bệnh Covid – 19 diễn ra trên địa bàn tỉnh.

Cuộc họp do ông Nguyễn Thanh Ngọc – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh của tỉnh chủ trì; ông Nguyễn Thành Tâm – Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh tham dự và chỉ đạo.

Tại cuộc họp, Bác sĩ Nguyễn Văn Cường – Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế báo cáo tình hình dịch bệnh Covid – 19 diễn ra trên địa bàn tỉnh. Theo đó, tính từ đầu dịch đến nay, toàn tỉnh có 107 ca dương tính với virus SARS – CoV2, điều trị khỏi 38 trường hợp, 1 trường hợp tử vong và 1 trường hợp đang điều trị tại Bệnh viện Nhiệt Đới (TP. Hồ Chí Minh), đang thực hiện cách ly 67 trường hợp. Về tình hình cách ly y tế, hiện toàn tỉnh có 106 trường hợp cách ly tại các cơ sở y tế, trong đó có 5 trường hợp ở Công ty Winga, thuộc Khu công nghiệp TTC.

Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh có 9 ca nhiễm Covid – 19 trong cộng đồng. Trong đó có 1 ca ở xã Cẩm Giang, huyện Gò Dầu; 7 ca ở thị xã Trảng Bàng, gồm có 1 ca ở phường Gia Lộc, 1 ca ở xã Hưng Thuận và 5 ca Công ty Winga, thuộc KCN TTC.

Hiện toàn tỉnh đã lập 4 vùng cách ly y tế gồm: cụm dân cư thuộc tổ 27, ấp Cẩm Bình, xã Cẩm Giang, huyện Gò Dầu; 1 cụm dân cư tại phường Gia Lộc; 1 vùng cách ly y tế tại xã Phước Chỉ liên quan đến 1 ca mắc tại Công ty Winga và khu vực Công ty TNHH Winga Việt Nam.

Cuộc họp do ông Nguyễn Thanh Ngọc – Chủ tịch UBND tỉnh – Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh chủ trì; ông Nguyễn Thành Tâm – Bí thư Tỉnh uỷ tham dự và chỉ đạo.

Về trường hợp mắc Covid – 19 tại Cẩm Giang, tình hình kiểm soát dịch trong cộng đồng về cơ bản đã ổn định. Sau khi kiểm tra, xét nghiệm, tất cả các F1 đều cho kết quả âm tính. Các địa điểm gồm Khoa Ngoại Trung tâm Y tế Trảng Bàng, Công ty NewWide, Công ty HAVina, GainLucky (thuộc KCN Phước Đông) có F1 liên quan đến ca mắc tại xã Hưng Thuận đều được phong toả chờ kết quả xét nghiệm của các F1.

Sau khi có kết quả âm tính của F1, cơ quan chức năng đã gỡ phong toả Khoa Ngoại TTYT Trảng Bàng và lấy ngẫu nhiên 120 mẫu test nhanh ở các Công ty NewWide Việt Nam, Công ty H.AVina, GainLucky và gửi xét nghiệm PCR ở Viện Pasteur (TP. Hồ Chí Minh). Nếu kết quả cho âm tính sẽ cho gỡ bỏ phong toả các doanh nghiệp này.

Đối với ca mắc Covid – 19 tại phường Gia Lộc, thị xã Trảng Bàng có F1 liên quan đến KCN. Ngay trong đêm 23.6, để ứng phó, ngành Y tế huy động tất cả các TTYT trên địa bàn tỉnh cùng TTYT thị xã Trảng Bàng tiến hành lấy 395 mẫu dịch tễ các công nhân thuộc khu sản xuất thuộc Công ty Winga liên quan đến F1 gửi đến Viện Pasteur (TP. Hồ Chí Minh). Kết quả phát hiện 5 ca dương tính tại đây, trong đó có 1 người cư trú tại xã Phước Chỉ, thị xã Trảng Bàng và 4 người cư trú tại tỉnh Long An.

Ngày 24.6, ngành Y tế phối hợp cùng thị xã Trảng Bàng tiếp tục rà soát, truy vết các F1, F2… của 5 ca mắc và tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm các công nhân lao động còn lại của Công ty Winga để tích cực tìm ra nguồn lây trong công ty.

Đại diện BQL Khu kinh tế phát biểu tại cuộc họp.

Qua rà soát 1.000 công nhân của Công ty Winga, cơ quan chức năng phát hiện xuất hiện 4 F1, 18 F2 ở Công ty Việt Nam Mộc Bài (huyện Bến Cầu). Kết quả 4 F1 này có kết quả xét nghiệm âm tính nên các F2 được cho về cách ly tại nhà theo quy định.

Theo đánh giá của Sở Y tế, sau 2 ngày rà soát, truy vết, đến nay, tình hình dịch bệnh tại Công ty Winga, thuộc KCN TTC đã ổn định. Theo đề nghị của thị xã Trảng Bàng, chiều ngày 24.6, ngành Y tế đã đề nghị UBND tỉnh ban hành quyết định thiết lập vùng cách ly y tế đối với Công ty Winga với diện tích 11.8 ha trong 14 ngày.

Hiện ngành Y tế cùng thị xã Trảng Bàng tiếp tục truy vết các F2… ở các công ty có liên quan đến ca nhiễm tại Công ty Winga. Đồng thời tiếp tục xét nghiệm mẫu gộp PCR cho các công ty có liên quan.

Ngành Y tế kiến nghị Ban chỉ đạo phòng chống dịch Ban Quản lý Khu kinh tế chủ động hơn trong công tác hỗ trợ các lực lượng phòng, chống dịch. Tăng cường tuyên truyền, giáo dục ý thức phòng chống dịch cho công nhân trong việc hợp tác cơ quan chức năng thực hiện các biện pháp chống dịch.

Các công ty cần chủ động thông báo Ban chỉ đạo phòng, chống dịch khi phát hiện F1 trong công ty. Các Công ty Đầu tư hạ tầng KCN phải có phương án cách ly F0, F1 phòng khi phát hiện ca nhiễm trong KCN để không bị động trong việc cách ly tại công ty.

Đồng thời cần thực hiện đánh giá sản xuất an toàn trong tình hình mới. Riêng các công ty lân cận Công ty Winga, cần tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch: khai báo y tế, xịt khử khuẩn, giãn cách sản xuất,... Các công ty cần mua nhanh thiết bị test nhanh Covid – 19 để phục vụ cho công tác xét nghiệm.

Ông Nguyễn Thành Tâm – Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu ý kiến chỉ đạo.

Báo cáo về tình hình dịch bệnh tại thị xã Trảng Bàng, đại diện thị xã Trảng Bàng cho biết, hiện thị xã Trảng Bàng có 7 ca mắc Covid – 19. Tình hình dịch trên địa bàn về cơ bản đã được kiểm soát, các vùng có dịch đã được khoanh vùng, các trường hợp F1, F2,.. được truy vết nhanh chóng.

Liên quan đến các ca nhiễm tại Công ty Winga, thị xã Trảng Bàng cho biết địa phương đã phối họp cùng Sở Y tế thực hiện phong toả, cách ly toàn bộ công nhân tại công ty với 1.159 người để phục vụ công tác xét nghiệm truy vết F0.

Tăng cường các lực lượng chỉ đạo, giám sát, đồng thời phối họp cùng Ban quản lý KCN TTC tuyên truyền, vận động người dân phối hợp cùng các cơ quan chức năng thực hiện các biện pháp chống dịch. Đến nay, nhìn chung tâm lý công nhân đã ổn định, tình hình dịch bệnh cơ bản đã được kiểm soát. Tình hình an ninh trật tự bên ngoài cũng đảm bảo.

Dự báo trong thời gian tới, tình hình dịch bệnh ở địa phương sẽ phức tạp hơn, thị xã Trảng Bàng đề nghị Ban chỉ đạo chỉ đạo các địa phương khác hỗ trợ thị xã trong công tác phòng, chống dịch.

Báo cáo tình hình dịch bệnh tại địa bàn, đại diện UBND huyện Gò Dầu cho biết địa phương đã triển khai 8/9 điểm cách ly tập trung với 889, trong đó có 25 ca dương tính. Về ca nhiễm ở Cẩm Bình, Cẩm Giang, huyện Gò Dầu cho lực lượng phản ứng nhanh tiếp tục truy vết các F1, F2... đưa đi xét nghiệm, cách ly theo quy định. Đến thời điểm này, tình hình dịch ở huyện Gò Dầu đã được kiểm soát, công tác giám sát được đảm bảo.

Tại KCN Phước Đông, huyện Gò Dầu phối hợp ngành Y tế lấy 121 mẫu test nhanh và đều âm tính. Huyện Gò Dầu đề nghị các F1 liên quan đến ca mắc Covid – 19 cần được kiểm tra, xét nghiệm kỹ, nếu kết quả âm tính thì mới cho về địa phương.

Tại huyện Bến Cầu hiện có 3 trường hợp F1, 37 trường hợp F2 liên quan đến 5 ca mắc tại Công ty Winga, thị xã Trảng Bàng. Tất cả trường hợp được cách ly tại Công ty Việt Nam Mộc Bài. Huyện Bến Cầu đã phối hợp ngành y tế cho test nhanh các trường hợp này, đồng thời, tiếp tục truy vết các F2.

Huyện Bến Cầu nhận định, Công ty Việt Nam Mộc Bài có sự chủ động trong các biện pháp chống dịch. Công ty có kịch bản chuẩn bị khu cách ly khi có tình huống có ca nhiễm xảy ra đồng thời phối hợp tốt với cơ quan chức năng thực hiện tốt các biện pháp chống dịch.

Phát biểu tại cuộc họp, Đại diện Ban Quản lý Khu kinh tế thống nhất đề nghị UBND tỉnh tăng cường lực lượng y tế cho thị xã Trảng Bàng để hỗ trợ cho công tác chống dịch tại các KCN.

Thời gian qua, BQL Khu kinh tế phối hợp với Sở Y tế thực hiện kiểm tra các doanh nghiệp về công tác phòng, chống dịch. BQL Khu kinh tế đề nghị Sở Y tế tăng cường xử lý các doanh nghiệp lơ là, chủ quan với dịch bệnh để tăng sự phòng bị của các doanh nghiệp trong tình hình dịch bệnh đang diễn biến căng thẳng như hiện nay.

Đối với trường hợp một công ty mắc sai phạm nghiêm trọng trong việc triển khai các biện pháp chống dịch. BQL Khu Kinh tế đề nghị cơ quan chức năng cần mạnh tay xử lý trường hợp này để làm gương cho các doanh nghiệp và đảm bảo dịch bệnh không lây lan trong KCN.

Phát biểu đóng góp ý kiến tại cuộc họp, ông Nguyễn Mạnh Hùng – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị Sở Y tế xử lý việc cách ly các F0 triệt để hơn để đảm bảo dịch bệnh không lây lan ra bên ngoài. Đồng thời, đề nghị BQL Khu Kinh tế, ngành Y tế, chính quyền địa phương xét nghiệm bằng nguồn kinh phí xã hội hoá để đẩy nhanh tiến độ kiểm soát dịch.

Về vấn đề an ninh trật tự, Phó Chủ tịch đề nghị ngành Công an phải tăng cường xử lý các trường hợp không chấp hành các biện pháp chống dịch của cơ quan chức năng. Đồng thời tăng cường tuyên truyền, giáo dục cho người dân hiểu về tầm quan trọng của công tác phong, chống dịch.

Tiếp thu ý kiến của Phó Chủ tịch, bác sĩ Nguyễn Văn Cường cho biết, Sở Y tế sẽ chỉ đạo CDC Tây Ninh tập huấn cho các cơ sở có đủ khả năng xét nghiệm làm xét nghiệm Covid-19 để hỗ trợ cho các địa phương trong công tác xét nghiệm, nhất là các địa phương có KCN.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, ông Nguyễn Thành Tâm – Bí thư Tỉnh uỷ đề nghị các địa phương nghiêm túc thực hiện theo chỉ thị chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ. Các địa phương phải bình tĩnh ứng phó, không nên lo lắng gây hoang mang cho người dân.

Các địa phương cần đặt tiêu chí ưu tiên hàng đầu là đảm bảo sức khoẻ cho người dân, đặc biệt là công nhân trong KCN. Đề nghị ngành y tế tăng cường năng lực xét nghiệm sàng lọc trên diện rộng để kịp thời phát hiện các ca nhiễm trong các khu có nguy cơ cao để kịp thời có biện pháp tương ứng.

Đề nghị Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh quán triệt các quy định phòng chống dịch ở các KCN, đồng thời tăng cường kiểm tra, xử lý các sai phạm trong phòng, chống dịch tại doanh nghiệp. Đề nghị các doanh nghiệp triển khai các phương án thu dung cho công nhân nếu phát sinh có trường hợp nhiễm ở doanh nghiệp.

Về công tác ổn định tâm lý cho công nhân, Bí thư Tỉnh uỷ đề nghị Liên đoàn lao động tỉnh, Công đoàn BQL Khu kinh tế và chủ doanh nghiệp có trách nhiệm quán triệt các quy định đến công nhân của công ty, không để công nhân lo lắng, hoang mang gây khó khăn trong công tác chống dịch của các cơ quan chức năng.

Ông Nguyễn Thanh Ngọc–Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh phát biểu chỉ đạo các biện pháp chống dịch.

Sau khi lắng nghe các ý kiến đóng góp của các địa phương, các sở, ban ngành, ông Nguyễn Thanh Ngọc - Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh của tỉnh đánh giá cao tinh thần ứng phó của các địa phương có ca mắc Covid-19.

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến căng thẳng như hiện nay, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các địa phương cần thực hiện các biện pháp chống dịch với phương châm “Chống dịch như chống giặc”, thực hiện phương châm 4 tại chỗ; không được lơ là, chủ quan, phải hết sức bình tĩnh để ứng phó với dịch bệnh. Các huyện, thị xã, thành phố cần trực tiếp chỉ đạo và chịu trách nhiệm toàn diện về các chỉ đạo chống dịch.

Có thể trực tiếp xử lý các hành vi vi phạm các quy định chống dịch. Đề nghị BCĐ phòng, chống dịch của huyện, thị xã, thành phố bổ sung lãnh đạo các nhà đầu tư KCN vào để các đơn vị kịp thời nắm bắt tình hình và có những công tác hỗ trợ kịp thời.

Về công tác kiểm soát dịch bệnh, Chủ tịch UBND đề nghị ngành Y tế và các địa phương tiếp tục truy vết các F1, F2. Đối với trường hợp 1 công ty giải toả công nhân khi phát hiện F1 tại công ty, đề nghị Ngành y tế hoàn thiện quy chế xử lý các doanh nghiệp không tuân thủ các biện pháp chống dịch để nâng cao trách nhiệm phòng, chống dịch của các doanh nghiệp trong KCN.

Hàng rào phong toả cổng vào Công ty Winga, thuộc KCN TTC.

Đối với 5 trường hợp F0 tại Công ty Winga, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Ngành y tế đưa ngay các bệnh nhân về cơ sở y tế điều trị theo đúng quy định. Việc di chuyển các F0 phải đảm bảo an toàn, quản lý chặt chẽ. Tổng kiểm tra các doanh nghiệp, xử lý nghiêm các doanh nghiệp vi phạm. Ngành Y tế trực tiếp chỉ đạo việc mua sắm các sinh phẩm mối trường hỗ trợ xét nghiệm.

Về công tác giám sát công nhân ngoài tỉnh làm việc trên địa bàn, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị BQL Khu Kinh tế yêu cầu các doanh nghiệp kịp thời rà soát, thống kê công nhân ở tỉnh, thành khác làm việc tại công ty để phục vụ công tác giám sát, kê khai y tế. Yêu cầu các doanh nghiệp bảo đảm kịch bản chống dịch tại doanh nghiệp, thực hiện 5K. Doanh nghiệp chủ động phối hợp ngành y tế chủ động mua sinh phẩm hỗ trợ công tác xét nghiệm cho công nhân.

Trước tình hình này, UBND các huyện, thị xã, thành phố cần tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch. Riêng thị xã Trảng Bàng cần triển khai các biện phá phòng, chống dịch theo tinh thần chỉ thị 15 của Chính phủ nhưng vẫn đảm bảo việc vận chuyển hàng hoá qua các cửa ngõ. Các địa phương cần huy động cả hệ thống chính trị thực hiện tốt 5K, huy động cả về lực lượng, vật chất, tinh thần hỗ trợ công tác phòng, chống dịch.

Các sở, ban ngành phối hợp các Công ty Hạ tầng đầu tư KCN tăng cường hỗ trợ cho công nhân khi tham gia cách ly. MTTQVN, đoàn thể chính trị tại các địa phương tích vận động, tuyên truyền người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch và hỗ trợ người dân trong các khu vực cách ly y tế. Giao Tỉnh đoàn vận động đoàn viên thanh niên tham gia lực lượng hậu cần hỗ trợ các khu cách ly.

Các lực lượng truyền thông, báo chí tăng cường tuyên truyền cho người dân về tình hình dịch bệnh và hiểu được tầm quan trọng của việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Các địa phương cần kịp thời báo cáo tình hình dịch bệnh BCĐ phòng, chống dịch bệnh  tỉnh để có biện pháp xử lý kịp thời.

Ngọc Bích