BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vẫn còn một số dự án đầu tư đã hoàn thành nhưng chậm quyết toán

Cập nhật ngày: 05/10/2014 - 03:16

Toàn cảnh cuộc họp.

Đại diện Sở GD&ĐT cho biết, từ năm 2008 – 2014, các huyện, thành phố đã đầu tư xây dựng mới theo kế hoạch trường đạt chuẩn quốc gia (giai đoạn 2006 – 2010 và 2011 – 2015); xây thay thế theo Đề án kiên cố hoá trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn 2008 – 2012. Kết quả đến nay, đã  đưa vào sử dụng 2.554 phòng- đạt tỷ lệ 96%; nhà công vụ hoàn thành đưa vào sử dụng đạt tỷ lệ 100%; tổng số trường đạt chuẩn quốc gia (tính đến tháng 9.2014) là 105/527 trường, trong đó có 19/124 trường mầm non, 51/264 trường tiểu học, 29/107 trường THCS và 6/32 trường THPT. Vốn được cấp từ năm 2010 đến ngày 10.9.2014 là 670 tỷ 615 triệu đồng cho 132 dự án. Từ năm 2010 đến thời điểm báo cáo đã thanh toán 626 tỷ 312 triệu đồng cho 131 dự án, trong đó Kho bạc Nhà nước chấp nhận tất toán vốn được quyết toán là 611,9 tỷ đồng/122 dự án.

Theo báo cáo của Sở Y tế, đến thời điểm hiện tại, các dự án hoàn thành từ năm 2011 trở về trước do Sở làm chủ đầu tư đã được lập quyết toán vốn đầu tư và đã gửi cơ quan thẩm tra phê duyệt quyết toán, cụ thể có 6 dự án hoàn thành từ năm 2011 về trước và còn 6 dự án đã lập báo cáo và đã trình phê duyệt quyết toán. Nhìn chung, công tác quyết toán vốn đầu tư của ngành trong thời gian qua dù chưa đáp ứng đúng yêu cầu nhưng đã có nhiều chuyển biến tích cực. Các công trình tồn đọng của nhiều năm trước cơ bản đã được quyết toán hoặc chờ thẩm tra phê duyệt quyết toán, không có công trình hoàn thành từ năm 2011 trở về trước chưa lập quyết toán. Ở tuyến tỉnh, đã hoàn thành các dự án xây dựng Bệnh viện lao và bệnh phổi; Trung tâm chăm sóc sức khoẻ sinh sản; đang xây dựng Bệnh viện Y học cổ truyền; Bệnh viện Đa khoa tỉnh... và đang chuẩn bị các dự án xây dựng Trung tâm phòng chống HIV/AIDS, Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế, Bệnh viện Tâm thần và Trường trung cấp Y tế. Ở tuyến huyện, đã hoàn thành xây dựng 6/9 trung tâm y tế ở các huyện, các cơ sở y tế cũng được đầu tư đồng bộ các thiết bị hiện đại cơ bản… Tuy nhiên, công tác quyết toán dự án hoàn thành vẫn còn chậm so với yêu cầu. 

Chiều cùng ngày, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh tiếp tục làm việc với Sở NN&PTNT, Sở Giao thông - Vận tải. Về phía ngành Nông nghiệp, đại diện lãnh đạo Sở NN&PTNT cho biết, từ năm 2010 đến nay, ngoài triển khai thực hiện các dự án đầu tư, Sở còn tổ chức thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn. Trong số 42 dự án (24 dự án đầu tư xây dựng cơ bản, 18 dự án sửa chữa các trạm cấp nước tập trung) được triển khai thực hiện từ năm 2010, có 5 dự án còn đang triển khai thực hiện, cụ thể gồm: Dự án thuỷ lợi Phước Hoà (do TW đầu tư), dự án Đê bao chống lũ ven sông Vàm Cỏ, dự án Trạm bơm Hoà Thạnh II, dự án Nâng cấp mở rộng suối Cầu Đúc, dự án hệ thống cấp nước khu dân cư cầu Sài Gòn 2. Kết quả có 73 công trình đã hoàn thành công tác quyết toán vốn với tổng vốn đầu tư đã quyết toán là 215 tỷ 092 triệu đồng; 5 công trình đã hoàn thành công tác quyết toán vốn nhưng phải điều chỉnh tổng mức đầu tư. Các dự án đầu tư hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng được thực hiện quyết toán đầy đủ, không có dự án nào chưa quyết toán.

Về phía Sở GTVT, đại diện của Sở cho biết có 5 dự án đã hoàn thành bàn giao, đưa vào sử dụng và đã được phê duyệt quyết toán trong năm 2014 với giá trị quyết toán được duyệt là 75,6 tỷ đồng. Riêng dự án đường 781- đoạn từ cửa Hoà Viện đến cầu K13 chậm quyết toán so với thời gian quy định là 5 tháng, nguyên nhân do đơn vị thi công đã phá sản, không có chi phí trả lương nên các cán bộ kỹ thuật nghỉ việc khiến Ban Quản lý dự án chậm hoàn thiện hồ sơ hoàn công và quyết toán để trình thẩm tra phê duyệt. Dự kiến trong tháng 10.2014 Sở sẽ trình Sở Tài chính thẩm tra, UBND tỉnh phê duyệt quyết toán dự án này.

Ngoài ra, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh và các đại biểu tham dự cũng làm việc với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch. Nhìn chung có một số dự án đầu tư chậm tiến độ thi công do tiến độ đền bù, giải phóng mặt bằng thực hiện chậm. Mặt khác, cũng có một số dự án quyết toán chậm, một phần do phụ thuộc nhiều vào các đơn vị tư vấn, một phần do phải điều chỉnh tổng mức đầu tư, bổ sung hạng mục cho phù hợp thực tế.

Ông Lê Anh Tuấn - Phó trưởng Ban Kinh tế và Ngân sách HĐND tỉnh đề nghị các ngành cần quan tâm hơn nữa công tác giám sát, quyết toán, kiểm toán; có sự đánh giá về hiệu quả của các dự án, đánh giá các nguyên nhân và có giải pháp khắc phục. Bên cạnh đó, cần quan tâm đến công tác bảo trì công trình, đặc biệt đối với lĩnh vực giao thông và thuỷ lợi.

THUÝ HẰNG