BAOTAYNINH.VN trên Google News

Văn minh thương mại

Cập nhật ngày: 16/05/2017 - 09:11

Ngày 13-5, cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án hình sự hủy hoại tài sản xảy ra tại chợ Lương Văn Can, TP Hải Phòng, ra lệnh bắt khẩn cấp hai đối tượng liên quan. Trước đó, do giá lợn hơi rẻ, hai phụ nữ chăn nuôi lợn tự giết mổ mang ra chợ bán, nhưng đã bị hai tiểu thương ở chợ hắt dầu luyn lên người, lên cả thịt lợn. Nguyên nhân là do thịt lợn họ bán giá rẻ gần một nửa so với các sạp thịt khác ở chợ.

Một tuần trước đó, tại khu chợ ở thị xã Tân Uyên, Bình Dương cũng xảy ra việc một sạp thịt lợn bị đốt. Nguyên nhân vụ đốt sạp, do Công ty cổ phần chăn nuôi C.P Việt Nam nuôi được lợn giá rẻ, nhân lúc thịt xuống giá, bán không ai mua, nên liên kết với Sở Công thương tỉnh Bình Dương mở một số sạp trong chợ, nhằm bán thịt lợn giá rẻ cho người tiêu dùng. Vậy là xảy ra xung đột lợi ích. Các sạp không lấy thịt lợn của Công ty C.P, vẫn bán giá cao hơn, mất khách. Thế là người ta liền đốt cái sạp thịt bán thịt giá rẻ đó đi.

Những vụ hủy hoại tài sản xảy ra tại Hải Phòng, Bình Dương nêu trên không chỉ vi phạm pháp luật, vô đạo đức mà còn vô tình “tiếp thêm dầu vào lửa” giữa lúc thị trường thịt lợn đang bấn loạn. Một số công ty chăn nuôi lớn, như C.P, CJ, Japfa từng nhiều lần có ý định mở các sạp thịt lợn để bán giá phải chăng cho người dùng, nhưng không thể làm được, một phần do thủ tục giấy tờ, phần nữa họ sợ bị cản phá...

Ở đây, ngoài khía cạnh luật pháp, đạo đức, còn là vấn đề văn minh thương mại. Những năm gần đây, phong trào xây dựng mô hình kinh doanh tại các địa phương theo kiểu “chợ văn minh thương mại” diễn ra khá rầm rộ, nào là xây dựng mô hình "sạch quầy, đẹp chợ", "điểm bán hàng văn minh thương mại", "quầy bán hàng đúng giá"… bảo đảm các quầy hàng được sắp xếp gọn gàng, thuận tiện, có niêm yết giá đầy đủ. Các tiểu thương phải tự chịu trách nhiệm về chất lượng hàng hóa; hàng hóa phải có xuất xứ rõ ràng, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm; vệ sinh môi trường, cân đong chính xác và giữ chữ tín trong kinh doanh. Việc xây dựng hình ảnh văn minh thương mại trong kinh doanh đã góp phần hạn chế tình trạng kinh doanh vi phạm pháp luật, ứng xử thiếu văn hóa, cạnh tranh không lành mạnh, bán hàng kém chất lượng, hàng giả…

Qua những sự việc mới xảy ra nêu trên, có thể thấy văn minh thương mại không phải là vấn đề giản đơn, chỉ trong ngày một ngày hai là có thể được xây dựng và cho kết quả tốt.

Những biến động trên thị trường thịt lợn vừa qua chỉ là nhất thời và có thể được giải quyết bằng những giải pháp, công cụ thị trường thuần túy, nhưng đạo đức kinh doanh và văn minh thương mại là những giá trị mang tính nền tảng. Nếu không xây dựng được những giá trị này một cách bền vững, thì những câu chuyện mang tính tiêu cực trong kinh doanh kể trên có thể vẫn xảy ra.

Nguồn Báo Nhân dân