BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vẻ đẹp đền thánh Tây Ninh, nội và ngoại thất 

Cập nhật ngày: 06/01/2018 - 07:53

BTN - Con rồng nhang dài 36 mét lung linh uốn lượn trên sân, như lượn giữa một đại dương lấp lánh những con sóng bạc. Ngôi đền lúc này giống một con tàu giữa biển hằng hà sa số sóng lân tinh.

Nội ô Toà thánh Tây Ninh. Ảnh: Hà Thế Bảo

Đến Toà thánh Tây Ninh không biết đã bao lần, nhưng mỗi lần đến đều thấy mới mẻ hơn lần trước. Ví dụ mới nhất là ở Cuộc thi Ảnh đẹp du lịch Tây Ninh năm 2017, mới trao giải ngày 28.12.

Giải Nhất được trao cho bức “Múa tứ linh” của Dương Vĩnh Tuyên. Anh mới chụp đêm Hội yến Diêu Trì cung mười rằm tháng 8 âl. Đấy là lúc có đoàn rước múa tứ linh (long, lân, quy, phụng) trên sân trước đền thánh Cao Đài.

Ảnh chụp bằng Flycam, nên thấy được toàn bộ và cả diện tích lớn chung quanh ngôi đền thánh. Con rồng nhang dài 36 mét lung linh uốn lượn trên sân, như lượn giữa một đại dương lấp lánh những con sóng bạc. Ngôi đền lúc này giống một con tàu giữa biển hằng hà sa số sóng lân tinh.

Nói thêm, đây là lần đầu tiên ngôi đền thánh được chụp với góc nhìn như thế. Quen mà vẫn lạ! Từ trên cao càng thấy ngôi đền thánh Tây Ninh đẹp lạ thường.

Mới mẻ, thì chẳng có năm nào có nhiều sự kiện ở Toà thánh như năm 2017. Chẳng biết có phải đấy là năm đánh dấu 90 năm xây dựng và phát triển của Tổ đình tôn giáo Cao Đài, nay là Toà thánh Tây Ninh.

Vâng, nếu khoảng giữa năm, bạn đã bắt đầu ngạc nhiên với tất cả các con đường bên trong đã được trải thảm bê tông nhựa thì gần cuối năm, những lòng thòng dây nhợ của lưới điện đã được dọn sạch sẽ, thay vào đó là các đường điện đi ngầm.

Và đêm đêm, ánh sáng néon toả thật rực rỡ, dịu dàng trên ba đại lộ chính và cả các con đường nhỏ. Mà rừng thiên nhiên vẫn toả bóng thâm nghiêm xuống hai bên sân đại đồng xã.

Nhưng mới nhất lại là cảnh quan của đường Điện Biên Phủ cũng thênh thang, trải rộng dài trước cổng số 11 Toà thánh (xưa là cổng Hoà Viện). Nếu có thể thì bạn hãy xin leo lên lầu trống.

Từ chiều cao 25 mét nơi bạn đứng trên tầng cao nhất của lầu trống, bạn sẽ thấy hầu như suốt chiều dài hơn bốn cây số của con đường. Tính đến cuối năm 2017 thì đây là con đường lớn nhất của TP. Tây Ninh với lộ giới 40 mét, vừa được hoàn thành trước thềm năm mới. Đường do ngân sách tỉnh đầu tư.

Đường ấy cũng là đường đưa ta về với núi Bà, kết nối hai khu du lịch quan trọng nhất ở Tây Ninh từ mấy chục năm qua. Đấy! Ngước mắt lên là đã thấy ngay dáng núi dâng đầy.

Trong cái màn sương núi huyền hoặc thấp thoáng những ngôi nhà trắng đỏ giữa xanh cây. Trong màn khói mênh mông lan toả ấy, đâu là những phường, xã mang tên Ninh Sơn, Ninh Thạnh, Bàu Năng? Nhưng nổi bật nhất vẫn là hai bên con đường Điện Biên Phủ. Dân đã kịp chỉnh trang, tu sửa ngôi nhà của mình để thành những phố từ một tới hai lầu.

Nhưng nếu có dịp lướt xe máy dọc đường, vẫn sẽ thấy những ngôi nhà trệt, mái ngói xinh xắn, điểm xuyết giữa bức tranh phố xá. Con đường lớn nhất này cũng liên thông, thẳng với đại lộ quan trọng nhất nội ô- là đại lộ Phạm Hộ Pháp. Đại lộ nay cũng có màu mượt mà sương núi, trườn đi giữa các khối nhà ở giữa vườn cây.

Những công trình quan trọng nhất của Hội thánh Cao Đài cùng ở trên con lộ này, là những Nữ đầu sư đường, Giáo Tông đường, Hiệp Thiên đài, Giảng đường, Bá Huê viên hay toà Báo Ân từ, nay là đền thờ Phật mẫu…

Ra ban công phía trước lầu chuông (hay lầu trống), là thấy ngay toàn bộ cái sân mang tên rất đẹp: Đại đồng. Hai bên vẫn là rừng thiên nhiên sum suê, bồng bềnh những tán lá trầm ấm gam màu nâu, vàng đất hay non tươi lá mạ. Giữa hai làn đường là sân gạch lát rực hồng lên như thảm đỏ. Nửa sân dưới xa kia lại ửng lên màu cỏ tươi non. Cuối vệt sân này là cổng Chính môn, nay là cổng 1. Khối nhà cao nổi lên ở phía trời xa kia chính là khách sạn Sunrise. Cái màn múa tứ linh rực rỡ mà nghệ sĩ nhiếp ảnh đã chụp được kia đã diễn ra trên cái sân này. Đi hết một vòng sân cũng là hơn cây số.

Giờ thì ta mới có thể ung dung ngắm nghía mái nhà ngôi đền thánh. Cũng toàn một gam màu đỏ, vàng ấm nóng mà thôi. Chỉ trừ có cái tháp cao giữa mái, được gọi là Nghinh Phong đài có vòm mái bán cầu và bộ lan can bao quanh có màu xanh biển cả.

Bởi vì: “trái đất ba phần tư nước mắt” (thơ Xuân Diệu), nên trái địa cầu với ba phần tư là biển ấy có màu xanh dương. Trên đỉnh mái còn có tượng hình “long mã phụ Hà đồ” như đang nhắm về hướng Tây mà thẳng tiến.

Vẫn còn một ngôi tháp ở vị trí tương ứng với mặt bằng kiến trúc là Bát Quái đài. Tháp có tiết diện hình bát giác, mái hai tầng, trên đỉnh là tượng của Tam thế phật. Đấy là các vị Brahma, Civa và Christina- những vị thần của Bà-la-môn giáo cổ xưa. Cũng nên chú ý rằng, có 11 gian mái ba tầng, thì 2 gian cuối được sơn vàng, thay vì màu đỏ như 9 gian ứng với phần Cửu Trùng đài phía trước.

Sẽ là thiếu sót nếu không kể đến phần nội thất đền thánh vào một ngày đại lễ, như ngày 9.12 vừa qua: Đại hội Hội thánh Cao Đài năm Đinh Dậu 2017. Cho đến nay, ngôi đền thánh vẫn là ngôi kiến trúc thờ tự lớn nhất tỉnh Tây Ninh, với bề ngang 22 mét, chiều dài 93 mét (chưa kể bậc cấp bao lan phía trước).

Nhưng ít người biết được ngày đại lễ này có tới hơn 1.600 người dự, ngay trong phần Cửu Trùng đài đền thánh. Bởi vậy, giữa không gian bề thế mà lộng lẫy, với những vòm mái cong, cột rồng, trướng phủ, lọng che và vô số chi tiết kiến trúc sinh động nổi bật ba sắc màu đạo phục của các chức sắc được ban.

Đấy là sắc xanh, vàng, đỏ tượng trưng cho ba phái Thái, Thượng, Ngọc. Đến chiều tối cùng ngày thì những bộ trang phục trắng mà các chức việc kia mặc cũng sẽ được đổi thành ba màu đỏ, xanh, vàng. Bởi sau buổi hôm nay, họ đã được cầu phong lên hàng chức sắc. Không gian nội thất đền thánh ngày đại lễ mới tráng lệ làm sao!

Đền thánh ngày đại lễ.

Nhưng không chỉ ngày đại lễ mà hầu như mọi ngày trong năm, cả khu vực Toà thánh Tây Ninh vẫn luôn mới mẻ. Các loài kỳ hoa dị thảo vẫn rực rỡ và âm thầm toả hương suốt đêm ngày. Rừng thiên nhiên vẫn lớn lên, mỗi ngày một thêm cao, nghiêm trang toả bóng.

Còn con người vẫn cần cù làm lụng, chăm chút cho đến từng góc khuất trong khuôn viên Toà thánh. Và chức sắc tín đồ vẫn chăm chỉ tứ thời làm lễ cúng đấng chí tôn, đấng Phật mẫu Diêu trì và các vị tiên, phật, thánh, thần khác.

Bây giờ đang là những ngày cuối năm âm lịch 2017. Tại cổng số 3 (trước là cổng 7), vài người thợ vẫn kiên nhẫn xịt nước, rửa cho sạch từng chi tiết hoa văn trên tường rào Toà thánh.

Các bãi xe miễn phí trong nội ô cũng đã được xây sửa, hoàn thiện thêm, chuẩn bị cho một mùa xuân lễ hội tưng bừng. Từng nhóm thợ hồ vẫn đang lát gạch vỉa hè các con đường. Toà thánh Tây Ninh đang mỗi ngày mỗi mới mẻ và hoàn thiện. Vì thế, trong năm mới 2018 và các năm tiếp theo, đây vẫn sẽ là một trong những điểm hàng đầu của du lịch Tây Ninh.

TRẦN VŨ