BAOTAYNINH.VN trên Google News

Kỷ niệm 127 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh:

Về nơi Bác Hồ đặt chân đến Pháp lần đầu tiên 

Cập nhật ngày: 18/05/2017 - 20:34

Ngày 13-5, mở đầu chuỗi hoạt động Kỷ niệm 127 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Pháp, Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp đã tổ chức chuyến đi "Theo chân Bác", đặt hoa tại hai địa điểm ở TP Sainte-Adresse và Le Havre, cách thủ đô Paris hơn 200 km về phía đông-bắc, nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng sống trong những năm đầu đặt chân đến đất Pháp, giai đoạn 1911-1912.

Đại biện lâm thời Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp Đặng Giang phát biểu tại nơi Bác từng sống và làm việc.

Đoàn do ông Đặng Giang, Đại biện lâm thời Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp và ông Lê Công Bằng, Phó Bí thư Đảng ủy, Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp dẫn đầu, với sự tham dự của đại diện các cơ quan đại diện Việt Nam tại Pháp.

Cách đây 106 năm, vào ngày 5-6-1911, người thanh niên yêu nước Nguyễn Tất Thành đã rời bến cảng Nhà Rồng (TP Hồ Chí Minh ngày nay) trên con tàu buôn mang tên Đô đốc Latouche-Tréville, với chân phụ bếp lấy tên là Văn Ba để ra đi tìm đường cứu nước, cứu dân tộc thoát khỏi ách nô lệ của của thực dân Pháp.

Theo hành trình của tàu, một tháng sau đó tàu Đô đốc Latouche-Tréville đến cảng Marseille, tiếp theo cập cảng Le Havre phía đông-bắc của Pháp, đánh dấu lần đầu tiên Người đặt chân đến nước Pháp.

Nước Pháp là nơi đánh dấu bước ngoặt trong cuộc đời sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, nơi Người tìm ra con đường cứu nước và trở thành người Chiến sĩ Cộng sản đầu tiên của Việt Nam. Pháp cũng là nơi có khoảng 45 điểm di tích, nhiều tài liệu, hiện vật quý liên quan đến sự nghiệp hoạt động cách mạng của Bác từ năm 1911 đến 1927, trong đó nổi bật là ngôi nhà số 9 ngõ Conpoint ở quận 17, Không gian Hồ Chí Minh tại Bảo tàng Lịch sử sống trong Công viên Montreau,TP Montreuil...

Cuốn sách lịch sử của TP Sainte Adresse giới thiệu về Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Câu chuyện bắt đầu ở Sainte Adresse khi chính quyền thành phố gửi tặng Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp cuốn sách giới thiệu lịch sử về TP Sainte-Adresse, do Nhà xuất bản Maury của Pháp ấn hành năm 1997, trong đó có phần giới thiệu về Chủ tịch Hồ Chí Minh sống và làm việc tại đây.

Bài giới thiệu về Bác viết: “Thật kỳ lạ, một trong những chủ thể quan trọng trên chính trường thế giới đã từng ghé qua Sainte-Adresse... Là phụ bếp trên tàu La Touche -Tréville, dưới cái tên Ba, ông đã lênh đênh trên biển trong hai năm, đi qua Boston, New York trước khi cập cảng Le Havre và làm vườn trong một gia đình quý tộc ở Sainte Adresse. Anh Ba lúc đó khoảng 24 tuổi…”.

Dựa vào thông tin trên sách báo, đồng thời căn cứ vào nghiên cứu của các nhà sử học, lãnh đạo chính quyền TP Sainte-Adresse đã tìm kiếm, xác định được ngôi biệt thự vườn nơi Bác đã sống và làm việc. Ngôi biệt thự vườn này hướng ra phía biển, gần tòa thị chính của TP Sainte Address, cách bãi biển khoảng 600m.

Trải qua hơn 100 năm, không rõ khu biệt thự vườn có thay đổi nhiều hay không, nhưng hiện tại vẫn còn đó một ngôi biệt thự sang trọng và khu vườn rộng vài trăm m2, với thảm cỏ xanh mướt, nhiều hoa, cây cảnh... Tuy nhiên, chung quanh biệt thự này giờ đã mọc lên hai khu chung cư mới.

Người dân Pháp thường cảm thấy không thoải mái khi nơi ở của họ xuất hiện những người lạ mặt. Tuy nhiên, khi đoàn trình bày mục đích đến đây, những người dân ở đây rất vui vẻ, họ hồ hởi mời chúng tôi vào, một người nhanh nhảu kể rằng: "Gia đình chúng tôi chuyển đến sống ở đây từ năm 1967. Qua cuốn sách lịch sử của thành phố, chúng tôi đã biết Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ của nhân dân Việt Nam từng sống và làm việc ở đây. Chúng tôi cảm thấy rất tự hào sống ở nơi lịch sử này".

Ngôi vườn nơi Bác từng làm việc.

Phát biểu tại lễ đặt hoa trong khuôn viên ngôi biệt thự vườn, nơi Bác Hồ từng làm việc, Công sứ Đặng Giang xúc động, chia sẻ: "Khi đến nước Pháp làm việc, một trong những điều mà tôi mong muốn là được đi tìm hiểu về cuộc đời của Bác, những nơi Bác đã đến. Tôi đã đọc nhiều tài liệu theo dấu chân Bác và thống kê khoảng 45 địa điểm. Tôi đã đi Marseille, Fontainebleau ... và hôm nay vô cùng xúc động khi lần đầu tiên được đến Sainte-Adresse, Le Havre, những nơi lần đầu tiên Bác đặt chân đến Pháp. Ngoài học tập theo tấm gương và đạo đức Hồ Chí Minh, tôi càng đi càng thấy được bản lĩnh Hồ Chí Minh, rất giản dị, phong trần nhưng vô cùng vĩ đại".

Công sứ cho rằng, cần phải đưa vào chương trình hằng năm tổ chức các chuyến đi tới những nơi Bác Hồ từng sống và làm việc, không chỉ cho cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và các cơ quan đại diện Việt Nam tại Pháp mà còn cho kiều bào và các thanh niên, sinh viên Việt Nam đang học tập tại Pháp để họ học tập tấm gương của Bác, thấy được bản lĩnh Hồ Chí Minh.

Tiếp đó, đoàn đã đến đặt hoa tại số 1, phố Đô Đốc Courbet, ngay gần bến cảng Le Havre.

Đoàn đến đặt hoa tại số 1, phố Đô Đốc Courbet, gần cảng Le Havre, nơi Bác Hồ từng ở.

Trong tài liệu lưu trữ bức thư gốc gửi Khâm sứ Trung Kỳ, đề tại New York ngày 15-12-1912, Nguyễn Tất Thành gửi thư cho Khâm sứ Trung Kỳ nhờ cho biết tình hình và địa chỉ của cha là Nguyễn Sinh Huy. Thư cho biết, đã gửi cho ông Nguyễn Sinh Huy ba ngân phiếu nhưng mới chỉ nhận được một lần trả lời. Thư ký tên Paul Tất Thành, kèm theo địa chỉ hòm thư lưu: Số 1, phố Đô Đốc Courbet, Le Havre (Pháp).

Hiện nay, Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp đang tiến hành các thủ tục để xin phép chính quyền địa phương gắn biển đồng di tích tại hai nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh từng sống ở Le Havre và Sainte-Adresse.

Nguồn Báo Nhân dân