Thời Sự - Chính trị   Việt Nam - Thế giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Việt Nam bác lệnh cấm đánh cá của Trung Quốc ở Biển Đông 

Cập nhật ngày: 08/05/2020 - 18:46

Bộ Ngoại giao Việt Nam bác bỏ lệnh cấm đánh bắt Trung Quốc đơn phương đưa ra từ đầu tháng 5 ở Biển Đông, kêu gọi Bắc Kinh không làm phức tạp tình hình.

"Việt Nam bác bỏ quyết định đơn phương này của Trung Quốc. Trong bối cảnh quốc tế và khu vực hiện nay, Việt Nam đề nghị phía Trung Quốc không làm phức tạp thêm tình hình Biển Đông", bà Lê Thị Thu Hằng, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm nay cho biết trong thông cáo.

Tàu cá của ngư dân Việt Nam tại Hoàng Sa. Ảnh: Nguyễn Đông.

Hãng thông tấn Trung Quốc Xinhua ngày 1/5 thông báo lệnh cấm đánh bắt cá trên Biển Đông ở khu vực phía bắc đến vĩ tuyến 12 độ bắc từ ngày 1/5 đến 12h ngày 16/8. Thông báo cũng cho biết lực lượng hải cảnh và hải giám sẽ thực thi lệnh cấm.

Hôm 4/5, Hội nghề cá Việt Nam xác định phạm vi Trung Quốc cấm đánh cá là khu vực bao gồm cả một phần vịnh Bắc Bộ và quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam. Hội đã gửi văn bản đến Văn phòng Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Ngoại giao, Ban đối ngoại Trung ương, bày tỏ phản đối hành động hết sức phi lý của phía Trung Quốc.

Theo người phát ngôn, Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý khẳng định chủ quyền của mình đối với quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa phù hợp luật pháp quốc tế. Là quốc gia ven Biển Đông và thành viên Công ước của Liên Hợp Quốc về luật biển năm 1982 (UNCLOS), Việt Nam có chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán tại các vùng biển của mình được xác lập phù hợp UNCLOS. Việt Nam cũng đồng thời cũng được hưởng các quyền lợi hợp pháp khác trên biển theo quy định của UNCLOS.

Trung Quốc đã nhiều lần đơn phương cấm đánh bắt cá ở Biển Đông, khu vực tranh chấp với Việt Nam và một số thành viên ASEAN. Việt Nam đều lên tiếng phản đối và bác bỏ các lệnh cấm này.

Nguồn VNE