BAOTAYNINH.VN trên Google News

Việt Nam đã có 15 ca dương tính với cúm A/H1N1

Cập nhật ngày: 08/06/2009 - 09:41

Mặc áo bảo hộ, chuẩn bị vào chăm sóc bệnh nhân

Theo Tiến sĩ Nguyễn Huy Nga, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng thuộc Bộ Y tế, tính đến 17 giờ ngày 8.6, Việt Nam đã phát hiện thêm 2 ca nhiễm cúm A/H1N1.

Như vậy, tổng số người nhiễm cúm A/H1N1 tại Việt Nam lên 15 ca, trong đó có 14 trường hợp đã xác định chính thức và một trường hợp đang chờ kết quả xét nghiệm PCR lần 2.

Hai trường hợp được xác định nhiễm cúm mới nhất là N.T.T, 39 tuổi và J. H, 11 tuổi, đang được cách ly điều trị tại Bệnh viện Nhi Đồng 2, đi cùng chuyến bay UA 869 từ Mỹ về Việt Nam quá cảnh tại Hongkong và hạ cánh ở sân bay Tân Sơn Nhất vào 23 giờ 30 ngày 5.6. Trong tổng số 15 trường hợp có kết quả dương tính với cúm A/H1N1 có 6 trường hợp đi cùng chuyến bay trên.

Trên chuyến bay này có 293 hành khách, trong đó có 210 hành khách có địa chỉ cư trú tại thành phố Hồ Chí Minh. Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh đã tiếp cận được 185 người, số còn lại đang tiếp tục tìm và yêu cầu gia đình tư vấn, tiếp cận, giám sát.

Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh cho biết, do số lượng hành khách có thân nhiệt cao phát hiện tại sân bay ngày càng nhiều, với mức trung bình mỗi ngày phát hiện từ 10 đến 15 người. Vì vậy, với số lượng hành khách cách ly, khảo sát virus khá cao, các bệnh viện Nhiệt đới thành phố Hồ Chí Minh, Nhi Đồng 1, Nhi Đồng 2 có nguy cơ bị quá tải.

Mới đây, Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch cũng được chọn làm nơi giám sát, cách ly kiểm dịch đối với tất cả các trường hợp phát hiện sốt tại sân bay và những trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ cúm A/H1N1 tại cộng đồng. Khu vực cách ly của Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch có 50 giường bệnh, sẽ được trang bị thêm các tiện nghi phục vụ công tác cách ly được tốt hơn.

Chiều cùng ngày, Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh đã hoàn tất in biểu mẫu mới (tờ khai màu đỏ) và chuyển đến sân bay để phục vụ hành khách đến từ vùng dịch.

Ngoài ra, Sở cũng triển khai các cảnh báo về cúm A/H1N1 đến các khách sạn, sân bay, bến bãi, khu vui chơi giải trí, nơi tụ tập đông người trên địa bàn thành phố để tạo thuận lợi cho người dân theo dõi tình hình bệnh và được sự hỗ trợ tốt nhất nếu có nghi ngờ bị cúm A/H1N1.

Đánh giá mức độ nguy hiểm của dịch cúm A/H1N1 tại Việt Nam, bác sĩ Nguyễn Văn Châu, Giám đốc Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh nhận định hiện nay số lượng bệnh nhân còn ít và hầu hết từ nước ngoài về Việt Nam, triệu chứng bệnh nhẹ, không phức tạp.

Đến nay, rất may tỷ lệ tử vong cúm A/H1N1 trên thế giới cũng không quá cao, trừ Mexico; vì vậy người dân không nên quá lo lắng. Ông Châu khẳng định, Bộ Y tế Việt Nam miễn phí đối với tất cả những trường hợp cách ly kiểm dịch và cách ly điều trị cúm A/H1N1.

Tính đến 15 giờ cùng ngày, trên thế giới đã có 73 quốc gia và vùng lãnh thổ với 25.288 ca mắc cúm A/H1N1, trong đó có 139 ca tử vong. Như vậy, so với ngày 5.6, số người nhiễm cúm A/H1N1 đã tăng hơn 3.000 trường hợp và số người tử vong đã tăng 14 trường hợp.

(Theo TTXVN/Vietnam+)