BAOTAYNINH.VN trên Google News

Việt Nam tăng 10 bậc về cải thiện môi trường kinh doanh

Cập nhật ngày: 05/11/2010 - 01:04

Việc vay vốn tín dụng ở Việt Nam được WB và IFC đánh giá là có tiến bộ vượt bậc

Báo cáo thường niên “Môi trường kinh doanh 2011: Tạo khác biệt cho doanh nghiệp” của Ngân hàng Thế giới (WB) và Tổ chức tài chính quốc tế (IFC) công bố ngày 4.11, Việt Nam đã được xếp vào danh sách 10 nền kinh tế cải thiện tốt nhất trong năm 2009-2010. 

Báo cáo cũng cho biết thêm, môi trường kinh doanh ở Việt Nam tăng 10 bậc trong bảng xếp hạng toàn cầu, đứng thứ 78 trong số 183 nền kinh tế được xem xét.

Trong số 9 tiêu chí để xếp hạng môi trường kinh doanh, Việt Nam được đánh giá đã có tiến bộ vượt bậc trong 3 tiêu chí, là thành lập doanh nghiệp, cấp giấy phép xây dựng và vay vốn tín dụng; xếp thứ 4 trong 10 nền kinh tế có mức độ cải cách nhiều nhất.

Theo WB, Việt Nam đã tạo thuận lợi cho việc thành lập doanh nghiệp bằng cách áp dụng cơ chế một cửa, kết hợp thủ tục chứng nhận đăng ký kinh doanh với đăng ký mã số thuế và bỏ quy định xin giấy phép khắc dấu. Việc giảm 50% lệ phí trước bạ đối với nhà và chuyển khâu chứng nhận quyền sở hữu nhà cho Sở Tài nguyên và Môi trường đã làm cho việc cấp phép xây dựng thêm dễ dàng. Hệ thống thông tin tín dụng được cải thiện, người đi vay được phép kiểm tra báo cáo tín dụng về họ và được quyền sửa thông tin sai lệch;  lĩnh vực nộp thuế cũng có nhiều cải thiện.

Giám đốc khu vực Tổ chức Tài chính quốc tế (IFC) nhận xét, nguyên nhân giúp Việt Nam tăng hạng là nhờ các nỗ lực cải cách thể chế và hành chính công của Chính phủ Việt Nam.

Cũng trong báo cáo này, Singapore, Hongkong và New Zealand là các nền kinh tế dẫn đầu thế giới về môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp. Thái Lan đứng thứ 19, Malaysia thứ 21,các nước khác như Brunei, Indonesia và Campuchia có nhiều tiến bộ.

WB cho biết đây là lần đầu tiên kể từ 8 năm qua, các nền kinh tế Đông Á và Thái Bình Dương có tên trong số những nền kinh tế cải cách tích cực nhất, với 18/24 cải cách về quy định và thể chế kinh doanh, cao hơn tất cả các khu vực khác.

Những nền kinh tế mới nổi như Indonesia, Malaysia và Việt Nam đã đi đầu trong việc đơn giản hóa thủ tục thành lập doanh nghiệp, cấp phép, đăng ký tài sản và cung cấp thông tin tín dụng.

Báo Canada đánh giá cao môi trường đầu tư tại Việt Nam

Lý giải việc Tập đoàn Intel của Mỹ đã chọn Việt Nam làm nơi xây dựng nhà máy lắp ráp và kiểm định chip lớn nhất của họ, với tổng giá trị đầu tư khoảng 1 tỷ USD, báo “Công dân Ottawa” của Canada ngày 4/11 đã đăng bài viết nhận xét, lý do đầu tiên để Intel quyết định xây dựng nhà máy trên là Việt Nam rất ủng hộ việc kinh doanh và đang nỗ lực hết sức để thu hút đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực công nghệ cao nhằm thực hiện thành công Chiến lược quốc gia về phát triển CNTT đến năm 2020.

Lý do thứ hai là các công ty đa quốc gia đang có chiến lược đa dạng hóa các nơi đặt nhà máy hoặc các chuỗi cung cấp của họ trong một nền kinh tế đang trở nên  toàn cầu hơn. Việt Nam hiện là một phương án lựa chọn tốt bởi vì chi phí kinh doanh tại Trung Quốc và Ấn Độ đang tăng lên.

Lý do thứ ba là người lao động Việt Nam thông minh và cần cù lao động.

(Theo chinhphu.vn)