Thời Sự - Chính trị   Việt Nam - Thế giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Việt Nam tích cực chuẩn bị đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN và Chủ tịch AIPA

Cập nhật ngày: 23/10/2009 - 05:47

Ngay sau lễ khai mạc Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 15, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng Lãnh đạo các nước ASEAN tiến hành họp không chính thức với Đại diện Liên minh các Nghị viện ASEAN (AIPA), Đại diện thanh niên ASEAN, Đại diện các tổ chức xã hội dân sự khu vực và Đại diện Hội đồng Tư vấn kinh doanh ASEAN (ABAC).

Tại các cuộc họp, Lãnh đạo các nước ASEAN nhấn mạnh tầm quan trọng của đối thoại hai chiều và sự đóng góp của các tổ chức này, đặc biệt là AIPA, trong việc hoạch định chính sách, thực hiện Hiến chương và quá trình xây dựng Cộng đồng ASEAN. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ: ASEAN đã chuyển sang giai đoạn hợp tác mới trên cơ sở Hiến chương ASEAN. Chính vì vậy, AIPA và Quốc hội các nước thành viên ngày càng có vai trò quan trọng, nhất là tạo sự hài hoà về pháp luật cho mục tiêu xây dựng thành công Cộng đồng ASEAN vào năm 2015. 

Thử tướng Nguyễn Tấn Dũng (Thứ 2 từ phải sang, hàng dưới) cùng các nhà lãnh đạo ASEAN)

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, Việt Nam đang tích cực chuẩn bị để đảm nhiệm tốt vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2010 và Chủ tịch AIPA nhiệm kỳ 2009-2010, đồng thời mong nhận được sự ủng hộ và hỗ trợ tích cực của các nước để tổ chức thành công các sự kiện quan trọng của ASEAN cũng như Đại Hội đồng AIPA lần thứ 31 tại Việt Nam.

Cũng tại cuộc họp này, thay mặt Đoàn đại biểu AIPA, Phó Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Tòng Thị Phóng nhấn mạnh: Đây là một diễn đàn quan trọng để 2 tổ chức của khu vực có cơ hội trao đổi ý kiến ở cấp cao nhất nhằm tạo nhận thức chung giải quyết những vấn đề chung của khu vực, tiếp tục quá trình trao đổi, tạo sự phối hợp giữa hai bên cùng nhau hướng tới việc đạt được các mục tiêu đề ra trong Hiến chương ASEAN.

Trong cuộc họp không chính thức với Đại diện thanh niên ASEAN, Đại diện các tổ chức xã hội dân sự khu vực và Đại diện Hội đồng Tư vấn kinh doanh ASEAN (ABAC), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, ASEAN cần khuyến khích sự tham gia đóng góp mang tính xây dựng của các tầng lớp nhân dân, trong đó có các Tổ chức xã hội dân sự, bảo đảm tiếng nói và nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân được phản ánh và đáp ứng phù hợp trong quá trình hoạch định chính sách của ASEAN. Còn đối với lực lượng thanh niên là tương lai của cộng đồng ASEAN, Thủ tướng đề nghị hợp tác thanh niên ASEAN trong thời gian tới cần hướng vào trọng tâm là hỗ trợ mục tiêu xây dựng Cộng đồng ASEAN với ba trụ cột Chính trị-An ninh, Kinh tế, Văn hoá Xã hội.

Trong cuộc họp với Đại diện Hội đồng Tư vấn kinh doanh ASEAN (ABAC), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: Cộng đồng Kinh tế ASEAN sẽ là nền tảng quan trọng phát huy tốt nhất lợi ích của quá trình hội nhập kinh tế, giúp các nền kinh tế ASEAN vượt qua thách thức và khó khăn của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, góp phần mang lại sự hưng thịnh cho tất cả các nền kinh tế ASEAN nói chung và các doanh nghiệp ASEAN nói riêng. Thủ tướng khẳng định: Trong năm 2010 Việt Nam đảm trách vai trò Chủ tịch ASEAN sẽ tăng cường các kênh đối thoại giữa quan chức - doanh nghiệp, tạo mọi điều kiện thuận lợi và phối hợp chặt chẽ với ABAC để tổ chức thành công Hội nghị Thưởng đỉnh Kinh doanh và Đầu tư ASEAN tại Việt Nam trong năm tới.

(Theo VOV News)