Thời Sự - Chính trị   Việt Nam - Thế giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Việt Nam tìm kiếm sự ủng hộ của Pháp để ứng cử vị trí quan trọng ở WHO 

Cập nhật ngày: 28/09/2023 - 13:43

Phó Giáo sư-Tiến sỹ-Bác sỹ Trần Thị Giáng Hương là chuyên gia về y tế công cộng và sức khỏe toàn cầu với bề dày hơn 32 năm công tác, đảm nhiệm nhiều chức vụ quan trọng trong ngành y tế.

Phó Giáo sư-Tiến sỹ-Bác sỹ Trần Thị Giáng Hương. (Ảnh: TTXVN)

Ngày 26/9 tại thủ đô Paris, Phó Giáo sư-Tiến sỹ-Bác sỹ Trần Thị Giáng Hương, ứng cử viên của Việt Nam cho vị trí Giám đốc Văn phòng khu vực Tây Thái Bình Dương của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nhiệm kỳ 2024-2029, đã đến Paris để vận động sự ủng hộ của Pháp.

Đây là lần đầu tiên Việt Nam có ứng cử viên vào vị trí quan trọng này của WHO.

Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng đã cùng tham gia với Phó Giáo sư-Tiến sỹ-Bác sỹ Trần Thị Giáng Hương trong các buổi gặp các cấp thẩm quyền của Pháp để giới thiệu về ứng cứ viên Việt Nam và triển khai công tác vận động.

Phía Pháp đánh giá cao thành tựu của Việt Nam trong cuộc chiến chống đại dịch, vai trò năng động trong các tổ chức đa phương cũng như sáng kiến Ngày quốc tế phòng chống đại dịch 27/12 của Việt Nam.

Đại diện các cơ quan chức năng của Pháp cũng hoan nghênh việc ứng cử của Việt Nam vào vị trí này và đánh giá cao chiến dịch vận động của ứng cử viên Việt Nam bài bản, chuyên nghiệp.

Phía Pháp khẳng định mong muốn tiếp tục phối hợp cùng Việt Nam trong các diễn đàn đa phương và các tổ chức quốc tế để phát huy tiềm năng của mỗi nước trong lĩnh vực thế mạnh, đặc biệt trong lĩnh vực y tế, chăm sóc sức khoẻ cộng đồng.

Trước đó, Chính phủ Việt Nam đã quyết định đề cử Phó Giáo sư-Tiến sỹ-Bác sỹ Trần Thị Giáng Hương vào vị trí trên. Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã chính thức gửi thư đề cử tới Tổng Giám đốc WHO.

Phó Giáo sư-Tiến sỹ-Bác sỹ Trần Thị Giáng Hương là chuyên gia về y tế công cộng và sức khỏe toàn cầu với bề dày hơn 32 năm công tác, đảm nhiệm nhiều chức vụ quan trọng trong ngành y tế như Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Y tế, Trưởng SOM ASEAN về Phát triển y tế (SOMHD), Trưởng nhóm Công tác về Y tế của diễn đàn APEC, Thành viên dự khuyết của Hội đồng Chấp hành WHO nhiệm kỳ 2016 - 2019.

Từ tháng 7/2019 đến nay, Phó Giáo sư-Tiến sỹ-Bác sỹ Trần Thị Giáng Hương là Giám đốc các chương trình Kiểm soát bệnh tật của Văn phòng khu vực Tây Thái Bình Dương của WHO.

Phó Giáo sư-Tiến sỹ-Bác sỹ Trần Thị Giáng Hương đã có những đóng góp quan trọng và hiệu quả vào sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân, góp phần thúc đẩy công tác hội nhập quốc tế của ngành y tế, nâng cao vai trò và vị thế của ngành y tế Việt Nam trong khu vực và trên thế giới.

Trên cương vị Giám đốc các chương trình Kiểm soát bệnh tật của Văn phòng khu vực Tây Thái Bình Dương của WHO, Phó Giáo sư-Tiến sỹ-Bác sỹTrần Thị Giáng Hương đã có những đóng góp quan trọng vào công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong khu vực; phòng, chống các bệnh truyền nhiễm, không lây nhiễm; cải thiện sức khỏe tâm thần; loại trừ bệnh sốt rét tại khu vực Tiểu vùng Mekong và các bệnh nhiệt đới bị lãng quên; triển khai chương trình tiêm chủng mở rộng và nhiều chương trình y tế công cộng khác.

Phó Giáo sư-Tiến sỹ-Bác sỹ Trần Thị Giáng Hương là 1 trong 5 ứng cử viên vào vị trí này. Theo quy định của WHO, các ứng cử viên sẽ trải qua cuộc tham vấn với các quốc gia thành viên và sau đó là cuộc bỏ phiếu kín trong khuôn khổ Kỳ họp thứ 74 của Ủy ban khu vực Tây Thái Bình Dương của WHO diễn ra từ 16-20/10 tại Manila, Philippines.

WHO là tổ chức chuyên môn y tế lớn nhất của Liên hợp quốc với 194 quốc gia thành viên, được thành lập từ năm 1948 với mục tiêu bảo đảm sức khỏe cho người dân trên phạm vi toàn cầu.

Là một trong 6 khu vực của WHO, khu vực Tây Thái Bình Dương bao gồm 37 quốc gia và vùng lãnh thổ với dân số hơn 1,9 tỷ người. Văn phòng khu vực Tây Thái Bình Dương có trụ sở tại Manila, Philippines./. 

Nguồn TTXVN/Vietnam+